An toàn với một mũi tiêm

Thứ Hai, 01/04/2024, 18:56 [GMT+7]
In bài này
.

Trong nhóm zalo của tổ dân phố nơi tôi ở, tuần qua chộn rộn hơn hẳn khi được thông báo về việc chích ngừa bệnh dại cho chó, mèo. Việc đăng ký chích ngừa vô cùng đơn giản, chỉ cần nhắn tin cho tổ trưởng tổ dân cư để được lập danh sách và có thể được thực hiện ngay tại nhà đối với những hộ có nhu cầu.

Chỉ trong vòng buổi sáng, gần như các hộ nuôi chó, mèo đã liên hệ để chích ngừa vắc xin bệnh dại cho thú cưng của mình.

Khu phố tôi ở, có một cánh đồng trồng rau khá rộng rãi, bao quanh là đồi cát với những gốc nhãn đã khá già cỗi. Do có không gian thông thoáng, mỗi sáng và chiều đều tập trung khá đông người tản bộ. Cũng nhờ không gian thông thoáng mà khá nhiều thú cưng được thả rông, thường xuyên chạy nhảy ở khu vực này, trông chúng có vẻ hiền hòa, thân thiện. Thậm chí, có những chú chó, mèo còn cho người lạ vuốt ve, chơi đùa cùng.

Tuy nhiên, từng có sự cố xảy ra, khi trẻ con ở khu phố bị chó thả rông cắn và phải chích ngừa bệnh dại do chú chó sau đó đã chết bất thường.

Có lẽ, một phần từ sự cố đó, khi được thông báo tiêm vắc xin phòng dại cho chó, mèo, cả tổ dân phố đều nhiệt tình hưởng ứng.

Trong thời điểm đang nắng nóng giữa mùa khô, bệnh dại cũng có xu hướng gia tăng ở các tỉnh, thành khu vực phía Nam, trong đó có Bà Rịa - Vũng Tàu thì chủ trương tiêm ngừa vắc xin cho chó, mèo là rất đúng đắn. Bên cạnh đó, các địa phương cũng đang triển khai chương trình bắt chó, mèo thả rông và xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thú y đối với những chủ hộ vi phạm.

Các địa phương cũng đẩy mạnh tuyên truyền sâu rộng đến từng gia đình các quy định của Luật Thú y năm 2015; Nghị định 90/2017/NĐ-CP ngày 31/7/2017 của Chính phủ về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thú y; Thông tư 07/2016/TT-BNN-PTNT ngày 31/5/2016 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn quy định về phòng, chống dịch bệnh động vật trên cạn và các căn bản khác có liên quan.

Trên thực tế, dù chính quyền địa phương và cơ quan chức năng ráo riết triển khai nhiều biện pháp để phòng, chống bệnh dại, nhưng tình trạng chó, mèo thả rông, không rọ mõm khi ra đường, ở nơi công cộng và không chích ngừa định kỳ hàng năm cho vật nuôi vẫn còn diễn ra. 

Vì vậy, để việc phòng, chống bệnh dại có tính bền vững, rất nên duy trì mọi thời điểm trong năm đều là cao điểm. Các tổ dân cư, khu phố là nơi gần dân nhất, sâu sát với thực tế ở cơ sở cần nắm bắt biến động về vật nuôi thường xuyên. Bên cạnh cập nhật danh sách các hộ nuôi chó, mèo, cần rà soát việc tiêm ngừa vắc xin phòng bệnh dại cho chó, mèo theo định kỳ và đúng lịch, đặc biệt nhắc nhở những hộ nuôi mới.

Việc triển khai ký cam kết đối với các hộ dân nuôi chó, mèo cũng nên được thực hiện thường xuyên để các hộ tiêm phòng dại cho vật nuôi theo đúng quy định và không thả rông chó ra đường, nơi công cộng, nếu đưa chó ra đường, nơi công cộng phải có xích và rọ mõm và có người dắt, giữ chó, không để phóng uế bừa bãi.

Ở Bà Rịa-Vũng Tàu, việc tiếp cận để tiêm ngừa vắc xin phòng bệnh dại cho vật nuôi không khó, thậm chí còn được miễn phí và được nhắc hẹn ở nhiều địa điểm tiêm, trong đó có các cơ sở dịch vụ thú y. Để an toàn cho bản thân, gia đình và cộng đồng, hãy chịu khó tiêm ngừa bệnh dại cho chó, mèo. Bởi chỉ cần một mũi tiêm, đã phòng tránh được những rủi ro, nguy cơ từ bệnh dại.

HẠ VY

;
.