.

Du lịch tăng tốc từ đầu năm

Cập nhật: 18:07, 16/02/2024 (GMT+7)

“Tiếp tục tăng cường quản lý điểm đến, thực hiện tốt hơn nữa quản lý Nhà nước về du lịch và đặc biệt là phải hoàn thành tốt chỉ tiêu mà Chính phủ giao cho ngành”, đó là chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng trong ngày đầu cả nước trở lại làm việc sau Tết.

Bộ trưởng cũng lưu ý ngành VHTTDL phấn đấu đạt cho được mục tiêu xây dựng điểm đến an toàn, môi trường thân thiện, xanh sạch đẹp, sản phẩm đặc sắc, tiêu biểu.

Kỳ nghỉ Tết Nguyên đán được nghỉ dài ngày cùng với thời tiết thuận lợi đã tạo sức bật cho du lịch. Trên cả nước, hoạt động du lịch diễn ra sôi nổi, thu hút đông đảo khách du lịch. Nhiều đoàn khách quốc tế đã đến Việt Nam đón giao thừa, trải nghiệm văn hóa truyền thống. Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam công bố số liệu trong 7 ngày Tết, ngành du lịch cả nước đón và phục vụ 10,5 triệu lượt khách nội địa (tăng 16,6% so với cùng kỳ năm 2023); trong đó có khoảng 3,5 triệu lượt khách lưu trú (tăng 75% so với cùng kỳ năm 2023). Công suất phòng trung bình ước đạt khoảng từ 45 - 50%. Nhóm cơ sở lưu trú du lịch 4 - 5 sao ở một số địa phương trọng điểm du lịch đạt công suất cao hơn, tập trung vào các ngày 3, 4 Tết. Nhiều địa phương trọng điểm du lịch thu hút lượng đông khách du lịch, mang lại nguồn thu lớn, đóng góp cho kinh tế địa phương.

Điều đáng mừng là hoạt động du lịch trong những ngày đầu năm mới diễn ra suôn sẻ. Cả nước không xảy ra tình trạng tắc nghẽn, quá tải tại điểm đến. Tình hình an ninh trật tự, an toàn tại các điểm đến ổn định. Công tác niêm yết giá, bán đúng giá niêm yết, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm được triển khai đầy đủ. Vệ sinh môi trường sạch sẽ, mang lại hình ảnh du lịch an toàn, xanh - sạch - đẹp tại các khu, điểm du lịch trên cả nước.

Năm 2024, ngành du lịch Việt Nam xác định phục hồi hoàn toàn như trước dịch COVID-19 (năm 2019) với mục tiêu đón 18 triệu lượt khách quốc tế, phục vụ 110 triệu lượt khách nội địa, tổng thu từ du lịch ước đạt 850.000 tỷ đồng. Những kết quả của kỳ nghỉ Tết Nguyên đán vừa qua đã tạo đà và mở ra hy vọng lạc quan cho một năm du lịch tăng trưởng đúng kế hoạch.

Bên cạnh đó, du lịch Việt Nam đang đứng trước những lợi thế lớn. Trong nước tình hình chính trị ổn định, môi trường đầu tư kinh doanh du lịch sáng nhất so với khu vực và trên thế giới. Nguồn tài nguyên thiên nhiên, di sản văn hóa là tiền đề thúc đẩy phát triển du lịch đa dạng, phong phú, được quốc tế công nhận. Du lịch Việt Nam được quốc tế ghi nhận với nhiều giải thưởng trong năm 2023. Đây là nền tảng vững chắc để du lịch Việt Nam phát triển và thu hút nhiều hơn khách du lịch quốc tế.

Tại cuộc họp giao nhiệm vụ cho toàn ngành sau Tết Nguyên đán, Bộ trưởng Bộ VHTTDL nhấn mạnh, du lịch là ngành kinh tế tổng hợp, phải có sự vào cuộc của tất cả các ngành và có sự liên kết, thống nhất của các cơ quan, các địa phương, sự chung sức của cộng đồng DN du lịch ngay từ đầu năm cùng với Bộ VHTTDL, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam trong nỗ lực xây dựng hình ảnh du lịch Việt Nam hấp dẫn thì các mục tiêu toàn ngành đặt ra trong năm 2024 là hoàn toàn khả thi.

TRẦN HIỀN

 

.
.
.