Gương mẫu theo tư tưởng Hồ Chí Minh

Thứ Năm, 11/01/2024, 17:56 [GMT+7]
In bài này
.

Ngay đầu tháng 1, Tỉnh ủy đã tổ chức hội nghị quán triệt, triển khai chuyên đề năm 2024 “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức tiên phong, gương mẫu”. Chuyên đề này rất sát thực tiễn, đặc biệt cần thiết trong bối cảnh Đảng bộ và hệ thống chính trị tỉnh đang ra sức thi đua hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ của năm 2024 - năm bản lề thực hiện nghị quyết đại hội Đảng các cấp, tạo đà hoàn thành kế hoạch cả nhiệm kỳ 2020-2025.

Trong quá trình lãnh đạo cách mạng Việt Nam, Chủ tịch Hồ Chí Minh đặc biệt quan tâm đến phẩm chất tiên phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên. Người yêu cầu “đảng viên đi trước, làng nước theo sau” để dân phục, dân tin, nghe và làm theo. Người cho rằng, cán bộ, đảng viên nếu “không tiên phong, gương mẫu” hoặc giảm sút tính tiên phong, gương mẫu thì “không còn xứng đáng là đảng viên của Đảng Lao động Việt Nam”.

Do vậy, cán bộ, đảng viên trên bất kỳ cương vị nào, không trừ một ai, đều phải đề cao tính tiên phong, gương mẫu. Bác đã chỉ rõ đối tượng phải tiên phong, gương mẫu: “Người đảng viên - dù công tác to hay nhỏ, địa vị cao hay thấp - ở đâu cũng phải xung phong làm gương mẫu cho quần chúng… Mà muốn cho quần chúng hăng hái thi hành, thì người đảng viên phải xung phong làm gương mẫu để quần chúng bắt chước, làm theo”.

Suốt cuộc đời hoạt động cách mạng, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn nêu cao tinh thần tiên phong, gương mẫu trên mọi mặt, từ việc nhỏ đến việc lớn. Người giữ lối sống giản dị, chân thành, cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư và dành cả cuộc đời, hy sinh hạnh phúc, thú vui riêng cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, chăm lo cho dân. Khi phát động phong trào gì, Người luôn tiên phong thực hiện và thực hiện nghiêm túc. Người căn dặn: Cán bộ, đảng viên phải nói đúng chủ trương, đường lối của Đảng và Nhà nước, “Nói ít, bắt đầu bằng hành động”, “Tốt nhất là miệng nói tay làm, làm gương cho người khác bắt chước”.

Thấm nhuần tư tưởng của Người, Đảng ta luôn coi trọng tính tiên phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên. Điều đó được thể hiện qua các văn kiện, các chỉ thị, nghị quyết của Đảng. Gần đây nhất, Ðại hội XIII của Ðảng đã khẳng định: “Thực hiện nghiêm các quy định của Ðảng về trách nhiệm nêu gương, chức vụ càng cao càng phải gương mẫu. Ðảng viên tự giác nêu gương để khẳng định vị trí lãnh đạo, vai trò tiên phong, gương mẫu, tạo sự lan tỏa, thúc đẩy các phong trào cách mạng”... Cụ thể hóa chủ trương của Đảng, Tỉnh ủy Bà Rịa-Vũng Tàu cũng đã ban hành một số văn bản quy định rõ về việc tiên phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên.

Sau 18 năm triển khai cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh (năm 2006), nay là học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, việc học tập và làm theo Bác đã thực sự lan tỏa, đi vào đời sống chính trị, xã hội. Tư tưởng, phong cách của Người rất gần gũi với mỗi cán bộ, đảng viên và nhân dân nên dễ học tập và làm theo.

Để thực hiện tốt chuyên đề tiên phong, gương mẫu, bên cạnh tuân thủ các quy định mang tính bắt buộc của Đảng, điều quan trọng là bản thân mỗi cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức trên địa bàn tỉnh phải tự giác học tập, tu dưỡng, rèn luyện thường xuyên, không ngừng nghỉ. Cán bộ, đảng viên phải sẵn sàng nhận nhiệm vụ, dám nghĩ, dám nói, dám làm, dám chịu trách nhiệm, dám đổi mới sáng tạo, dám đương đầu với khó khăn, thử thách và quyết liệt trong hành động vì lợi ích chung; làm việc trên tinh thần “hết việc không hết giờ”, quan tâm giải quyết vấn đề bức xúc của nhân dân; không ngừng học tập nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ. Mỗi cán bộ, đảng viên phải coi việc tiên phong, nêu gương là nhu cầu tự thân, ý thức tự giác, từ đó nỗ lực để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, góp phần hoàn thành đạt và vượt mức chỉ tiêu, kế hoạch đặt ra tại Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ VII và Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng.

NGUYỄN ĐỨC

;
.