Điện cho Côn Đảo

Thứ Tư, 17/01/2024, 17:31 [GMT+7]
In bài này
.

Tại Kỳ họp bất thường lần thứ 5, diễn ra chiều 16/1, Quốc hội thảo luận tại hội trường về bổ sung kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách trung ương giai đoạn 2021-2025 và bổ sung kế hoạch đầu tư công trung hạn cho Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) để thực hiện dự án cấp điện từ lưới điện quốc gia cho huyện Côn Đảo.

Theo đó, Chính phủ trình Quốc hội cho phép phân bổ 2.526,16 tỷ đồng cho EVN để thực hiện dự án cấp điện từ lưới điện quốc gia cho Côn Đảo. Thảo luận tại kỳ họp, đa số đại biểu đã thống nhất cao với đề xuất này, cho thấy tầm quan trọng của việc cấp bách triển khai dự án cấp điện từ lưới điện quốc gia ra huyện đảo. 

Trên thực tế thời gian qua, nguồn cấp điện cho Côn Đảo rất căng thẳng, đặc biệt là vào mùa cao điểm du lịch năm 2023 vừa qua. Nguồn cấp điện cho Côn Đảo chỉ đáp ứng nhu cầu điện sinh hoạt, trong khi dân số cơ học tại đây đang tăng nhanh. Lượng du khách đến Côn Đảo đã vượt quy hoạch, còn điện cho sản xuất công nghiệp, dịch vụ gần như không đáp ứng yêu cầu. 

Theo Quy hoạch phát triển điện lực tỉnh đã được Bộ Công thương phê duyệt tại Quyết định số 4694/QĐ-BCT, nhu cầu điện định hướng cho huyện Côn Đảo đến năm 2025 là 21MW, năm 2030 là 33,3MW và đến năm 2035 là 46,4MW. Tuy nhiên, nguồn điện cung cấp cực đại chỉ đạt 11,8MW thông qua cấp điện từ 9 tổ máy phát điện diesel. Công ty Điện lực Bà Rịa - Vũng Tàu cũng đang triển khai đầu tư, xây dựng thêm 4 tổ máy phát điện diesel, dự kiến đưa vào vận hành trong năm 2024 để bù đắp nhu cầu điện bị thiếu hụt tại Côn Đảo. 

Côn Đảo là huyện có vị trí chiến lược về phát triển kinh tế và an ninh - quốc phòng. Theo quy hoạch tổng thể phát triển Khu Du lịch quốc gia Côn Đảo được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt thì đến năm 2030, Côn Đảo sẽ đón 300 ngàn lượt khách, nhưng thực tế từ năm 2019 đã đón vượt con số trên với hơn 400 ngàn lượt. Với nhu cầu sử dụng điện tăng cao, việc đầu tư đường dây cấp điện xuyên biển ra Côn Đảo được đánh giá là phương án khả thi nhất về kinh tế, tài chính để bảo đảm cấp điện ổn định, an toàn. 

Đây không chỉ là cơ hội để tạo bước đột phá thực sự cho huyện Côn Đảo, đặc biệt là trong việc triển khai Quyết định 417 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt nhiệm vụ, điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng Côn Đảo tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đến năm 2045, hướng tới phát triển Côn Đảo trở thành khu du lịch sinh thái biển đảo và văn hóa, lịch sử tâm linh chất lượng cao, đặc sắc tầm cỡ khu vực và quốc tế. Đồng thời, đáp ứng các yêu cầu mới trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của vùng Đông Nam Bộ theo Nghị quyết 24 của Bộ Chính trị. Cùng với đó là tạo điều kiện khả thi để thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm giải quyết các vấn đề trong phát triển dân cư, du lịch với các yêu cầu về bảo tồn di tích lịch sử, văn hóa, bảo vệ tài nguyên và sinh thái, bảo đảm an ninh quốc phòng...

Chính vì vậy, việc sớm thông qua nguồn vốn trung ương để thực hiện dự án cấp điện từ lưới điện quốc gia cho huyện Côn Đảo đang là điều người dân mong đợi. Khi có đủ điện ổn định cấp từ lưới điện quốc gia, huyện Côn Đảo sẽ có điều kiện đầu tư xây dựng trở thành “khu kinh tế, du lịch và dịch vụ chất lượng cao” gắn với bảo tồn, tôn tạo di tích cách mạng đặc biệt, bảo vệ môi trường sinh thái khi nơi đây đang triển khai mô hình kinh tế tuần hoàn. Đây cũng là cơ hội để Côn Đảo tăng sức hút nhà đầu tư, DN đến đầu tư, triển khai nhiều dự án hơn, góp phần tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân huyện đảo.

NGÔ GIA

;
.