Trách nhiệm với cử tri

Chủ Nhật, 03/12/2023, 20:40 [GMT+7]
In bài này
.

Quốc hội khóa XV - đi qua nửa nhiệm kỳ - vừa kết thúc tốt đẹp kỳ họp thứ 6. Kỳ họp thông qua các Nghị quyết, thông qua những quyết sách quan trọng về quốc kế dân sinh, được cử tri và đồng bào cả nước chờ đón, mong đợi.

Một trong những vấn đề nổi bật tại kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV là tiếng nói cử tri, tâm tư, nguyện vọng, sự kỳ vọng của cử tri, đồng bào cả nước được các đại biểu Quốc hội thẳng thắn nhìn nhận, đặt lên bàn nghị sự của kỳ họp. Các phiên chất vấn của đại biểu Quốc hội và trả lời chất vấn của các thành viên Chính phủ diễn ra sôi nổi, thẳng thắn, trách nhiệm, được dư luận xã hội, cử tri và đồng bào cả nước đánh giá cao.

Các đại biểu Quốc hội tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã đưa đến Quốc hội các phản ánh, kiến nghị của cử tri; phân tích sâu sắc và đóng góp nhiều ý kiến cho Dự án Luật Công nghiệp Quốc phòng, An ninh và Động viên công nghiệp; Những vấn đề nóng liên quan tính công khai, minh bạch về  trình tự và thủ tục đấu giá tài sản; Cần có giải pháp căn cơ tháo gỡ vướng mắc trong tuyển dụng giáo viên - liên quan đến  chất lượng giáo dục - đào tạo; Dự án Luật Quản lý, bảo vệ công trình Quốc phòng và khu quân sự…

Những ý kiến phát biểu tại hội trường và tại tổ của các đại biểu Quốc hội tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu có chiều sâu, phân tích có lý có tình, sát với thực tiễn cuộc sống đặt ra, theo các quy định của các luật hiện hành. Ngoài những căn cứ lý luận và thực tiễn được đưa ra mổ xẻ, phân tích, các kiến nghị về biện pháp và nhóm giải pháp khắc phục, tháo gỡ khó khăn được cơ quan truyền thông chuyển tải rộng rãi, cử tri và đồng bào, đồng tình ủng hộ.

Từ các ý kiến phản ánh và kiến nghị của cử tri được các đại biểu Quốc hội phản ánh, nêu bật  tại Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV đã thể hiện sự nhuẫn nhuyễn vai trò đại diện cử tri, nhân dân. Có thể thấy, sau nửa nhiệm kỳ của Quốc hội khóa XV, đặc biệt thể hiện rõ tại Kỳ họp thứ 6 - Kỳ họp giữa nhiệm kỳ, vai trò đại diện cử tri và nhân dân, vai trò giám sát của Quốc hội thể hiện nổi bật, theo tinh thần của một Quốc hội đổi mới, dân chủ, đoàn kết, trách nhiệm. Vai trò của Quốc hội và đại biểu Quốc hội trong kiểm soát quyền lực, chống tham nhũng, lãng phí, các biểu hiện tiêu cực được đặt ra mạnh mẽ, trực tiếp, tích cực, đáng khích lệ.

Sự phối hợp nhịp nhàng, hiệu lực, hiệu quả của Quốc hội cơ quan quyền lực cao nhất, cơ quan giám sát quyền lực - thông qua hoạt động lập pháp. Hoạt động lập pháp và giám sát của Quốc hội, hoạt động hành pháp của Chính phủ; hoạt động giám sát và phản biện xã hội của MTTQ Việt Nam - khối đại đoàn kết toàn dân tộc… tạo nên sức mạnh mạnh mẽ, đem đến mọi thắng lợi của sự nghiệp đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam XHCN.

Trách nhiệm chính trị trước cử tri và đồng bào cả nước đặt lên vai các đại biểu Quốc hội. Đó là vinh dự, trách nhiệm chính trị to lớn đối với Tổ quốc, nhân dân của các đại biểu dân cử. 

QUỐC TOÀN

 

;
.