Thúc đẩy tín dụng xanh

Thứ Sáu, 01/12/2023, 17:52 [GMT+7]
In bài này
.

Dạo gần đây, mỗi sáng đi làm, cô bạn tôi (làm việc ở chi nhánh ngân hàng BIDV TX. Phú Mỹ) tranh thủ dậy sớm chạy bộ đến cơ quan làm việc. Hôm nào lỡ quên mang theo chiếc bình xanh đựng nước, bạn đi tìm bằng được quán cà phê dùng ly giấy, để hạn chế tối đa chất thải ra ngoài môi trường…

Cùng với những hành động nhỏ trên, vào mỗi cuối tuần, bạn thường tham gia với các bạn đoàn viên, thanh niên trong đơn vị, dọn vệ sinh môi trường, chỉnh trang đô thị tại khu vực nơi khu phố bạn sống, hoặc những nơi đơn vị bạn chọn để ra quân thực hiện…

Bạn chia sẻ, tất cả những việc làm tuy nhất nhỏ, nhưng hy vọng sẽ góp phần làm thay đổi và nâng cao nhận thức cho đồng nghiệp, khách hàng, đối tác của đơn vị. Tất cả đều hướng đến mục tiêu sống xanh, mang đến một tương lai bền vững hơn cho cộng đồng.

Theo lãnh đạo BIDV, thời gian qua, hệ thống ngân hàng này đã tích cực triển khai thực hành “sống xanh”, thông qua việc khuyến khích người lao động hưởng ứng tham gia từ các việc làm nhỏ.

Đặc biệt, là hệ thống ngân hàng lớn, BIDV luôn tiên phong triển khai các chương trình của Chính phủ, ngành ngân hàng, nỗ lực thúc đẩy tín dụng xanh, hướng tới phát triển bền vững. Thống kế của BIDV cho biết, tính đến hết tháng 6/2023, BIDV đã dẫn đầu thị trường về tài trợ lĩnh vực xanh, với dư nợ tín dụng đạt khoảng 2,81 tỷ USD, chiếm 4,1% tổng dư nợ tín dụng của BIDV.  

Cùng với BIDV, thời gian qua hệ thống các ngân hàng trong cả nước đang nỗ lực lan tỏa lối sống xanh, bằng các hình thức như: khuyến khích người lao động hưởng ứng tiết kiệm tài nguyên điện - giấy - nước, thay thế chai nhựa đựng nước, sản phẩm nhựa dùng 1 lần tại văn phòng làm việc, bằng các sản phẩm thân thiện với môi trường như: chai thủy tinh, ống hút tre, túi giấy…, trồng cây xanh, sử dụng tiết kiệm giấy, năng lượng, nước, phân loại rác thải theo quy định…

Và đặc biệt, hệ thống ngân hàng đã tích cực lan tỏa tầm nhìn xanh đến DN, nỗ lực thúc đẩy tín dụng xanh hướng tới phát triển bền vững. Thống kê của Ngân hàng Nhà nước cho hay, hiện có 43 đơn vị tham gia hoạt động cấp tín dụng xanh, tổng dư nợ đạt 528 ngàn tỷ đồng. Một số ngân hàng rất quan tâm đến phát triển tín dụng xanh, chẳng hạn như hệ thống Agribank. Hiện nay, Agribank đang triển khai hiệu quả 7 chương trình tín dụng chính sách và cho vay theo 2 chương trình mục tiêu quốc gia trong lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn. Trong đó, Agribank luôn ưu tiên cấp tín dụng cho các dự án xanh, một trong những mắt xích quan trọng chuỗi liên kết phát triển bền vững và hỗ trợ giảm phát thải.

Theo đánh giá của Ngân hàng Nhà nước, dù đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng tín dụng xanh hiện nay còn thấp, mới chiếm 4,6% tổng dư nợ nền kinh tế, còn cách khá xa mục tiêu 10% vào cuối năm 2025 đã đặt ra. Do đó, để có thể thúc đẩy tín dụng xanh, theo Ngân hàng Nhà nước cần thực hiện tốt những giải pháp đồng bộ với các mục tiêu dài hạn. Về phía Ngân hàng Nhà nước sẽ tiếp tục phối hợp với các bộ, ngành, tham mưu cho Chính phủ tiếp tục hoàn thiện khuôn khổ pháp lý cho phát triển kinh tế bền vững, kinh tế xanh, trong đó có tín dụng xanh để tạo cơ chế thu hút nguồn lực tài chính, quốc tế cho mục tiêu xanh.

HÀ AN

 

;
.