Cuộc chia tay màu đỏ…

Thứ Ba, 01/08/2023, 19:04 [GMT+7]
In bài này
.

Hôm 1/8/2023, tuyển nữ Việt Nam đã chính thức chia tay sân chơi lớn nhất hành tinh - World Cup bóng đá nữ thế giới 2023, sau thất bại đậm đà trước tuyển nữ Hà Lan với tỷ số 0-7. Một cuộc chia ly, kết lại một hành trình trong mơ của bóng đá nữ nước nhà. Các ngôi sao vàng dù chưa đạt được mục tiêu ghi bàn, nhưng đã vượt qua được khó khăn về tâm lý để chơi ở một sân khấu lớn. Có những khoảnh khắc cũng gây khó dễ với đối phương. 

Thua là chuyện khó tránh khỏi, khi chúng ta ở bảng đấu tử thần, chạm trán đối thủ đều vượt tầm đẳng cấp. Với 3 thất bại liên tiếp, có ý kiến đánh giá tiêu cực về lối chơi của toàn đội. Nhưng hầu hết, người hâm mộ bóng đá trong nước đều ngợi khen đoàn quân của thầy trò Mai Đức Chung. Chỉ những người chưa hiểu về bóng đá, hoặc cố tình không hiểu, hoặc xem bóng đá với nỗi ám ảnh chiến thắng, mới cho rằng những trận thua của tuyển nữ Việt Nam là thất bại cay đắng.

Chiến thắng luôn là nguồn động lực to lớn để bóng đá phát triển. Nhưng để có chiến thắng là một quá trình từng bước, từng bước. Bóng đá Việt Nam đã có những thời điểm giữ ngôi vị dẫn đầu ở khu vực, tiến sát đứng chung với nhóm các đội bóng mạnh ở châu Á, cả bóng đá nam và bóng đá nữ. 

Nhưng đấu trường World Cup là điều gì đó quá khác biệt. Khó có thể đòi hỏi nhiều ở một đội bóng đến từ một quốc gia mà bóng đá nữ chưa có giải đấu chuyên nghiệp. Đi cùng với đó là hạn chế cố hữu về thể hình, thể lực mà phải mất nhiều thập kỷ nữa mới có hy vọng được cải thiện.

Chia tay sớm ở giải bóng đá nữ lớn nhất hành tinh, không phải là điều gì quá bất ngờ, cũng không phải là thất bại làm chùn bước tiến của bóng đá nữ. Kể cả khi chúng ta đã thua một trận đậm đà trước Hà Lan - quốc gia cũng chưa thật sự có được một giải bóng đá nữ hoàn toàn chuyên nghiệp. Nhưng được chơi ở một sân khấu lớn, cọ xát với những cầu thủ hàng đầu thế giới là một cơ hội đặc biệt với các cầu thủ. 

Cũng từ sân chơi lớn, tìm hiểu những đội bóng lớn, bóng đá Việt Nam có thể học cách để xây dựng và phát triển trong tương lai. Đó là việc định hướng các chính sách liên quan đến phát triển bóng đá trẻ, chuyên nghiệp hóa hệ thống các giải đấu, sử dụng và thu hút cầu thủ nhập tịch, cải thiện môi trường đào tạo.  Với riêng bóng đá nữ, hành trình tại World Cup còn có ý nghĩa đặc biệt hơn vì thu hút được sự quan tâm nhiều từ người hâm mộ, tạo được những sự cân bằng hơn về mức độ quan tâm phát triển giữa bóng đá nam và bóng đá nữ trong nước.

Những trận thua rồi sẽ nhanh chóng bị lãng quên. Nhưng năm 2023, ký ức về lần đầu tiên được tham dự giải bóng đá lớn nhất hành tinh sẽ lưu giữ mãi với bóng đá nữ Việt Nam. Ký ức đó cũng đã được cả thế giới biết đến. Cuộc chia tay ngày 1/8/2023, với bóng đá nữ Việt Nam sẽ được xem như “cuộc chia tay màu đỏ”, thắp lên những hy vọng mới trong tương lai.  

HOÀNG NAM

 

;
.