Sự kiện và du lịch

Chủ Nhật, 23/07/2023, 18:47 [GMT+7]
In bài này
.

Hai ngày cuối tuần qua, tại hai địa phương trọng điểm du lịch của tỉnh là TP.Vũng Tàu và huyện Xuyên Mộc, nhiều sự kiện văn hóa, du lịch đã đồng loạt diễn ra.

Tại TP.Vũng Tàu, trời mưa nhưng không thể ngăn cản khoảng 60 ngàn khán giả có mặt ở Bãi Sau tham dự chương trình lễ hội nước kết hợp âm nhạc Water EDM Festival trên bãi biển. Tại huyện Xuyên Mộc, hàng chục ngàn người dân, du khách cũng kéo về biển Hồ Tràm để tham dự chương trình Dấu ấn Hè 2023 với hàng loạt hoạt động: đêm nghệ thuật The Sound of Summer, thả diều, thể thao biển, ẩm thực, chợ đêm món ngon ngày hè, trình diễn nghệ thuật ánh sáng trên cầu ngắm biển Hamptons Hồ Tràm. Trước đó một tuần, Sở Du lịch cũng phối hợp với UBND huyện Xuyên Mộc tổ chức lễ hội Diều nghệ thuật tại khu công viên Hồ Tràm, thu hút hàng ngàn người dân, du khách đến xem.

Các chương trình âm nhạc, thể thao này có điểm chung là nội dung sôi động, trẻ trung, phục vụ miễn phí trong không gian mở như bãi biển. Đến với các sự kiện này, khách được hòa mình cùng không khí lễ hội, được tham gia như là một thành viên của chương trình, được thỏa sức nhún nhảy, “cháy” hết mình cùng những điệu nhạc sôi động và được mắt thấy tai nghe các nghệ sĩ thần tượng của mình biểu diễn. Đáp ứng nhu cầu, tâm lý và thị hiếu khán giả nên các chương trình như vậy luôn thu hút đông đảo người dân và du khách, trong đó phần lớn là người trẻ.

Bà Rịa-Vũng Tàu có khí hậu hiền hòa, thuận lợi, nhiều bãi biển rộng, trải dài, là điều kiện lý tưởng để tổ chức các sự kiện văn hóa, thể thao ngoài trời với quy mô lên đến hàng chục ngàn người tham dự cùng lúc. Thấy rõ lợi thế đó, những năm gần đây, ngành du lịch tỉnh và các địa phương thường xuyên tổ chức sự kiện để phục vụ du lịch. Đa phần sự kiện được xã hội hóa, với sự chung tay góp sức từ nhà tài trợ, nhãn hàng, doanh nghiệp du lịch.

Các sự kiện không chỉ tạo sản phẩm du lịch, giải trí phục vụ người dân, du khách mà còn góp phần thu hút du khách về địa phương, làm tăng doanh thu cho ngành du lịch. Đối tượng hưởng lợi trực tiếp từ việc tổ chức sự kiện đó là DN du lịch, cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch. Bên cạnh đó, thông qua sự chia sẻ của du khách, khán giả - người có mặt tại sự kiện, thông tin và hình ảnh về sự kiện xuất hiện dày đặc trên mạng Internet và mạng xã hội. Hành động quảng bá vô tình và miễn phí đó còn giúp cho hình ảnh Bà Rịa-Vũng Tàu, Hồ Tràm hay Vũng Tàu với ấn tượng là điểm đến của sự kiện, của các hoạt động văn hóa, thể thao ngoài trời hấp dẫn, sôi động được du khách biết đến nhiều hơn.

Du lịch là điểm sáng trong bức tranh kinh tế Việt Nam nói chung, của Bà Rịa-Vũng Tàu nói riêng. Trong khi nhiều ngành kinh tế gặp khó khăn, tốc độ tăng trưởng chậm thì hoạt động du lịch vẫn tăng trưởng mạnh mẽ. Theo thống kê, 6 tháng đầu năm nay, doanh thu dịch vụ lưu trú trên địa bàn tỉnh tăng 17,01%, doanh thu dịch vụ lữ hành tăng 107,75%. Đóng góp vào sự tăng trưởng đó có vai trò không nhỏ của các hoạt động xúc tiến du lịch, sự kiện văn hóa, thể thao phục vụ du lịch được tổ chức trong thời gian qua.

Tuy vậy, sự tham gia của DN du lịch vào việc tổ chức sự kiện nhằm kích cầu, thu hút khách du lịch chưa nhiều, khi vẫn chỉ là vài cái tên quen thuộc, với vài địa điểm quen thuộc. Sự nỗ lực của nhà nước và một vài DN là chưa đủ. Bà Rịa-Vũng Tàu muốn trở thành điểm đến của sự kiện, thường xuyên diễn ra sự kiện cần sự chung tay, góp sức của cộng đồng DN, nhất là các DN du lịch.

Đó cũng chính là mong mỏi của ông Trịnh Hàng, Giám đốc Sở Du lịch khi nói về mục đích tổ chức chương trình Dấu ấn Hè 2023: “Thông qua chương trình, Sở Du lịch kêu gọi toàn ngành du lịch thiết kế thêm nhiều chương trình, sự kiện kích cầu du lịch, tăng cường quảng bá để thu hút và phục vụ du khách trong giai đoạn cuối năm. Sự chung tay, cộng hưởng của toàn ngành sẽ lan tỏa sức mạnh và tạo hiệu quả cho sự phát triển du lịch tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu”.

NGUYỄN ĐỨC

 
;
.