Quà tặng vô giá từ cuộc sống

Thứ Ba, 13/06/2023, 19:30 [GMT+7]
In bài này
.

Chục năm về trước, mẹ tôi phải nhập viện mổ cấp cứu do vỡ khối u tử cung. Mẹ tôi rơi vào tình trạng nguy kịch do mất máu quá nhiều. Trớ trêu, mẹ tôi thuộc nhóm máu hiếm và lượng máu dự trữ ở bệnh viện đã cạn. Bố tôi gần như hoảng loạn, chạy đôn đáo tìm người có nhóm máu phù hợp để xin hiến cho mẹ.

Thế rồi, một nam điều dưỡng cùng nhóm máu đã tình nguyện hiến tặng để kịp thời cứu mẹ tôi qua cơn nguy kịch. Cũng kể từ đó, bố mẹ tôi tham gia hiến máu tình nguyện, sẵn lòng cho đi những giọt máu của mình khi được vận động.

Những giọt máu được cho đi đúng thời điểm đã trở thành món quà tặng vô giá!

Theo các chuyên gia y tế, máu là một loại dược phẩm quý, chỉ có được từ người hiến máu, không thể sản xuất và không có chất nào có thể thay thế được chế phẩm đặc biệt, không thể thay thế bằng bất cứ hóa phẩm nào khác. Máu được dùng để truyền cho người bệnh mất máu cấp và thiếu máu mạn tính. Nếu không có máu để truyền kịp thời, người bệnh có thể bị nguy hại đến tính mạng. Chính vì vậy, phong trào hiến máu tình nguyện được phát động trên toàn cầu, nhằm đáp ứng nhu cầu cứu sống bệnh nhân ở các bệnh viện, cơ sở y tế.

Để cảm ơn và khuyến khích những người hiến máu tình nguyện, đặc biệt là người hiến máu nhiều lần, năm 2004, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), Hội Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ Quốc tế, Hiệp hội Truyền máu Quốc tế và Hiệp hội Người hiến máu Thế giới đã lấy ngày 14/6 để tôn vinh những người hiến máu. Ngày 14/6 còn là ngày sinh của giáo sư người Áo, Karl Lendsteiner - người đầu tiên phát hiện ra hệ nhóm máu ABO vào năm 1900. Phát hiện này của ông đã giúp mang tới bước tiến quan trọng trong lịch sử truyền máu của nhân loại.

Ngày 14/6 là ngày “Thế giới tôn vinh những người hiến máu”. Mục đích nhằm kêu gọi các quốc gia, kêu gọi cộng đồng ghi nhận và tôn vinh hành động cao đẹp của những người hiến máu. Người hiến máu có thể là những người nổi tiếng, người quan trọng trong xã hội, hoặc là những người bình thường nhất. Nhưng đối với người bệnh, người hiến máu tình nguyện thực sự là những anh hùng vì đã đem tặng món quà vô giá của họ cho người xa lạ. Chính nhờ những nghĩa cử cao đẹp này mà hàng năm trên thế giới có hàng trăm triệu lượt người được cứu sống nhờ có máu để truyền.

Ở Bà Rịa-Vũng Tàu, phong trào hiến máu tình nguyện được lan tỏa, là một trong những hoạt động nổi bật, được đánh giá cao của tỉnh. Những ngày hiến máu tình nguyện trở thành ngày hội ở các điểm tiếp nhận và cộng đồng dân cư. Trong nhiều năm qua, Bà Rịa-Vũng Tàu không chỉ tiếp nhận đủ lượng máu cho nhu cầu bệnh nhân trong tỉnh, mà còn hỗ trợ các tỉnh bạn thông qua công tác điều phối của Trung tâm Truyền máu Chợ Rẫy.

Máu có thời gian lưu trữ ngắn, chỉ khoảng 1 tháng. Do vậy, nhằm bảo đảm nguồn máu cung cấp đầy đủ, kịp thời cho các bệnh viện thực hiện cấp cứu và duy trì hoạt động điều trị, hoạt động vận động hiến máu tình nguyện cần được tổ chức thường xuyên, liên tục đều đặn hàng ngày, hàng tuần. Và để có thêm nhiều bệnh nhân được cứu sống, rất cần những tấm lòng thơm thảo, tình nguyện hiến máu, duy trì hiến máu định kỳ. Họ xứng đáng được tôn vinh bởi nghĩa cử cao đẹp đó.

TIỂU CƯỜNG

;
.