Nhân lên những bông hoa đẹp

Thứ Sáu, 09/06/2023, 20:08 [GMT+7]
In bài này
.

Cách đây 75 năm, ngày 11/6/1948, Chủ tịch Hồ Chí Minh ra Lời kêu gọi thi đua ái quốc, chính thức phát động phong trào thi đua ái quốc trên cả nước. Người chỉ rõ: Mỗi người dân Việt Nam, bất kỳ già, trẻ, gái, trai; bất kỳ giàu, nghèo, lớn, nhỏ, đều cần phải trở nên một chiến sĩ đấu tranh trên một mặt trận: Quân sự, kinh tế, chính trị, văn hóa.

75 năm qua, tư tưởng thi đua yêu nước của Chủ tịch Hồ Chí Minh đã được Ðảng và nhân dân ta vận dụng sáng tạo trong từng giai đoạn cách mạng. Các phong trào thi đua đã động viên các tầng lớp nhân dân vượt qua gian nan, thử thách và trở thành động lực to lớn, góp phần xứng đáng vào sự nghiệp đấu tranh giành độc lập dân tộc, thống nhất đất nước, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Và dường như mỗi chúng ta, ai cũng tìm thấy tinh thần thi đua trong lời căn dặn của Người. Không khó bắt gặp hình ảnh cảm động, nhân văn, những tấm gương đa dạng trong nhiều lĩnh vực, từ chiến sĩ lực lượng vũ trang đến người già, trẻ nhỏ… Đó là hình ảnh ngư dân làm giàu từ biển Nguyễn Trính (60 tuổi, ở xã Phước Tỉnh, huyện Long Điền) sở hữu 8 tàu cá có tổng công suất trên 5.000 CV với thu nhập hơn 1 tỷ đồng từ khai thác hải sản, đồng thời tạo việc làm cho hàng chục lao động địa phương. Đó là câu chuyện của bà Nguyễn Thị Hường (xã Tóc Tiên, TX.Phú Mỹ), dù cuộc sống không mấy dư dả, nhưng hàng tháng vẫn hỗ trợ cho 10 trường hợp khó khăn tại địa phương, giúp họ vươn lên trong cuộc sống. Là người mẹ đỡ đầu của 5 trẻ mồ côi Nguyễn Thị Thu Triển (TT. Ngãi Giao, huyện Châu Đức) đã thắp lên ngọn lửa về lòng nhân ái trong mỗi người... Rất nhiều câu chuyện đã khắc họa nên bức tranh cuộc sống tươi đẹp. Họ như những bông hoa đẹp tỏa ngát hương thơm, mật ngọt cho đời.

Ở góc độ mỗi địa phương, phong trào thi đua yêu nước của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu phát động ngày càng lan tỏa mạnh mẽ và sâu rộng. Từ phong trào như: Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững giai đoạn 2022-2027; tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cùng cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025; nâng cao trách nhiệm người đứng đầu trong thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính năm 2023; Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công trên địa bàn tỉnh… đã xuất hiện ngày càng nhiều điển hình tiên tiến, mô hình mới, cách làm hay, sáng tạo, có ý nghĩa.

Những phong trào thi đua yêu nước đã góp phần đưa tỉnh phát triển toàn diện, trở thành một trong những khu vực động lực phát triển quan trọng của vùng Đông Nam Bộ. Đặc biệt, hướng tới mục tiêu đưa Bà Rịa - Vũng Tàu trở thành nơi đáng sống, người dân ai cũng khỏe mạnh, hưởng phúc lợi, mọi người dân đều hạnh phúc.

Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng nói: “Mỗi người tốt việc tốt là một bông hoa đẹp. Cả dân tộc ta là một vườn hoa đẹp”. Chính vì vậy, việc đẩy mạnh thi đua, phát hiện, cổ vũ, động viên, phát huy những tấm gương người tốt, việc tốt, điển hình tiên tiến có ý nghĩa rất lớn trong nhân lên cái đẹp, đẩy lùi cái xấu, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Từ đó tiếp tục phát huy hơn nữa tư tưởng, tinh thần thi đua yêu nước của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong tình hình mới, đặc biệt là khơi dậy và phát huy truyền thống cũng như giá trị văn hóa tốt đẹp, nhất là tinh thần thi đua yêu nước của dân tộc ta.

LAM GIANG

 
;
.