Khi có thì chẳng ăn dè...

Chủ Nhật, 11/06/2023, 18:52 [GMT+7]
In bài này
.

Trong những ngày qua, cao điểm nắng nóng phủ khắp 2 miền đất nước (Bắc, Trung). Kéo theo đó là tình cảnh thiếu điện, các hồ thủy điện gần như trơ đáy. Nguy cơ thiếu điện được cảnh báo trước đó đã trở thành hiện thực. Có nơi đã phải áp dụng phương án ngày cắt điện sinh hoạt, đêm cắt điện sản xuất để "co kéo" do lượng điện thiếu hụt nghiêm trọng.

Ở các tỉnh miền Trung và phía Bắc, thậm chí ngay cả thủ đô Hà Nội, nhiều khu vực bị cắt điện thường xuyên, luân phiên mỗi ngày, trong khi nhiệt độ ngoài trời ở ngưỡng 35-400C, khiến sinh hoạt, sản xuất bị đảo lộn. Thị trường máy phát điện, quạt tích điện trở nên sôi động. Nhiều gia đình còn tính đến chuyện lắp đặt điện năng lượng mặt trời để "cứu nguy" trước tình cảnh nắng nóng kéo dài và thiếu điện nghiêm trọng như hiện nay. 

Nắng nóng, mất điện, thiếu nguồn điện thay thế... nhiều người, nhiều gia đình mới thấm thía và suy tính đến chuyện... tiết kiệm điện một cách căn cơ, bền vững. Và các phương án tiết kiệm điện, tìm nguồn năng lượng thay thế thủy điện, nhiệt điện bằng điện gió, điện mặt trời được bàn tính sôi nổi hẳn. Trong khi đó, nội dung này không phải là mới, mà trước đó nhiều năm đã từng là phương án khả thi được triển khai. Phong trào lắp đặt điện năng lượng mặt trời được "phủ sóng" khá rộng, nhưng vì nhiều lý do đã không thể lan tỏa. 

Ở Bà Rịa - Vũng Tàu, các phương án tiết kiệm điện cũng đã được áp dụng, kể cả hệ thống điện chiếu sáng công cộng cũng được tính toán đến và triển khai trên thực tế. Hàng năm, phong trào tắt đèn trong thời gian 1 tiếng đồng hồ để hưởng ứng Giờ Trái đất được phát động đến từng khu dân cư.

Tuy nhiên, việc tiết kiệm mà cụ thể ở đây là tiết kiệm điện vẫn chưa thực sự có tính bền vững, thường xuyên và là thói quen của từng gia đình, từng cá nhân. Với không ít người, miễn không phải là "của nhà mình" thì vẫn tiêu xài phung phí, khi ở cơ quan, nơi công cộng hoặc dịch vụ trả tiền (nhà nghỉ, khách sạn, khu du lịch). Mặc dù, ở nhiều nơi, các biển báo tiết kiệm điện, lời nhắc tắt hết thiết bị điện trước khi ra khỏi phòng được gắn ngay trên tường, nơi dễ thấy, nhưng có người vẫn dửng dưng, để máy lạnh chạy phà phà khi ra khỏi phòng, bật đèn điện sáng choang kể cả ban ngày một cách lãng phí. 

Trong khi đó, ai cũng có thể thực hành tiết kiệm điện, tạo thói quen tiết kiệm điện bằng những thao tác đơn giản như: Điều chỉnh máy điều hòa lên mức 260C trở lên, mở điều hòa muộn hơn 60 phút, tắt điều hòa sớm hơn 60 phút ở nhà cũng như ở nơi làm việc; chủ động đi cầu thang bộ giữa các tầng gần nhau, thay cho thang máy; tận dụng tối đa ánh sáng tự nhiên tại nhà, phòng làm việc; tắt thiết bị điện khi không sử dụng… Mỗi người, mỗi nhà cùng tạo ý thức, thói quen tiết kiệm, sử dụng điện đúng cách sẽ tích cóp được một lượng lớn điện để chia sẻ cho các khu vực khác cũng có điện giống mình.

Tiết kiệm điện bằng những thao tác đơn giản trên sẽ giúp phụ tải điện bớt căng thẳng, giảm số giờ phải cắt điện và sớm vượt qua cảnh thiếu điện. Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tuy chưa đến mức phải cắt điện luân phiên do thiếu điện như những tỉnh, thành phía Bắc, nhưng cũng rất cần thực hành tiết kiệm điện một cách triệt để, bền vững ở mỗi người, mỗi gia đình, cơ quan, đơn vị. "Khi có thì chẳng ăn dè/đến khi ăn hết thì dè chẳng ra" là lời nhắc nhở luôn đúng từ bao đời nay và cũng đúng với cả việc tiết kiệm trong sử dụng điện hiện nay. 

HẠ VY

 

;
.