Tuổi trẻ là mùa xuân

Thứ Sáu, 24/03/2023, 19:36 [GMT+7]
In bài này
.

Con gái nhỏ của tôi chính thức được đứng vào hàng ngũ của Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh.  Lễ kết nạp được tổ chức trang trọng tại khu di tích lịch sử. Những cô cậu học trò, chững chạc hơn hẳn trong màu áo xanh của Đoàn, đứng nghiêm trước chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh với tâm nguyện cùng tiếp nối truyền thống của cha anh, xây dựng Tổ quốc ngày càng tươi đẹp hơn. 

Khi trở về nhà sau lễ kết nạp, con gái tôi vẫn còn xúc động và rạng ngời hạnh phúc vì đã trở thành đoàn viên, tự hào với truyền thống quê hương Bà Rịa-Vũng Tàu có những Anh hùng liệt sĩ như chị Võ Thị Sáu, hi sinh khi còn rất trẻ để đất nước có được những ngày tươi đẹp như hôm nay.

Lễ kết nạp đoàn viên đã trở nên có ý nghĩa đặc biệt như thế và là khởi đầu quan trọng hun đúc thêm tình yêu quê hương đối với thế hệ trẻ, thế hệ tương lai của đất nước. 

Như Chủ tịch Hồ Chí Minh từng viết trong thư gửi thanh niên và nhi đồng toàn quốc vào tháng 1/1946: “Một năm khởi đầu từ mùa xuân. Một đời khởi đầu từ tuổi trẻ. Tuổi trẻ là mùa xuân của xã hội”. Là một lãnh tụ vĩ đại, có tầm nhìn xa trông rộng, hơn ai hết, Người thấu hiểu vai trò vô cùng to lớn của lực lượng thanh niên trong sự nghiệp cách mạng, trong công cuộc bảo vệ, xây dựng, kiến thiết nước nhà. Bởi vậy, việc giáo dục thanh niên một cách toàn diện và chu đáo là yêu cầu cần thiết ở mọi cấp chính quyền, đoàn thể. 

Trong “Di chúc” thiêng liêng, Chủ tịch Hồ Chí Minh căn dặn: “Đoàn viên và thanh niên ta nói chung là tốt, mọi việc đều hăng hái xung phong, không ngại khó khăn, có chí tiến thủ. Đảng cần phải chăm lo giáo dục đạo đức cách mạng cho họ, đào tạo họ thành những người thừa kế xây đựng chủ nghĩa xã hội vừa “hồng” vừa “chuyên”.

Thấm nhuần lời dạy của Bác, Đảng và Nhà nước ta đã đầu tư cho giáo dục thanh thiếu niên để ngày càng vượt trội, đáp ứng yêu cầu hội nhập với thế giới. Không ít các gương mặt trẻ của Việt Nam giành những vị trí cao trong các cuộc thi toàn cầu ở nhiều lĩnh vực, từ thể thao đến công nghệ thông tin, toán học...

Cùng với cả nước, những ngày này, tại Bà Rịa-Vũng Tàu, những màu áo xanh căng tràn sức trẻ cũng đang nỗ lực hết mình trên mọi mặt trận. Tháng 3, tháng thanh niên trở nên ý nghĩa hơn và lan tỏa những hình ảnh đẹp khi đoàn viên thanh niên đến tận nhà các Mẹ Việt Nam Anh hùng để thăm khám sức khỏe, để vào bếp nấu cho Mẹ bữa cơm ngon, cùng Mẹ ăn bữa cơm đoàn viên. Những gia đình có hoàn cảnh khó khăn, người nghèo được tiếp sức từ thanh niên tình nguyện để thu hoạch mùa màng, sửa nhà, cây, con, giống và cả vốn liếng làm ăn. Tháng 3 cũng “xanh” hơn với những hàng cây, hàng hoa được trồng bởi những thanh niên tình nguyện ở công viên, đường hẻm từ thôn quê đến thành thị. Môi trường sạch đẹp khi không còn rác thải bởi những bóng áo xanh tranh thủ ngày nghỉ, giờ nghỉ để thu gom, dọn dẹp. Những sáng kiến, ý tưởng mới cũng được các cán bộ, kỹ sư, bác sĩ, công nhân trẻ đề xuất, làm lợi cho đơn vị, tổ chức...  Đó là quả ngọt của quá trình đầu tư đào tạo, bồi dưỡng thanh niên của các cấp chính quyền để thanh niên vừa “hồng”, vừa “chuyên” như lời Bác dạy. 

Tinh thần và những công trình, phần việc của Tháng 3 - Tháng Thanh niên cần được duy trì, lan toả cho mọi tháng trong năm. Cũng như việc giáo dục cho thanh niên một cách toàn diện cần được mọi cấp chính quyền, đoàn thể, gia đình, nhà trường và cộng đồng cùng chung tay, góp sức mỗi ngày thì kết quả mới bền vững.

Bên cạnh đó, mỗi thanh niên phải có ý thức tự học, tự rèn luyện, phấn đấu làm theo lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Thanh niên cần phải có tinh thần và gan dạ sáng tạo, cần phải có chí khí hăng hái và tinh thần tiến lên, vượt mọi khó khăn, gian khổ để tiến mãi không ngừng”.

HẠ VY

 

 

;
.