Bị "ép" mua bảo hiểm, gọi ngay đường dây nóng

Thứ Sáu, 24/02/2023, 20:29 [GMT+7]
In bài này
.

Thời gian gần đây, dư luận tiếp tục “nóng” lên việc một số tổ chức tín dụng ép khách hàng  mua bảo hiểm khi vay vốn. Đặc biệt, cuối năm 2022, với lý do các ngân hàng “cạn room tín dụng”, nhiều khách hàng khi làm thủ tục vay vốn bị “ép” mua gói bảo hiểm tương đương 3-4% giá trị khoản vay, thậm chí cao hơn. Điều này không những gây phiền toái mà còn dẫn đến khó khăn cho khách hàng khi phải bỏ tiền túi để “cõng” thêm khoản bảo hiểm trong khi thực sự họ không có nhu cầu.

Chị Mai - nhà đường 30/4 kể, hồi cuối năm ngoái sau khi tiết kiệm được ít tiền, do thường xuyên phải đi làm xa nên chị quyết định mua xe ô tô để làm phương tiện đi lại. Sau khi làm thủ tục vay ở một ngân hàng thương mại, nhân viên đề nghị chị mua gói bảo hiểm trị giá 6 triệu đồng. Khi chị thắc mắc, nhân viên ngân hàng giải thích, gói bảo hiểm này không phải là điều kiện bắt buộc, nhưng nếu chị mua kèm sẽ được ưu tiên giải ngân sớm hơn. Vì  muốn cho xong việc với khoản vay nên chị đồng ý, dù trong lòng rất ấm ức.

Tìm hiểu tại một số ngân hàng cho thấy, không riêng gì khách vay mới, mà một số khách hàng đáo hạn khoản vay cũng bị yêu cầu mua kèm bảo hiểm mới được giải ngân.

Trên thực tế, tình trạng ngân hàng “ép” khách hàng vay vốn phải mua bảo hiểm diễn ra đã khá lâu. Ngân hàng Nhà nước nhiều lần chấn chỉnh nhưng vẫn chưa chấm dứt. Hồi giữa năm 2022, Báo Bà Rịa-Vũng Tàu cũng có bài viết về vấn đề này, khi phóng viên nhận được thông tin phản ánh của một số người dân. Chẳng hạn như  gia đình ông Thủy ở đường Lê Lợi, TP.Vũng Tàu. Ông Thuỷ cho biết, đầu năm 2022, gia đình ông thế chấp căn nhà cấp 4 để vay 800 triệu đồng tại một ngân hàng thương mại cổ phần. Sau khi làm thủ tục xong, nhân viên ngân hàng thông báo ông phải mua bảo hiểm khoản vay trị giá 3 triệu đồng. Mặc dù không muốn mua, nhưng vì sợ bị làm khó hoặc chậm giải ngân nên ông đành ngậm ngùi đồng ý.

Để ngăn chặn triệt để tình trạng ngân hàng “ép” khách hàng mua bảo hiểm, ngày 21/2, Ngân hàng Nhà nước tiếp tục có công văn chỉ đạo các tổ chức tín dụng nghiêm túc chấp hành các quy định pháp luật và chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước về hoạt động kinh doanh, đại lý bảo hiểm. Đồng thời, công bố số điện thoại và email “đường dây nóng” cung cấp thông tin tiếp nhận về việc tổ chức tín dụng cung ứng dịch vụ có hành vi “ép” khách hàng mua bảo hiểm: (024)38266344; (024)3936.1017. - Email:duongdaynong.cqttgsnh@sbv.gov.vn.  

Ngân hàng Nhà nước cho biết sẽ có biện pháp xử lý nghiêm trường hợp phát hiện nhân viên/đơn vị kinh doanh “ép” khách hàng mua bảo hiểm và tổ chức tín dụng chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật đối với hành vi này.

Trước đó, cũng liên quan đến các phản ánh “ép” khách hàng mua bảo hiểm, Bộ trưởng Tài chính Hồ Đức Phớc có văn bản yêu cầu thanh, kiểm tra các công ty bảo hiểm, không để tiếp tục xảy ra tình trạng doanh nghiệp bảo hiểm liên kết với ngân hàng ép buộc khách hàng tới giao dịch phải mua bảo hiểm mới cho vay vốn và việc giới thiệu người gửi tiết kiệm đầu tư sản phẩm bảo hiểm liên kết trái quy định.

HÀ AN

;
.