.

Đường đến trường bớt gian nan

Cập nhật: 19:16, 28/07/2022 (GMT+7)

Thực hiện Nghị định số 81/2021/NĐ-CP của Chính phủ, từ năm học 2022-2023 mức thu học phí các cấp học trong cả nước sẽ tăng mạnh 2-3 lần so với năm học trước. Thời điểm này, HĐND nhiều tỉnh, thành đã họp và thông qua nghị quyết về mức thu học phí trên địa bàn cũng như các chính sách hỗ trợ học sinh.

Tại Bà Rịa-Vũng Tàu, ở khu vực nông thôn, mức thu học phí cấp mầm non, THCS, THCS hệ giáo dục thường xuyên là 100 ngàn đồng/tháng; THPT và THPT hệ giáo dục thường xuyên là 200 ngàn đồng/tháng. Tại khu vực thành thị, các cấp học kể trên có cùng mức thu 300 ngàn đồng/tháng. Như vậy, mức thu học phí năm học tới cao hơn 3 lần so với những năm học trước, nhưng là mức thu thấp nhất theo khung học phí quy định tại Nghị định số 81/2021.

Nước ta vừa trải qua thời gian dài bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19, trong đó có tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu. Dịch bệnh đã khiến hàng triệu người lao động mất việc, giảm việc làm, đồng nghĩa với mất thu nhập hoặc giảm thu nhập, đời sống khó khăn. Đến nay, tuy dịch bệnh đã được kiểm soát, các hoạt động sản xuất, kinh doanh và cuộc sống đã trở lại trạng thái bình thường, nhưng ảnh hưởng của dịch bệnh vẫn còn rất nặng nề. Thêm vào đó, từ đầu năm đến nay, giá xăng dầu tăng mạnh, kéo theo giá hàng hóa, dịch vụ tăng khiến đời sống người dân, đặc biệt là người lao động càng thêm khó khăn hơn.

Do vậy, việc tăng học phí và tăng giá sách giáo khoa sẽ tác động không nhỏ đến một bộ phận học sinh và gia đình. Các khoản chi đầu năm học mới như mua sách giáo khoa, đồ dùng học tập, đồng phục và các khoản đóng góp khác càng khiến cho gánh nặng chi phí học tập thêm nặng hơn. Điều đó đồng nghĩa với việc con đường đến trường của nhiều học sinh có hoàn cảnh khó khăn thêm gian nan hơn, nhiều em có nguy cơ nghỉ học giữa chừng.

Thấu hiểu và chia sẻ khó khăn với phụ huynh, học sinh, tại Kỳ họp thứ Tám, HĐND tỉnh khóa VII, nhiệm kỳ 2021-2026 đã thông qua Nghị quyết quy định chính sách hỗ trợ học phí cho trẻ em mầm non 5 tuổi, học sinh THCS công lập và ngoài công lập giai đoạn 2022-2025 trên địa bàn tỉnh. Cụ thể, học sinh mầm non 5 tuổi và học sinh THCS được hỗ trợ 100% học phí bằng mức thu học phí công lập. Điều này có nghĩa là các đối tượng học sinh này sẽ được miễn học phí. Bên cạnh đó, HĐND tỉnh cũng dự kiến ban hành nghị quyết hỗ trợ học phí năm học 2022-2023 cho trẻ nhà trẻ, trẻ mẫu giáo 3 tuổi, 4 tuổi và học sinh THPT công lập và ngoài công lập; học viên học tại các cơ sở giáo dục thường xuyên theo chương trình giáo dục phổ thông trên địa bàn tỉnh với mức hỗ trợ khoảng 65-70% học phí công lập. Như vậy, năm học 2022-2023, mức học phí của nhóm đối tượng học sinh này vẫn bằng năm học trước.

Đây là một chính sách rất nhân văn, được dư luận đánh giá cao. Bởi lẽ, hiện nay nhiều học sinh còn có hoàn cảnh khó khăn. Hàng ngày sau giờ đến lớp, các em phải đi làm thêm để phụ giúp gia đình và trang trải chi phí học tập. Nhiều phụ huynh phải chắt chiu, cố gắng lắm mới có thể lo cho con đi học, nhất là với những gia đình đông con.

Chia sẻ khó khăn với học sinh, khi năm học mới cận kề, các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh đã và đang tích cực chung tay giúp đỡ học sinh nghèo bằng nhiều hình thức. Theo đó, hàng ngàn suất học bổng, bộ sách giáo khoa, tập vở, đồ dùng học tập và hàng trăm chiếc xe đạp đã, đang và sẽ được trao đến các em học sinh khó khăn.

Chính sách miễn, giảm, hỗ trợ học phí của nhà nước, sự chung tay của cộng đồng đã giúp cho con đường đến trường của các em bớt gập ghềnh hơn. Những sự giúp đỡ đó còn góp phần gieo vào lòng các em tư tưởng, thái độ tích cực và như lời nhắn nhủ: các em không đơn độc trên con đường chinh phục tri thức. Đó là động lực để các em phấn đấu, xây dựng tương lai vững chắc, tươi sáng hơn!

NGUYỄN ĐỨC

 
.
.
.