Cần quản lý chặt thuốc lá điện tử

Thứ Sáu, 29/07/2022, 20:29 [GMT+7]
In bài này
.

Thời gian gần đây, số lượng người hút thuốc lá điếu chuyển sang dùng thuốc lá điện tử khá phổ biến. Loại thuốc này mô phỏng hình dạng, chức năng của thuốc lá thông thường, không sinh ra khói nhưng tạo luồng hơi có mùi vị, cảm giác giống thuốc lá thật. Thiết bị hoạt động bằng pin, cấu tạo gồm 4 phần đầu ngậm trong có chứa bình đựng chất lỏng, bộ phận làm nóng, pin, đèn LED.

Thuốc lá điện tử  được chế tạo đa dạng từ màu sắc đến hình dạng. Với thiết kế có vẻ sành điệu, sang chảnh, đa dạng về hương vị kèm theo những lời quảng cáo về tính tiện lợi, giảm hại, an toàn...thuốc lá điện tử thu hút sự quan tâm và sử dụng của giới trẻ như một trào lưu có tính thời thượng. Ví dụ, thuốc lá điện tử màu đỏ có hình dạng như đồ trang điểm dành cho nữ, còn nam giới là những bộ thuốc lá điện tử cá tính hơn với hình viên đạn. Thậm chí, mùi vị cũng đa dạng, hấp dẫn như mùi dưa hấu, táo, socola...

Tuy nhiên, không phải ai cũng biết đằng sau hình ảnh mang tính thời thượng đó là những tác hại khôn lường đến sức khỏe.

Mới đây, một cô gái trẻ 20 tuổi ở Hà Nội được đưa đến Bệnh viện Bạch Mai trong tình trạng hôn mê sâu, suy tim, tổn thương não… Các bác sĩ phát hiện bệnh nhân ngộ độc một chất ma túy thế hệ mới có trong thuốc lá điện tử.

Người nhà bệnh nhân cho biết, ngày 25/7, bệnh nhân có đi chơi với bạn và hút thuốc lá điện tử. Sau khi hút thuốc lá điện tử, khoảng từ 18 đến 22 giờ ngày 25/7, em bị bất tỉnh. Bạn bè đưa cô gái vào bệnh viện tuyến cơ sở nhưng do bệnh nhân hôn mê sâu, tụt huyết áp nên 1h sáng ngày 27/7, bệnh nhân được bệnh viện đó chuyển đến Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai.

Hiện nay, ngày càng có quá nhiều loại ma túy mới xuất hiện, núp bóng dưới nhiều loại thuốc mà không dễ nhận biết. Chưa kể, thuốc lá điện tử mua bán trôi nổi trên thị trường rất nguy hiểm vì sản phẩm không rõ nguồn gốc, chất lượng không được kiểm định, có nguy cơ chứa các chất độc hại cho sức khỏe người sử dụng.

Và cũng giống như thuốc lá truyền thống, không chỉ người hút mới phải chịu tác hại mà cả những người xung quanh cũng phải chịu ảnh hưởng.

Do đó, nếu loại thuốc lá điện tử được phổ cập rộng sẽ cực kỳ nguy hiểm, không chỉ với người trưởng thành và cả với các em HS. Vì vậy, cơ quan chức năng cần có biện pháp mạnh nhằm ngăn chặn thuốc lá điện tử xâm nhập vào thị trường ảnh hưởng đến sức khỏe của mọi người. Các bậc phụ huynh phải luôn để mắt tới con trẻ nhằm kịp thời phát hiện những bất thường, phòng nguy cơ con bị lừa, bị dụ dỗ dùng các chất gây nghiện nguy hiểm, trong đó có thuốc lá điện tử.

PHƯƠNG ANH

 
;
.