Báo chí dấn thân và phụng sự

Chủ Nhật, 19/06/2022, 21:03 [GMT+7]
In bài này
.

Nghề nghiệp nào cũng cần sự dấn thân, nghề báo cũng vậy. Nhưng, nghề báo là nghề đặc thù, nên sự dấn thân cũng mang tính “đặc thù”. Một nhà báo chuyên nghiệp trước hết là một người dám chấp nhận dấn thân. Nếu không dấn thân thì không thể có năng lượng tích cực trong từng trang viết, không thể trưởng thành với nghề, không thể phụng sự bạn đọc tốt hơn.

TS. Nguyễn Sĩ Dũng, nguyên Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, một người thường xuyên viết báo, chia sẻ về sự dấn thân như thế này: “Nhà báo dấn thân không chỉ có nghĩa là vào những nơi nguy hiểm, mà còn là đi tới tận cùng của chính sách, dám lật ra những mặt trái của chính sách trong những tác phẩm báo chí của mình”.

Niềm tin của bạn đọc, của công chúng là động lực để nhà báo dấn thân, mang đến những góc nhìn đa chiều về cuộc sống, giúp công chúng nhận thức đầy đủ, đúng bản chất của sự việc để có nhận thức và hành động đúng, gợi mở hướng giải quyết hợp tình hợp lý, dẫn tới những thay đổi chính sách có lợi cho người dân…

Sự chuyên nghiệp trong thông tin và trách nhiệm là những yếu tố tạo nên sự khác biệt của một nhà báo dấn thân. Tác phẩm báo chí của họ - dù ngắn hay dài luôn mang tính phản biện và kiến tạo, định hướng dư luận, tạo được độ rung xã hội.

Nghề báo là nghề đưa tin. Muốn có tin phải dấn thân, tìm kiếm thông tin. Việc đưa tin phải luôn tuân thủ nguyên tắc đạo đức nghề nghiệp, tác động đến đời sống xã hội sao cho chân thực, hiệu quả nhất có thể.

Nghề báo không dành cho người sợ đụng chạm, ngại khó, lười đi. Càng dấn thân, thử thách càng nhiều. Nếu không bản lĩnh, vững vàng rất dễ sa ngã, thỏa hiệp với cái sai, cái xấu, có thể bị sát thương bởi “đạn bọc đường”. Nhà báo hiểu sự dấn thân có thể mang lại nguy hiểm, nhất là với những nhà báo điều tra, phanh phui các tệ nạn tham nhũng, tiêu cực. Giá của mỗi bài phóng sự, điều tra của các nhà báo dấn thân thường phải đổi bằng mồ hôi và đôi khi cả máu.

Cho dù bị những thế lực, tổ chức, cá nhân tiêu cực xúc phạm danh dự, nhân phẩm; phá hủy, thu giữ phương tiện, tài liệu, thậm chí hành hung uy hiếp tính mạng khi tác nghiệp, nhiều nhà báo vẫn không nản lòng hay run rợ, tiếp tục dấn thân để nói lên “tiếng nói của nhân dân”, bảo vệ sự thật và lẽ công bằng.

Bằng tinh thần dấn thân và phụng sự, các thế hệ nhà báo của Báo Bà Rịa-Vũng Tàu luôn thể hiện vai trò của mình trên mọi mặt trận, phản ánh sinh động mọi mặt đời sống, tích cực giới thiệu những giá trị tốt đẹp, tấm gương người tốt việc tốt, những nhân tố mới, cách làm hay… Ở những điểm nóng dịch bệnh, thiên tai, đội ngũ phóng viên của báo sớm có mặt, thông tin tới công chúng một cách chính xác, kịp thời.

Trong công tác phòng chống dịch COVID-19, các phóng viên của báo đã đến những điểm “nóng”, trong các bệnh viện, ở các khu cách ly… để có những thông tin, hình ảnh sống động, chân thực; Phản ánh, biểu dương những tấm gương tiêu biểu trong hoạt động phòng chống dịch và hỗ trợ người dân, như các y, bác sĩ, lực lượng vũ trang, nhân viên phục vụ ở các điểm cách ly, các tổ chức, cá nhân đã có nhiều sáng kiến trong hoạt động này.

Báo cũng thông tin kịp thời việc triển khai gói hỗ trợ bảo đảm đúng người, đúng đối tượng, không trùng lặp và tránh bỏ sót, cập nhật các hoạt động hỗ trợ người dân như giảm tiền thuê nhà trọ, lập cây ATM gạo… triển khai mô hình đi chợ hộ giúp dân… góp phần khơi dậy và phát huy sức mạnh của nhân dân trong phòng, chống dịch, giúp người dân yên tâm và tin tưởng biện pháp phòng chống dịch của cả hệ thống chính trị Bà Rịa-Vũng Tàu.

Sự bùng nổ về thông tin đang mang đến cả những cơ hội và thách thức đối với các nhà báo và cơ quan báo chí. Đội ngũ cán bộ, phóng viên, biên tập viên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu nhận thức được rằng trong bất cứ thời điểm nào, báo chí phải đồng hành với nhân dân và dân tộc. Báo chí chính thống, với thiên chức của mình, với nguyên tắc bất di bất dịch là tính trung thực, sự công bằng và chuyên nghiệp trong thông tin phải được phát huy mạnh mẽ. Xa rời, đánh mất những giá trị cốt lõi đó thì nhà báo, cơ quan báo chỉ không thể thực hiện được sứ mệnh cao cả của mình là dấn thân và phụng sự xã hội.

Với tâm thế “mắt sáng, lòng trong, bút sắc”, các thế hệ nhà báo của báo BRVT tiếp tục dấn thân và phụng sự, vì phía trước là độc giả, là nhân dân. Niềm tin của độc giả, của công chúng là động lực để các phóng viên báo Đảng dấn thân với nghề, trụ vững đôi chân của mình trên mọi nẻo đường tác nghiệp…

NGUYỄN TRIỆU HẢI

;
.