Miền đất hứa của doanh nghiệp

Thứ Tư, 27/04/2022, 20:23 [GMT+7]
In bài này
.

Với 69,03 điểm, BR-VT đã vươn lên từ vị trí 15 năm 2020 lên vị trí thứ 9 trong bảng xếp hạng Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh PCI năm 2021. Kết quả đó là minh chứng rõ nét nhất cho sự nỗ lực không ngừng nghỉ của tỉnh BR-VT trong việc cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh; nâng cao chất lượng hoạt động của bộ máy chính quyền, đáp ứng cao nhất sự hài lòng của DN.

Bởi PCI phản ánh mức độ hài lòng của DN về những gì đang diễn ra trong các ngành, lĩnh vực có liên quan tới môi trường kinh doanh cấp địa phương. Các chỉ được đánh giá cao và tăng hạng uy tín như: Tiếp cận đất đai; tính minh bạch; dịch vụ hỗ trợ DN…

Đột phá lớn nhất trong nỗ lực cải thiện chỉ số PCI của tỉnh là việc ban hành Chỉ thị 05/CT-UBND về việc cải thiện chỉ số PCI giai đoạn 2020–2025. Với phương châm “lấy sự hài lòng của DN là mục tiêu lớn nhất”, tỉnh BR-VT đã chủ động đối thoại, kịp thời gỡ các nút thắt, khơi thông điểm nghẽn để DN hoạt động hiệu quả. Đặc biệt trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 tạo ra khó khăn lớn đối với cộng đồng DN, nhiều giải pháp đồng bộ nhằm hỗ trợ DN cũng được BR-VT tích cực triển khai.

Chỉ số PCI được công bố thí điểm lần đầu tiên vào năm 2005. Đến nay, sau 17 năm, việc đo chỉ số đánh giá năng lực cạnh tranh cấp tỉnh PCI đã ngày càng có uy tín. Nhiều năm qua, chỉ số PCI vẫn được coi là một công cụ đo lường thực tế, là tiếng nói của hàng chục ngàn DN về chất lượng điều hành và môi trường kinh doanh tại 63 tỉnh, thành trên cả nước. Đây là một trong những công cụ đánh giá, giám sát hiệu quả năng lực điều hành của các tỉnh thành.

Qua đó cho thấy, một địa phương được coi là có chất lượng điều hành tốt khi có chi phí gia nhập thị trường thấp; tiếp cận đất đai dễ dàng và sử dụng đất ổn định; môi trường kinh doanh minh bạch và thông tin kinh doanh công khai; chi phí không chính thức thấp; thời gian thanh tra, kiểm tra và thực hiện các quy định, thủ tục hành chính nhanh chóng; môi trường cạnh tranh bình đẳng, lành mạnh; chính quyền tỉnh năng động, sáng tạo trong giải quyết vấn đề cho DN; dịch vụ hỗ trợ DN phát triển, chất lượng cao; chính sách đào tạo lao động tốt; thủ tục giải quyết tranh chấp công bằng, hiệu quả và duy trì được an ninh trật tự.

Có thể thấy, sự hài lòng của DN mới chính là thước đo quan trọng nhất đối với tiến trình cải cách của địa phương. Dù không phải là tất cả, nhưng việc đánh giá hàng năm đã giúp cho bộ máy chính quyền ngày càng gắn chặt hơn với DN, tháo gỡ từng nút thắt, từng vấn đề cho DN. Từ đó cũng khẳng định quyết tâm người đứng đầu, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, coi người dân làm cốt lõi, DN là động lực cải cách. Chỉ số PCI xếp ở thứ hạng cao đồng nghĩa với việc lãnh đạo địa phương đã tạo điều kiện thuận lợi cho các DN hoạt động. Chỉ số này cũng cho biết nơi nào là “miền đất hứa” của DN. Và BR-VT đang không ngừng nỗ lực để trở thành điểm đến hấp dẫn, an toàn và chính là “miền đất hứa” cho các DN.

NGÔ GIA

;
.