Để có kỳ nghỉ an toàn!

Chủ Nhật, 24/04/2022, 17:25 [GMT+7]
In bài này
.

Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 đang đến gần. Nhiều người đã bắt đầu lên kế hoạch đi du lịch hoặc về thăm quê sau những ngày dài làm việc, học tập căng thẳng.

Đường bộ xưa nay vẫn là nơi xảy ra nhiều vụ tắc nghẽn và tai nạn giao thông (TNGT) nhất trong các kỳ nghỉ lễ, Tết ở nước ta. Để bảo đảm an toàn cho người dân khi tham gia giao thông dịp nghỉ lễ được thuận lợi, an toàn, nhiều kịch bản xử lý tắc nghẽn giao thông đã được các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương tính đến.

Từ ngày 15/4, lực lượng CSGT toàn quốc đã ra quân đợt cao điểm nhằm kiềm chế TNGT, giảm ùn tắc giao thông, đấu tranh có hiệu quả với các tội phạm và vi phạm pháp luật trên các tuyến giao thông. Trong cộng đồng những ngày này cũng đã vang lên lời chúc đi chơi lễ vui vẻ, an toàn.

Thượng lộ bình an là mong ước lớn nhất của những ai rong ruổi trên đường vào các dịp nghỉ lễ, Tết. Điều mà họ lo nhất là bị “chôn chân” hàng giờ trong tình trạng kẹt xe, nắng nóng kéo dài trên các quốc lộ, cửa ngõ các thành phố và trung tâm du lịch. Rồi thì nạn chen lấn, xô đẩy, nằm ngồi vật vạ, vất vưởng ở những điểm du lịch mà du khách chật cứng như nêm.

Càng lo hơn nữa khi số vụ TNGT trong các kỳ nghỉ lễ, Tết vẫn luôn ở mức cao. Đơn cử như trong 3 ngày nghỉ lễ Giỗ tổ Hùng Vương, 2 bệnh viện đa khoa tuyến tỉnh đã khám, cấp cứu hơn 1.000 trường hợp, trong đó số ca do TNGT tăng cao so với ngày thường.

Trước đó, trong 5 ngày nghỉ Tết Nguyên đán Nhâm Dần (từ 29 tháng Chạp đến mùng 4 Tết), các bệnh viện tuyến tỉnh đã tiếp nhận và cấp cứu kịp thời cho hơn 1.700 trường hợp, phần lớn do TNGT. Do lượng khách đổ về BR-VT quá lớn, các tuyến đường ra vào tỉnh hầu như bị kẹt cứng, xe cộ lưu thông hết sức khó khăn. Lực lượng chức năng đã tăng cường điều tiết, xả trạm thu phí trên QL51, nhưng tình hình kẹt xe vẫn tiếp tục phức tạp. Ai đó nói “ác mộng giao thông dịp nghỉ lễ” quả không sai!

Hạ tầng giao thông, năng lực quản lý điều hành còn nhiều bất cập, sự gia tăng nhanh chóng của phương tiện cá nhân là những nguyên nhân khiến tình trạng ùn tắc giao thông, TNGT “đến hẹn lại lên”. Nếu không có giải pháp hiệu quả thì những kỳ nghỉ lễ, Tết sắp tới tình trạng ùn tắc, quá tải, TNGT sẽ lại tái diễn ở những nơi từng là điểm nóng trước đây.

Người dân yên tâm khi những ngày qua, lực lượng CSGT xử lý khá mạnh tay các hành vi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp gây TNGT, ùn tắc giao thông, như vi phạm về nồng độ cồn, ma túy, chở hàng quá tải trọng, chạy quá tốc độ…

Dư luận hy vọng sự có mặt kịp thời của lực lượng CSGT nhằm phân luồng giao thông hợp lý, xử lý các hành vi vượt ẩu, lấn làn, lạng lách, hạn chế tình trạng ùn tắc và TNGT trên các tuyến cao tốc, quốc lộ trọng điểm cũng như các trục lộ chính dẫn vào tỉnh BR-VT trong những ngày nghỉ lễ.

Nhưng giải pháp căn cơ nhất mà người dân mong đợi vẫn là sớm khơi thông “mạch máu” phía Nam mà trước hết là đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án giao thông trọng điểm quốc gia, trong đó có dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, các trục giao thông huyết mạch của các vùng, tỉnh, thành phố đúng với tinh thần “giao thông đi trước mở đường”.

Chưa giải quyết được vấn nạn này thì người dân, du khách thuộc địa bàn kinh tế trọng điểm phía Nam, cũng như những vùng miền khác vẫn đi trên “những đôi chân rùa bò” và các kỳ nghỉ lễ tới, tình trạng kẹt xe sẽ tái diễn với mức độ phức tạp hơn. Điểm nghẽn hạ tầng giao thông sớm được khơi thông, mới có thể góp phần phát triển du lịch bên cạnh các cơ chế chính sách, chất lượng nguồn nhân lực, sản phẩm du lịch và xúc tiến truyền thông.

Việt Nam có nhiều kỳ nghỉ trong năm, có những đợt kéo dài từ 7-10 ngày. Để có những kỳ nghỉ an toàn, mỗi người dân cần nâng cao ý thức, tuân thủ các quy định về an toàn giao thông. Những người tham gia giao thông cần chuẩn bị tốt về cả sức khỏe và phương tiện, chủ động lựa chọn lịch trình di chuyển phù hợp, không tập trung đi vào một khung giờ cao điểm.

Việc tìm hiểu kỹ về tuyến đường mà mình sắp đi, sẽ giúp bạn chủ động hơn trong các tình huống xảy ra. Trong khi di chuyển trên đường nên có sự nhường nhịn lẫn nhau, không lấn làn, lấn tuyến, vi phạm tốc độ, vượt đèn đỏ, chở quá số người quy định. Đặc biệt, các “bác tài” không nên uống rượu, bia. Vì như vậy chẳng những gây nguy hiểm trong quá trình lái xe mà còn khiến CSGT tuýt còi thổi phạt.

TRƯƠNG TÙNG

;
.