.

Đừng để "bắt cóc bỏ dĩa"

Cập nhật: 19:18, 26/04/2022 (GMT+7)

“Bánh mì đặc ruột, đặc biệt thơm ngon, 5 ngàn một ổ”, “Khoai lang Đà Lạt xổ rẻ”, “Chanh không hạt 10 ngàn một ký”. 5 giờ 30 phút, chúng tôi đã bị đánh thức bởi mớ âm thanh hỗn độn của lời rao bán hàng, phát qua chiếc loa nhỏ ngay trước chung cư.

Các tuyến đường đều bị những chiếc xe chở rau củ, trái cây đậu hai bên lấn chiếm. Khung giờ từ 6 30 phút đến 7 giờ 30 phút là cao điểm khi trẻ em đi học, người lớn đi làm. Tuy nhiên, thật khó khăn khi phải lách giữa những chiếc xe cồng kềnh, cộng với việc người dân đi chợ dừng lại mua hàng, càng khiến cho các tuyến đường trong khu đô thị trở nên lộn xộn, nhếch nhác, mất an toàn giao thông.

Đó là chưa kể, từ sau Tết Nguyên đán đến nay, một số tiểu thương buôn bán hải sản cũng kéo ra lề đường, khiến cho nước làm cá, tôm chảy tràn lan, bốc mùi hôi thối. Thậm chí, tiểu thương còn bày rau củ, trái cây, cá tôm ngay dưới tấm biển “Cấm buôn bán”!

Hình ảnh khu trung tâm đô thị xanh, xạch, đẹp, văn minh như cách đây vài năm về trước đã không còn nữa.

Sau những đợt ra quân lập lại trật tự đô thị, tình trạng lấn chiếm lòng lề đường lại diễn ra tràn lan ở mọi nơi. Chấn chỉnh thực trạng lấn chiếm vỉa hè, lề đường bao năm qua gần như như “bắt cóc bỏ dĩa”, trở thành “căn bệnh nan y” khó chữa.

Mỗi lần đội trật tự đô thị đến, tất cả những người buôn bán nhanh chóng dẹp hàng bỏ trốn. Sau khi đội trật tự đô thị đi chỗ khác, hoạt động buôn bán lại diễn ra như chưa có chuyện gì xảy ra. Điều đáng nói là, việc buôn bán này không chỉ cản trở giao thông, mà còn là nỗi khổ của những ngôi nhà sống xung quanh tuyến đường vì tiếng ồn, ô nhiễm môi trường, chất lượng cuộc sống của họ vì thế mà bị ảnh hưởng.

Không phải cơ quan chức năng chưa quyết liệt trong việc ra quân xử lý tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường làm nơi buôn bán. Từ nay đến cuối năm, TP. Vũng Tàu tiếp tục tổ chức ra quân tuyên truyền, xử phạt các hành vi vi phạm lấn chiếm lòng đường, vỉa hè để kinh doanh, buôn bán, họp chợ…

Theo lãnh đạo TP. Vũng Tàu, lực lượng chức năng sẽ xử lý các hành vi tụ tập từ 3 xe trở lên ở lòng đường; bán hàng rong hoặc bán hàng hóa nhỏ lẻ khác trên lòng đường đô thị, trên vỉa hè ở các tuyến phố có quy định cấm bán hàng; chiếm dụng lòng đường hoặc hè phố làm nơi trông giữ xe. Thế nhưng, nhiều người tỏ ra e ngại, sau đợt ra quân này, tình trạng buôn bán sai quy định lại tiếp tục tái diễn. Bởi thực tiễn cho thấy, việc bảo đảm trật tự vỉa hè không phải là bài toán dễ dàng.

Đã đến lúc cơ quan chức năng cần có biện pháp mạnh tay hơn trong công tác xử lý việc lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường, chấn chỉnh và dẹp được nạn buôn bán sai quy định, gây mất trật tự và an toàn giao thông. Không chỉ xử lý người bán, mà ngay cả người mua cũng cần phải có chế tài nếu vi phạm mua bán không đúng nơi quy định. Cùng với đó, về lâu dài cần tổ chức sắp xếp lại các điểm mua bán phù hợp, nhất là đối với các xe mua bán hàng rong, để họ có nơi buôn bán mưu sinh thuận tiện. Người dân chờ mong những biện pháp thấu tình - đạt lý, để Vũng Tàu thực sự văn minh, xanh, sạch, đẹp như thành phố đang nỗ lực xây dựng và giữ gìn.

NGÔ GIA

 
.
.
.