Gian nan tìm bãi đậu xe

Chủ Nhật, 13/03/2022, 16:20 [GMT+7]
In bài này
.

“Ra Vũng Tàu nghỉ dưỡng dịp cuối tuần, nỗi lo của tôi giờ đây không phải là chuyện “cháy phòng” hoặc bị “chặt chém” mà là không có… bãi đậu xe. Nhớ lại chuyến du lịch Vũng Tàu dịp Tết vừa rồi tôi vẫn còn ám ảnh. Chạy lòng vòng cả buổi vẫn không tìm ra chỗ để gửi “xế yêu”. Xe ô tô chở du khách từ các tỉnh, thành phố đến Vũng Tàu đông như mắc cửi, lên đến hàng ngàn chiếc. Đêm xuống, hỏi chuyện những bác tài họ cho biết cũng “rối” không biết gửi xe ở đâu, đành đậu bừa xe trên vỉa hè, lề đường, góc phố… Đi du lịch thế này quả thật rất không an tâm!”.

Một người có Nick nam “Đa S.”, nhà ở quận 10, TP. Hồ Chí Minh đã “than thở” như thế trên diễn đàn Otofun mà anh là một thành viên. “Được lời như cởi tấm lòng”, nhiều thành viên khác cũng thi nhau kể chuyện gian nan tìm bãi đậu xe khi đưa gia đình đi Vũng Tàu du lịch. Hóa ra, “nỗi lo này không của riêng ai”.

Du khách lo, cư dân thành phố biển cũng lo. Vũng Tàu hiện có hơn 33 ngàn xe ô tô, chiếm gần 50% của cả tỉnh. Không có bãi đậu xe, nhiều người đành đậu xe qua đêm dưới lòng đường, vỉa hè, tận dụng các bãi đất trống cạnh nhà hoặc chung cư mình sinh sống.

Lãnh đạo TP. Vũng Tàu, cơ quan chức năng cũng có nỗi lo và sốt ruột của mình. Một thành phố hiện đại, đã và đang nỗ lực vươn tới đô thị thông minh thế mà lại thiếu bãi đậu xe thì quá khiếm khuyết. Thành phố hiện mới chỉ đáp ứng 50% nhu cầu về chỗ đậu xe cho cư dân địa phương cũng như xe khách du lịch. Nếu không đầu tư gấp bãi đậu xe ô tô thì tình trạng quá tải sẽ trầm trọng bởi theo dự báo, năm 2025 lượng khách đến TP. Vũng Tàu sẽ vào khoảng 10 triệu khách/năm; Nhu cầu về bãi đậu xe cũng tăng khoảng 80% so với hiện nay.

Đó là lý do vì sao trong cuộc họp hồi cuối tháng 2/2022, lãnh đạo TP. Vũng Tàu đề xuất với UBND tỉnh cho triển khai cải tạo một số khu đất làm bãi đỗ xe tạm cho người dân, du khách nhằm giải tỏa ùn tắc phương tiện khu vực Bãi Sau trong các ngày nghỉ, kỳ nghỉ.

Ông Nguyễn Văn Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh đã chấp thuận đề xuất của thành phố. Không những vậy, ông còn gợi ý thành phố nghiên cứu, triển khai thêm ở một số vị trí đất thuộc quản lý nhà nước còn đang bỏ trống để làm các bãi đỗ tạm thời, phục vụ tốt hơn cho người dân, du khách trong kỳ nghỉ lễ sắp đến.

Trong lúc chờ rà soát quỹ đất, quy hoạch và triển khai hạ tầng giao thông tĩnh, xây dựng các bãi đỗ xe thông minh với những bãi đậu xe ngầm, bãi đậu xe cao tầng, công nghệ xếp hình…, có thể nói việc xây dựng và sớm đưa vào hoạt động những bãi đậu xe tạm, sẽ giải quyết “khủng hoảng” nạn thiếu bãi đậu xe, góp phần khắc phục nạn lấn chiếm lòng đường, vỉa hè đã gây cản trở, mất an toàn giao thông và mỹ quan đô thị ở TP. Vũng Tàu, đặc biệt là tình trạng ùn tắc tại những tuyến đường Thùy Vân, Hoàng Hoa Thám, Trần Phú, Trần Hưng Đạo, Lê Lợi… dịp cuối tuần, lễ, Tết…

Xã hội hóa việc đầu tư xây dựng bãi đậu xe được coi là bước đi tất yếu, nhằm giải quyết hiệu quả bài toán giao thông tĩnh của các đô thị hiện nay. BR-VT cũng không nằm ngoài xu thế ấy. Hiện nay TP. Vũng Tàu chưa có kế hoạch dành quỹ đất cho giao thông tĩnh. Mặt khác, theo nhìn nhận của ông Lương Anh Tuấn, Phó Giám đốc Sở GT-VT, từ trước đến nay, địa phương chưa có một chính sách nào về xã hội hóa bãi đậu xe, vì vậy giao Sở GT-VT làm đề án cũng rất lúng túng. Đây thực sự là những thách thức cho sự phát triển của TP. Vũng Tàu giai đoạn 2030-2035 với định hướng phát triển đô thị thông minh. Tuy vậy, việc triển khai xã hội hóa xây dựng bãi đậu xe chậm cũng giúp BR-VT rút ra những kinh nghiệm được và chưa được của những tỉnh, thành phố đi trước. Một số thành phố lớn như Hà Nội. TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng chủ trương xã hội hóa các dự án đầu tư xây dựng bãi đậu xe từ nhiều năm trước, nhưng đến nay việc triển khai vẫn chưa thành công. Một trong những nguyên nhân là thiếu cơ chế hấp dẫn thu hút các nhà đầu tư. Vốn đầu tư cao nhưng chậm thu hồi vốn, khiến các nhà đầu tư không mặn mà với các dự án đầu tư bãi đậu xe.

Ưu đãi về vốn, mặt bằng và tiền thuê đất, thuế đất… được nhiều chuyên gia giao thông coi là những giải pháp có thể thu hút các nhà đầu tư “xuống tiến” xây dựng các bãi đậu xe. Mạnh dạn triển khai những cơ chế, chính sách đầy tính cởi mở và đột phá này, BR-VT sẽ mời gọi được những nhà đầu tư tâm huyết xây dựng những bãi đậu xe thông minh và hiện đại cho TP. Vũng Tàu.

 NGUYỄN HƯNG NHƠN

 

;
.