.

Cùng "xắn tay" thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công

Cập nhật: 19:15, 30/03/2022 (GMT+7)

Theo công bố mới nhất của Tổng cục Thống kê, BR-VT xếp thứ tư trên cả nước về tiến độ giải ngân vốn đầu tư công, tính cả tháng 3/2022 và quý I/2022, sau Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Quảng Ninh.

Có được kết quả này chính là nhờ ngày từ đầu năm, lãnh đạo tỉnh, các sở, ngành địa phương đã quyết liệt vào cuộc, gỡ  khó cho các dự án cũng như đôn đốc, thúc đẩy tiến độ giải ngân vốn đầu tư công. Ngay trong tháng 3/2022, Ban Kinh tế Ngân sách HĐND tỉnh đã tổ chức đoàn làm việc với các đơn vị, sở, ngành, địa phương để rà soát các vướng mắc trong quá trình triển khai dự án, nâng cao trách nhiệm trong quản lý, sử dụng hiệu quả vốn đầu tư công, đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án.

Đầu tư công là động lực tăng trưởng quan trọng cho năm nay để phục hồi kinh tế. Chính phủ cũng đã rất quyết liệt và liên tục đôn đốc công tác này. Trong các công điện gần đây, Thủ tướng Chính phủ đôn đốc việc triển khai quyết liệt chương trình phát triển kinh tế xã hội, trong đó thúc đẩy đầu tư công là một nhiệm vụ trọng tâm, hướng tới hoàn thành 100% kế hoạch đã đặt ra.

Dưới sự đôn đốc sát sao của Chính phủ, sự chủ động của các bộ, ngành, địa phương, kế hoạch giải ngân vốn ngân sách nhà nước năm 2022 và kế hoạch đầu tư vốn năm 2021 đang được cập nhật trên Hệ thống thông tin quốc gia về đầu tư công. Điều này đồng nghĩa, việc giải ngân vốn đầu tư công sẽ được toàn hệ thống chính trị giám sát để đốc thúc triển khai hiệu quả. Đến ngày 17/3, trên Hệ thống thông tin quốc gia về đầu tư công có 50/51 Bộ, cơ quan Trung ương đã phân bổ chi tiết kế hoạch. 63/63 địa phương đã phân bổ chi tiết kế hoạch. Tổng số vốn đã có quyết định giao chi tiết đạt 82%.

Ở góc độ địa phương, mới đây, UBND tỉnh cũng đã ban hành công văn 3345/UBND-VP đề nghị các sở, ban, ngành, các Ban Quản lý dự án chuyên ngành cấp tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố triển khai thực hiện nghiêm túc, quyết liệt các giải pháp đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công theo Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày 1/1/2022 của Chính phủ về nhiệm vụ giải pháp chủ yếu thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và Dự toán ngân sách Nhà nước năm 2022 và các Nghị quyết phiên họp thường kỳ của Chính phủ, chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại văn bản số 572/VPCP-KTTH ngày 21/1/2022 và các văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh về thực hiện và đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công năm 2022.

Đồng thời đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng; tiến độ thi công và thực hiện nghiệm thu, lập hồ sơ thanh toán ngay khi có khối lượng; rà soát, điều chuyển kế hoạch vốn giữa các dự án chậm giải ngân sang các dự án có tiến độ giải ngân tốt, còn thiếu vốn; kiểm điểm trách nhiệm của tập thể, người đứng đầu, cá nhân có liên quan trong trường hợp không hoàn thành kế hoạch giải ngân theo tiến độ đề ra; kiên quyết chống trì trệ, xử lý nghiêm các trường hợp tiêu cực trong đầu tư công; thực hiện đấu thầu qua mạng theo quy định, bảo đảm công khai, minh bạch, lựa chọn nhà thầu đủ năng lực; xử lý nghiêm các trường hợp nhà thầu vi phạm tiến độ, chất lượng hợp đồng...

Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị từ Trung ương tới địa phương, chắc chắn dòng vốn sẽ chảy nhanh, mạnh tới các công trình dự án trọng điểm, quan trọng để đóng góp kịp thời, hiệu quả vào chương trình phục hồi kinh tế-xã hội, tạo công ăn việc làm và nâng cao chất lượng cuộc sống người dân.

NGÔ GIA

.
.
.