"Bình thường mới" trong tầm tay mỗi người

Thứ Ba, 15/03/2022, 17:20 [GMT+7]
In bài này
.

Vài ngày gần đây, nhiều người đang rất phấn khích với thông tin cho phép F1, F0 đi làm ngay trong thời gian cách ly. Nếu điều này được triển khai thực hiện, có nghĩa dịch COVID-19 coi như chấm dứt, COVID-19 trở thành một bệnh và “bình thường mới” chính thức được thiết lập.

Tất nhiên rằng, việc F1, F0 có đi làm trong thời gian cách ly hay không vẫn còn đang xem xét, chưa hiện thực hóa trong cả nước, dù rằng đã có địa phương triển khai thí điểm trong phạm vi hẹp và có điều kiện kèm theo. Cụ thể UBND tỉnh Long An vừa ban hành quy định tạm thời về các trường hợp F0, F1 đang trong thời gian cách ly được tham gia làm việc để thực hiện nhiệm vụ quan trọng và cấp bách của cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp. Đây cũng là địa phương đầu tiên trong cả nước áp dụng chủ trương này.

Theo đó, tổ chức, cơ quan, đơn vị Nhà nước trên địa bàn tỉnh có các trường hợp F0 (không triệu chứng), F1 là cán bộ lãnh đạo, công chức, viên chức, người lao động (CBCCVC) được đến cơ quan làm việc để thực hiện nhiệm vụ quan trọng và cấp bách của cơ quan, đơn vị trên tinh thần tự nguyện của CBCCVC và phải có sự đồng ý của thủ trưởng cơ quan, đơn vị hoặc cấp trên trực tiếp của cơ quan, đơn vị. Các cơ sở sản xuất, kinh doanh, công ty, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Long An đang trong tình trạng thiếu hụt nguồn lao động, nếu không bổ sung kịp thời sẽ không thể hoàn thành các hợp đồng giao hàng cho đối tác đúng thời gian quy định,... hoặc các trường hợp cấp thiết về nguồn nhân lực lao động mà không tuyển dụng kịp thời, được phép sử dụng lao động của công ty đang là F0 (không triệu chứng), F1 đang trong thời gian cách ly để làm việc, việc sử dụng lực lượng lao động này phải được dựa trên tinh thần tự nguyện của người lao động, được sự đồng ý của chủ doanh nghiệp và theo hướng dẫn của cơ quan y tế.

Việc cho phép F1, F0 được đi làm trở lại như trên là tín hiệu khả quan cho thấy, dịch COVID-19 đã không còn quá quan ngại, nhất là khi tỷ lệ tiêm vắc xin đã gần như đạt ở ngưỡng xấp xỉ 100%, kể cả ở mũi tăng cường. Chúng ta cũng đang xúc tiến tiêm vắc xin ngừa COVID-19 cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi. Số ca mắc COVID-19 tuy liên tục lập đỉnh, nhưng số ca trở nặng, phải nhập viện giảm sâu, tỷ lệ tử vong ở mức thấp. “Bình thường mới” trên thực tế đã rất gần, trở thành hiện thực trong nay mai để cuộc sống của mọi nhà, mọi người được trở lại như trước… Các tỉnh, thành phố khác cũng có thể nhân rộng mô hình của tỉnh Long An và tiến xa hơn nữa đối với việc nới lỏng các điều kiện kèm theo khi bảo đảm an toàn.

Trên thế giới, một số quốc gia cũng dần gỡ bỏ các quy định hà khắc về phòng, chống dịch COVID-19, việc bắt buộc đeo khẩu trang nơi công cộng hay tụ tập đông người cũng được gỡ bỏ.

“Bình thường mới” - chỉ 3 từ giản dị nhưng là mong mỏi của tất cả mọi người, mọi nhà, nhất là lực lượng tuyến đầu chống dịch.

Có thể thấy, với 2 năm đối mặt với dịch COVID-19, với những bài học, kinh nghiệm đúc rút được từ thực tế, thì “bình thường mới” không phải là điều quá khó để trở thành hiện thực, nếu như mỗi cá nhân có ý thức chủ động phòng, chống dịch. Nhất là khi vắc xin đã bao phủ gần như toàn dân. Tuân thủ 5K là “lá chắn” vững chắc trong phòng, chống COVID-19 và đeo khẩu trang - khử khuẩn - khoảng cách còn giúp phòng lây nhiễm mọi loại bệnh có đường lây tương tự COVID-19. Thực tế, kể cả trong nhiều gia đình, dù có thành viên là F0, nhưng không hẳn các thành viên khác cũng trở thành F0 nhờ vào thực hiện nghiêm túc 5K.

Phòng COVID-19 chỉ đơn giản là tuân thủ 5K và tiêm vắc xin, vậy thì chỉ cần mỗi cá nhân tự có ý thức bảo vệ mình - “bình thường mới” sẽ không còn quá xa tầm tay của mỗi người, mỗi gia đình, cộng đồng.

HÀ VY

;
.