Kỹ lưỡng để thích ứng an toàn

Thứ Hai, 18/10/2021, 21:36 [GMT+7]
In bài này
.

Thích ứng an toàn - đó là thuật ngữ mới. Chúng ta sẽ phải quen với thuật ngữ này, như việc đã quen với vùng xanh, vùng đỏ, vùng cam… từ hơn 4 tháng nay.

“Thích ứng an toàn” thay cho “Zero COVID” thực tế là một bước chuyển mới trong công tác phòng, chống dịch. Bước chuyển mang tính chiến lược này ở nước ta, xuất phát từ điều kiện thực tế, có tiếp thu kinh nghiệm của các nước.

Mục tiêu của chiến lược thích ứng an toàn, linh hoạt là hạn chế đến mức thấp nhất các ca mắc và tử vong do COVID-19; bảo vệ tối đa sức khỏe, tính mạng người dân; khôi phục và phát triển kinh tế xã hội.

Nói đến cùng, đây là một cách thể hiện khác đi của việc thực hiện cùng lúc 2 nhiệm vụ, vừa kiểm soát tối đa sự lây lan của COVDI-19, vừa khôi phục, phát triển kinh tế trong điều kiện chấp nhận sự có mặt của COVID-19.

Để bảo đảm cho chiến lược thích ứng an toàn, linh hoạt và phòng chống, dịch COVID-19 hiệu quả được thực thi đồng bộ, Thủ tướng Chính phủ đã trực tiếp chỉ đạo Bộ Y tế xây dựng dự thảo Hướng dẫn tạm thời về thích ứng an toàn.

Theo đó, Bộ Y tế cũng hướng dẫn căn cứ vào các chỉ số để phân loại 4 cấp độ dịch: nguy cơ thấp (bình thường mới); nguy cơ trung bình; nguy cơ cao; nguy cơ rất cao. 5 chỉ số cơ bản gồm: (1) 80% người trên 50 tuổi được tiêm đủ liều vắc-xin COVID-19 (2) 100% trạm y tế xã, phường, thị trấn có 2 bình oxy và 100% huyện xây dựng kế hoạch thiết lập trạm y tế lưu động; (3) Tỉnh, thành phố có kế hoạch thiết lập cơ sở thu dung, điều trị COVID-19 theo mô hình tháp 3 tầng, bảo đảm tối thiểu 2% số giường hồi sức cấp cứu (ICU) trên tổng số ca bệnh theo dự báo tình hình dịch tại địa phương ở cấp độ 4; (4) Số ca mắc mới tại cộng đồng/100.000 dân/tuần (chia làm 4 mức: ≤ 20; 20 - 50; 50 - 150; ≥ 150 ); (5) Tỷ lệ người trên 18 tuổi được tiêm ít nhất 1 liều vắc-xin phòng COVID-19 (dưới 70% và từ 70% trở lên).

Nếu nhìn vào những chỉ số này, có thể nói, BR-VT đang có nhiều thuận lợi khi bước vào chiến lược thích ứng an toàn. Thứ nhất, trong suốt nhiều ngày qua, số ca nhiễm tại BR-VT chỉ ở mức dưới 10 ca ngày, tức là gần như các địa phương cấp xã (việc phân chia cấp độ dịch được Bộ Y tế hướng dẫn chỉ áp dụng ở cấp xã hoặc nhỏ hơn) đều ở ngưỡng nguy cơ thấp, số ca mắc mới tại cộng đồng ít hơn rất nhiều so với chỉ số 20 ca tại cộng đồng/100.000 dân/ tuần.

Đến nay, số liều vắc xin được phân bổ cho BR-VT đã đạt hơn 1,43 triệu liều. Theo cập nhật mới nhất, 845 ngàn người từ 18 tuổi trở lên ở BR-VT đã được tiêm ít nhất 1 mũi vắc xin (trên tổng số gần 956 ngàn người trong độ tuổi), đạt tỷ lệ hơn 88,8%. Ngoài 2 chỉ số cơ bản nói trên, ở các chỉ số khác, tại BR-VT đều đã đạt theo nhóm nguy cơ thấp.

Tuy nhiên, khi chuyển hướng và tiếp cận với một giải pháp mới trong phòng chống dịch, mọi chỉ số khung cần được thống kê một cách đầy đủ, chính xác. Hiện nay, các địa phương đang tiến hành xây dựng cấp độ dịch ở các xã, phường. Khối lượng công việc trong suốt 4 tháng chống dịch vừa qua, cộng với những công việc mới nảy sinh sẽ gây rất nhiều áp. Nhưng đây là lúc người dân chờ đợi sự kỹ lưỡng đến từ các cấp chính quyền. Vì càng kỹ lưỡng, càng chính xác trong đánh giá sẽ càng có điều kiện để thích ứng một cách an toàn.

THU THẢO

;
.