Nới lỏng, nhưng không lơi lỏng

Thứ Năm, 30/09/2021, 21:17 [GMT+7]
In bài này
.

Kể từ khi nới lỏng giãn cách xã hội chuyển sang thực hiện Chỉ thị 15 đến nay, tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh về cơ bản đã được khống chế. Các ca nhiễm ghi nhận hàng ngày vẫn còn vài ba trường hợp, chủ yếu là những người thuộc diện cách ly tập trung hoặc trong khu vực phong tỏa. Tuy nhiên, điều cần quan tâm là việc ghi nhận thêm những ca dương tính từ ngoài tỉnh thâm nhập vào địa bàn được phát hiện tại các chốt kiểm dịch trên các tuyến giao thông cửa ngõ ra vào địa phương. Cụ thể, tại các chốt kiểm soát y tế trên các tuyến quốc lộ, khi lực lượng chức năng kiểm tra xe có mã nhận diện luồng xanh di chuyển từ các địa phương khác đến BR-VT, qua test nhanh đã phát hiện nhiều tài xế, phụ xe dương tính với SARS-CoV-2.

Trước nguy cơ lây lan dịch từ bên ngoài khi tỉnh BR-VT nới lỏng giãn cách, các chốt kiểm soát phòng chống dịch trên các tuyến quốc lộ đã tăng cường các hoạt động kiểm soát người và phương tiện. Công an TX. Phú Mỹ, và các huyện Châu Đức, Xuyên Mộc lập 53 chốt kiểm soát chặt người, phương tiện ra vào  tỉnh. Chỉ tính riêng ngày 27/9, các lực lượng liên ngành trên các tuyến quốc lộ đã kiểm tra 5.711 phương tiện, trong đó, xe có mã luồng xanh là 4.591, buộc phải quay đầu 173 trường hợp, test nhanh 901 trường hợp. Việc nới lỏng lưu thông đối với các phương tiện chuyên chở hàng hóa giữa các địa phương với nhau là một nhu cầu cấp thiết trong quá trình mở cửa kinh tế.

Trên cơ sở phân tích bản đồ dịch tễ và tỷ lệ tiêm vắc xin, ngay sau khi hết thời gian thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, BCĐ Phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh và lãnh đạo tỉnh đã triển khai kế hoạch phục hồi kinh tế theo 4 giai đoạn; trong đó, xác định công tác phòng chống dịch vẫn là nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu, vì sức khỏe, tính mạng của nhân dân là trên hết, trước hết. Việc phục hồi kinh tế trên cơ sở tuân thủ theo từng giai đoạn nới lỏng giãn cách đã được UBND tỉnh phê duyệt. Theo đó, giai đoạn 2, từ ngày 1/10 đến 31/10, tại các huyện, thành phố không có dịch, thí điểm tổ chức hoạt động du lịch tại các khách sạn có dịch vụ khép kín; nới lỏng hoạt động đi lại trong các địa phương; triển khai phương án thuận lợi cho việc lưu thông chuỗi cung ứng hàng hóa, trang thiết bị, nguyên liệu sản xuất, chuyên gia, người lao động giữa BR-VT và các địa phương khác. Điều cần nhất lúc này là sự chủ động, tự giác của chính các cơ sở sản xuất, kinh doanh dịch vụ khi được hoạt động trở lại; là việc chấp hành nghiêm các quy định và có trách nhiệm giám sát, tuyên truyền để mọi nhân viên, khách hàng tuân thủ. Đây không chỉ là trách nhiệm với cộng đồng, mà còn là bảo vệ chính mình để được duy trì hoạt động sau thời gian đứt gãy chuỗi cung ứng.

Theo các chuyên gia y tế, kết quả khảo sát từ các đợt dịch vừa qua cho thấy, sau mỗi đợt giãn cách xã hội, tâm lý chủ quan thường xuất hiện. Đặc biệt, ở những người đã được tiêm chủng hoặc ở những người đã điều trị khỏi bệnh thường hay xuất hiện tâm lý không còn e dè với dịch bệnh, tăng độ tiếp xúc xã hội và lơ là trong việc thực hiện nghiêm các biện pháp phòng ngừa. Mặt khác, có một thực tế đáng lo ngại là mặc dù đã được nhắc nhở, chấn chỉnh, xử lý nghiêm minh các trường hợp vi phạm, nhưng trong một bộ phận người dân vẫn còn những biểu hiện thiếu ý thức, tâm lý chủ quan, lơ là, mất cảnh giác và chấp hành không nghiêm các quy định về phòng chống dịch. Nếu mỗi người dân, mỗi đơn vị không tự giác, không thấy rõ ý thức trách nhiệm với tính mạng, sức khỏe của mình và cộng đồng, để từ đó lơ là, nới lỏng các quy định, khuyến cáo thì nguy cơ tái lây lan dịch trong cộng đồng là rất cao.

Do vậy, khi mà tình hình dịch bệnh tại một số xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh vẫn còn ở mức nguy cơ và nguy cơ cao; các vùng vàng, vùng xanh đan xen nhau và nguy cơ lây nhiễm từ ngoài tỉnh vào vẫn còn, nên trong từng giai đoạn phục hồi kinh tế, các địa phương, đơn vị cần phải tuân thủ nghiêm ngặt chủ trương thực hiện nới lỏng nhưng không lơi lỏng, đặc biệt là không chủ quan, lơ là sau khi dịch bệnh tạm lắng. Chung sống an toàn với dịch COVID-19, nới lỏng nhưng không lơi lỏng cần được mỗi người, mỗi địa phương, đơn vị quan tâm thực hiện. Bởi chỉ cần tâm lý chủ quan, lơi lỏng và “xả hơi” xuất hiện ở một vài nơi, một vài người, cũng sẽ dẫn đến những hệ quả khó đoán trước, làm uổng phí công sức của toàn xã hội sau những tháng ngày tuân thủ nghiêm ngặt thực hiện Chỉ thị 16.

HOÀNG LÊ

 

;
.