.

Tiếp lửa đam mê môn thể thao vua

Cập nhật: 17:31, 15/08/2024 (GMT+7)

Thời gian qua, nhiều CLB, lớp tập đá bóng nở rộ, thu hút đông đảo học sinh, thanh thiếu nhi tham gia. Cũng từ đây, nhiều cầu thủ nhí tài năng đã được phát hiện và đào tạo để theo đuổi con đường chuyên nghiệp.

Các cầu thủ nhí Trường Nguyễn Hữu Cảnh trong lần tham gia giải bóng đá U9 tỉnh năm 2024.
Các cầu thủ nhí Trường Nguyễn Hữu Cảnh trong lần tham gia giải bóng đá U9 tỉnh năm 2024.

Hè năm nay, vào buổi chiều và ngày cuối tuần, Quang Tuấn (12 tuổi, Trường TH Nguyễn Hữu Cảnh, TP.Vũng Tàu) cùng bạn đến sân bóng tại đường Nguyễn Thiện Thuật để tập luyện. Tuấn cho biết, em thích đá bóng từ nhỏ và đã tập luyện hơn 1 năm nay tại CLB bóng đá của trường. Tập luyện bóng đá mang lại cho em nhiều niềm vui, gặp gỡ bạn bè. Đá bóng còn giúp em rèn luyện sức khỏe, tinh thần sảng khoái, thỏa đam mê.

Cùng với việc phát triển phong trào bóng đá trong trường học, nhiều CLB, lớp bóng đá phong trào cũng nở rộ, thu hút nhiều thanh thiếu niên, nhi đồng tham gia. Đơn cử như CLB Bình An (TP. Vũng Tàu) được thành lập từ năm 2017, đến nay, CLB đã tập hợp được hàng chục em nhỏ độ tuổi từ 6-14 tuổi đam mê bóng đá cùng tham gia. Tại đây, các em được tham gia tập luyện và sinh hoạt một cách bài bản, học một số kiến thức cơ bản về bóng đá như: cảm giác bóng, kỹ thuật chuyền bóng, nhận bóng, dẫn bóng, sút bóng nâng cao, ném biên, đánh đầu, phòng ngự cá nhân, phòng ngự nhóm, tấn công, phối hợp đồng đội… Sau những bài tập kỹ thuật, thể lực, huấn luyện viên sẽ tổ chức thành các đội đá tập đối kháng cùng nhau để nâng cao kỹ năng.

Ông Trần Văn Bình, người sáng lập CLB cho biết, CLB ra đời với mục đích tập hợp các em thiếu nhi đam mê bóng đá để đào tạo bài bản, giúp các em thỏa đam mê, rèn luyện thể lực và có điều kiện tham gia các giải đấu, giao lưu với các đội bóng…để khi có cơ hội sẽ phát triển thành cầu thủ chuyên nghiệp. Tất cả các em nhỏ đến với CLB đều được trải qua những bài kiểm tra để phân chia tình trạng, thể trạng, kỹ năng cơ bản chơi bóng, từ đó sẽ đưa ra những bài tập phù hợp với từng lứa tuổi. Đặc biệt, CLB thường tổ chức giải hoặc tham gia một số giải phong trào để các cầu thủ nhí được cọ xát, giao lưu và được trải nghiệm tinh thần thi đấu thể thao.

Vừa qua, giải bóng đá U9, U11 tỉnh do Sở VH-TT tổ chức tại huyện Châu Đức đã thu hút hàng trăm cầu thủ nhí đến từ các CLB, trường học, huyện, thị thành tham gia. Đây được xem là cơ hội để các cầu thủ nhí giao lưu, học hỏi, thể hiện tài năng, đam mê bóng đá và phát triển kỹ năng thi đấu... Nhờ đó, các em được rèn luyện kỹ năng, kinh nghiệm cho bản thân thỏa sức đam mê với trái bóng tròn.

Cũng từ giải đấu này, ngành thể thao đã tuyển chọn 12 cầu thủ nhí xuất sắc để tham gia giải bóng đá U9 toàn quốc Toyota Cup 2024 đang diễn ra tại Gia Lai. Đây là giải đấu nằm trong hệ thống thi đấu quốc gia do Liên đoàn Bóng đá Việt Nam phối hợp Báo Thiếu niên Tiền phong và Nhi đồng, Sở VH-TT và Du lịch tỉnh Gia Lai tổ chức. Diễn ra từ ngày 12 - 25/8, giải đấu ghi nhận số lượng đội bóng tham gia đông nhất từ trước đến nay với 560 cầu thủ nhí đến từ 28 đội bóng trong toàn quốc. Các đội được chia làm 7 bảng, thi đấu vòng tròn 1 lượt để chọn ra 2 đội xuất sắc nhất mỗi bảng và 2 đội thứ ba có thành tích tốt nhất vào chơi vòng 16 đội. Trong đó, đội U9 Bà Rịa - Vũng Tàu nằm ở bảng F cùng với các đội KN Bình Phước, Hưng Yên và SHB Đà Nẵng.

Ông Nguyễn Thanh Phong, Phó Giám đốc Trung tâm Huấn luyện và thi đấu TDTT tỉnh cho biết, đây là lần đầu tiên lứa tuổi U9 của Bà Rịa - Vũng Tàu tham gia một giải toàn quốc. Các cầu thủ đội U9 đang tham dự giải toàn quốc hầu hết đều được chọn lọc từ các đội bóng phong trào trong các trường học và CLB trên địa bàn tỉnh. Việc tham gia các CLB bóng đá, lớp tập luyện đá bóng, các em nhỏ không chỉ góp phần khởi gợi niềm đam mê bóng đá, tạo nên những chuyển biến tích cực về thể hình, thể chất, kỹ thuật chơi bóng đá, mà còn được rèn luyện kỹ năng sống, nâng cao tính kỷ luật, tinh thần đoàn kết và khả năng làm việc nhóm.

“Các CLB bóng đá dành cho thiếu niên, nhi đồng trên địa bàn tỉnh là môi trường giúp rèn luyện, nâng cao sức khỏe cho trẻ, để trẻ có mùa hè bổ ích và rất có thể chính từ đây, những tài năng bóng đá trẻ sẽ được ươm mầm và định hướng trên con đường trở thành cầu thủ bóng đá chuyên nghiệp trong tương lai”, ông Phong cho hay.

Bài, ảnh: HỒNG PHÚC

.
.
.