.

EURO 2024: Italia đã sẵn sàng bảo vệ ngôi vương

Cập nhật: 17:10, 24/05/2024 (GMT+7)

Đội tuyển Italia vừa công bố đội hình dự EURO 2024 với những ngôi sao trẻ tài năng, nhiệt huyết. Đoàn quân mang màu áo thiên thanh đã sẵn sàng để bảo vệ ngôi vương.

Italia là đương kim vô địch EURO.
Italia là đương kim vô địch EURO.

Pha trộn sức trẻ và các nhà vô địch

Trong danh sách này, sự vắng mặt đáng chú ý nhất là tiền vệ Manuel Locatelli. Mặc dù có một mùa giải khá thành công tại Juventus dưới sự dẫn dắt của HLV Max Allegri, nhưng Locatelli lại không được triệu tập. Trong khi đó, Michael Folorunsho (CLB Verona) và Samuele Ricci (CLB Torino) đều có tên, mặc dù họ là những cầu thủ trẻ chưa quá nổi bật.

EURO 2024 là vòng chung kết Giải vô địch châu Âu lần thứ 11 trong lịch sử của đội tuyển Italia. Azzurri đã 2 lần vô địch EURO vào các năm 1968 và 2020. Italia cũng là một trong những ông lớn hàng đầu của bóng đá châu Âu khi thường xuyên xuất hiện và góp mặt tại các vòng loại trực tiếp của giải đấu như tứ kết và bán kết.

Raspadori ngôi sao sáng nhất hàng công của Azzurri.
Raspadori ngôi sao sáng nhất hàng công của Azzurri.

Italia cũng cũng chính là một trong những đội tuyển thường xuyên khiến khán giả nhà “bất ngờ”, bởi các kết quả “phập phù” và thiếu ổn định. Bằng chứng là trừ những giải đấu tham dự và đạt thứ hạng cao, có nhiều vòng chung kết World Cup lẫn EURO đội tuyển Italia không vượt qua vòng loại, như EURO 64, 72, 92…

Trong 4 kỳ EURO gần đây, Italia luôn có mặt ít nhất ở tứ kết, trong đó có chức vô địch năm 2020 quả cảm, với chiến thắng kịch tính trong trận chung kết với đội tuyển Anh ngay trên sân nhà Wembley của Tam sư. Đến với EURO 2024, Italia vẫn là ẩn số bởi sự kết hợp của các trụ cột đăng quang 4 năm trước, với các ngôi sao trẻ tài năng và nhiệt huyết sẽ tạo ra những trận đấu đáng chú ý và mong chờ.

Hàng tiền vệ đội tuyển Italia gồm những cái tên được kỳ vọng rất nhiều ở EURO 2024.
Hàng tiền vệ đội tuyển Italia gồm những cái tên được kỳ vọng lớn ở EURO 2024.

Những ngôi sao sáng

Donnarumma (25 tuổi), dù gặp nhiều thăng trầm tại CLB Paris Saint-Germain (PSG) nhưng anh vẫn là lựa chọn số 1 trong khung gỗ. Donnarumma đã có màn trình diễn xuất sắc giúp Azzurri đăng quang EURO 2020, qua đó trở thành thủ môn đầu tiên giành danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất giải đấu ở vị trí này. Tại EURO 2024, Donnarumma tiếp tục đóng vai trò quan trọng trong hành trình bảo vệ ngôi vương của Italia.

Lorenzo là cựu đội trưởng thời Spalletti dẫn dắt Napoli, nhiều khả năng sẽ đóng vai trò quan trọng trong hàng thủ 3 người, dù đá hậu vệ phải hay trung vệ. Ngoài ra, các hậu vệ khác trong đội hình vô địch Serie A mùa này của Inter Milan như: Dimarco, Bastoni và Acerbi đều là ứng cử viên nặng ký cho các vị trí còn lại.

Jorginho đã lấy lại được phong độ tại Arsenal là tín hiệu vui cho đoàn quân thiên thanh. Tiền vệ 32 tuổi này dự kiến sẽ đảm nhiệm vai trò quan trọng ở tuyến giữa cùng Barella.

Biệt danh Azzurri

Trong số biệt danh của các đội bóng ở cấp độ đội tuyển quốc gia thì có lẽ biệt danh của đội tuyển Italia có ý nghĩa dễ hiểu nhất. Thuật ngữ azzurri được lấy từ màu áo đấu truyền thống của đội tuyển này, màu thiên thanh. Trong tiếng Italia màu xanh thiên thanh được gọi là azure và nó chính là bắt nguồn cho tên gọi azzurri.

Tuy nhiên, màu áo đầu tiên được các cầu thủ Italia sử dụng lại là màu trắng và cho đến trận đấu thứ 3, màu áo xanh mới chính thức trở thành màu sắc truyền thống của đội tuyển Italia cho đến bây giờ.

Biệt danh Azzurri cũng có nghĩa là “Sức mạnh của bầu trời”, ám chỉ đến đội tuyển bóng đá Italia như một đội bóng đáng gờm và khó bị đánh bại. Màu thiên thanh là màu biểu tượng của gia đình Savoia, hoàng tộc đã trị vì nước Ý từ những năm 1861 đến năm 1946 và nó cũng là màu chủ đạo trong văn phòng của người Ý.

Phương án đội hình sẽ phụ thuộc nhiều vào quyết định của HLV Spalletti lựa chọn sơ đồ 4-3-3 truyền thống hay 3-4-2-1 mà HLV này đã thử nghiệm trong đợt tập trung tháng 3 vừa qua. Dù lựa chọn phương án nào, Lorenzo Pellegrini khả năng cao được đưa vào đội hình nhờ phong độ ổn định ở cả CLB lẫn đội tuyển, cùng khả năng chơi tiền vệ trung tâm hoặc tiền vệ tấn công cao hơn, bên cạnh một tiền đạo cắm.

Nếu HLV Spalletti quyết định sử dụng Bellanova, Barella, Jorginho, Dimarco cùng Pellegrini ở tuyến giữa, đây sẽ là một hàng tiền vệ mạnh mẽ và toàn diện. Sự kết hợp giữa khả năng kiểm soát bóng, phân phối thông minh của Jorginho với sự năng động, sáng tạo của Barella và Dimarco tạo nên sức mạnh tổng hợp. Bellanova với tốc độ và khả năng tương tác tuyến trên cũng sẽ mang đến nhiều lựa chọn cho lối chơi của Italia.

Nếu thêm Chiesa vào đội hình tấn công, điều đó sẽ củng cố thêm sức công phá của Azzurri. Chiesa với tốc độ, kỹ thuật cá nhân sẽ kết hợp tốt với các tiền vệ thiên về kiến tạo như Pellegrini và Dimarco. Lối chơi phối hợp nhịp nhàng của các tiền vệ cùng đột biến từ Chiesa có thể tạo ra những tình huống nguy hiểm liên tục về khung thành đối phương.

Tối 23/5, Italia đã công bố danh sách 
30 cái tên sơ bộ tham dự EURO 2024
Thủ môn: Donnarumma (PSG), Vicario (Tottenham), Meret (Napoli), Provedel (Lazio).
Hậu vệ: Acerbi (Inter), Bastoni (Inter), Darmian (Inter), Scalvini (Atalanta), Buongiorno (Torino), Mancini (Roma), Calafiori (Bologna), Di Lorenzo (Napoli), Bellanova (Torino), Dimarco (Inter), Cambiaso (Juventus).
Tiền vệ: Barella (Inter), Frattesi (Inter), Cristante (Roma), Pellegrini (Roma), Fagioli (Juventus), Jorginho (Arsenal), Ricci (Torino), Folorunsho (Hellas Verona).
Tiền đạo: Chiesa (Juventus), Raspadori (Napoli), Retegui (Genoa), Scamacca (Atalanta), Orsolini (Bologna), Zaccagni (Lazio), El Shaarawy (Roma).

Với một tuyến giữa linh hoạt, hiệu quả và được hỗ trợ bởi những cầu thủ tấn công có đẳng cấp như Chiesa, hàng tiền vệ này sẽ giúp Italy kiểm soát nhịp độ trận đấu, tạo ra nhiều cơ hội nguy hiểm và khó lường cho các đối thủ tại VCK EURO 2024 sắp tới.

Raspadori đang là một trong những tiền đạo sáng giá của bóng đá Italia sau một mùa giải thành công ở Napoli. Tiền đạo 24 tuổi sở hữu tốc độ, kỹ thuật tốt và khả năng di chuyển linh hoạt khiến anh trở thành một mũi khoan nguy hiểm. Điểm mạnh của Raspadori là khả năng liên kết lối chơi và kỹ thuật chọc khe trong khu vực 16m50.

Nếu Raspadori đá tiền đạo cắm, các tiền vệ mạnh về kiến tạo như Pellegrini, Dimarco có thể phát huy tối đa khả năng phối hợp, dốc bóng hoặc chuyền bóng vào khu vực nguy hiểm cho Raspadori. Tiền đạo người Napoli này sẽ là mũi giáp công hiệu quả kết thúc các đợt lên bóng.

Đồng thời, khả năng di chuyển linh hoạt của Raspadori cũng mở ra không gian cho Chiesa hay các tiền đạo cánh khác của Italia lần lượt lập vị trí dọc cánh hay đâm sâu vào trung lộ ghi bàn. Sự phối hợp linh hoạt giữa tiền đạo cắm và các tiền vệ, tiền đạo cánh chắc chắn sẽ tạo ra nhiều tình huống tấn công nguy hiểm cho hàng công Italia.

TRUNG PHẠM

.
.
.