Có một người thầy Judo như thế!

Chủ Nhật, 03/03/2024, 17:18 [GMT+7]
In bài này
.

Hơn nửa đời người gắn bó với Judo, ông Đặng Văn Tươi (SN 1957), HLV trưởng đội Judo Bà Rịa - Vũng Tàu đã phát hiện, đào tạo hàng chục thế hệ VĐV tài năng, góp phần mang vinh quang về cho thể thao tỉnh nhà. Mới đây, ông được UBND tỉnh tặng danh hiệu “Công dân ưu tú tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu” năm 2023.

HLV Trần Văn Tươi ( thứ 3 từ phải qua) cùng đội tuyển Judo Bà Rịa - Vũng Tàu tham dự SEA Games 31.
HLV Đặng Văn Tươi ( thứ 3 từ phải qua) cùng đội tuyển Judo Bà Rịa - Vũng Tàu tham dự SEA Games 31.

Nâng tầm Judo

Sinh ra và lớn lên tại Bà Rịa - Vũng Tàu, năm 1966, khi mới 9 tuổi, ông Đặng Văn Tươi theo học môn Judo và bén duyên với bộ môn này. Để rồi 6 năm sau đó, ông liên tiếp giành 2 HCV tại Giải Vùng 3 chiến thuật khi mới 15 và 16 tuổi. “Lúc đó, tôi vừa nhỏ tuổi, lại nhỏ con, song với kỹ thuật tốt, lối đánh có chiến thuật, tôi được chọn để thi đấu với nhiều đối thủ lớn, nặng hơn tôi cả chục kg”, ông Tươi nói.

Thế nhưng, sau năm 1973, do hoàn cảnh, ông Tươi giải nghệ và trở về đi biển theo nghề truyền thống gia đình. Đến năm 1922, ông được mời tham gia công tác huấn luyện và phát triển môn Judo của tỉnh đến nay.

Hơn 30 năm, trên cương vị vừa là HLV, vừa là VĐV, ông từng bước đưa Judo trở thành một trong những môn chủ lực của thể thao tỉnh nhà. Ông cũng là người thầy đào tạo ra nhiều thế hệ võ sĩ đẳng cấp cho Judo Bà Rịa - Vũng Tàu nói riêng và Việt Nam nói chung như: Nguyễn Thị Diệu Tiên, Nguyễn Thanh Trâm, Võ Thị Phương Quỳnh, Tạ Đức Huy, Nguyễn Thành Đạt, Đỗ Trần Cẩm Tú, Vũ Hoàng Khánh…

Trong 5 năm trở lại đây, HLV Đặng Văn Tươi đã tham dự, dẫn dắt các VĐV tham dự các giải quốc tế gồm: SEA Games 29, 30; Quốc tế King cup Thái Lan; World Martial Arts Masterships Kurash; Đại hội TDTT toàn quốc; giải vô địch và Cúp CLB toàn quốc, với thành tích 30 HCV và hàng trăm huy chương các loại.

Ở tuổi 68, ông Tươi vẫn miệt mài, tận tâm với công tác đào tạo, huấn luyện. Ông hiện là vị HLV lớn tuổi nhất của môn Judo Việt Nam vẫn đang trực tiếp huấn luyện và đưa các VĐV đi thi đấu trong và ngoài nước.

Ông Tươi chia sẻ, trong lĩnh vực thể thao, để giành được chiến thắng không phải chỉ dựa vào may mắn, mà cần có quá trình tập luyện chăm chỉ, kiên trì, sự cố gắng, quyết tâm không bỏ cuộc trước những gian nan, thử thách, tinh thần quyết tâm cao trong mỗi trận đấu.

Ngoài tập luyện tại trung tâm, việc tổ chức các đợt tập luyện, thi đấu giao lưu tại đơn vị mạnh rất quan trọng cho việc nâng cao thành tích của các VĐV. “Khi giao lưu thi đấu với các VĐV tỉnh bạn, giúp tôi nhìn ra được các ưu, khuyết điểm của từng VĐV để có phương án đào tạo phù hợp, đạt phong độ tốt khi bước vào các giải đấu. Nhờ đó, chất lượng công tác huấn luyện các VĐV ở cả 3 tuyến (tuyển, trẻ và năng khiếu) đã được nâng lên rõ rệt, thành tích của Judo Bà Rịa - Vũng Tàu những năm qua đều nằm trong nhóm dẫn đầu toàn quốc”, ông Tươi nhấn mạnh.

Tận tâm với học trò

Theo nhận xét giới chuyên môn, Judo tỉnh nhà có được sự phát triển như hôm nay là nhờ đóng góp công sức không nhỏ của HLV Đặng Văn Tươi. Để môn Judo phát triển, ông Tươi đã không ngại gian khổ đi khắp các trường học, CLB trên địa bàn tỉnh, để tìm kiếm tài năng, đưa về đào tạo và huấn luyện. “Tôi mong muốn phát triển Judo vào trường học, nhưng do điều kiện cơ sở vật chất và đặc thù của môn Judo, nên đến nay vẫn chỉ phát triển tại một vài địa điểm”, ông Tươi nói.

Tâm huyết với nghề và yêu thương học trò là điều mà nhiều học trò nhận xét khi nhắc về người thầy của mình. Bởi, ngoài tìm kiếm, đào tạo tài năng võ thuật, ông Tươi còn là người đã đồng hành, hỗ trợ, nuôi dưỡng nhiều thế hệ học trò hoàn thành con đường học vấn. Nhờ vậy, đa số các học trò của ông Tươi đều tốt nghiệp đại học.

Bà Bùi Khả Tú, HLV tuyến tuyển Judo tỉnh cho biết, bà là học trò thế hệ thứ 2 của thầy Tươi. Gắn bó với thầy gần 25 năm, bà được thầy dìu dắt để trở thành một VĐV chuyên nghiệp và bây giờ là một HLV. Thầy Tươi đối với học trò rất mực yêu thương, nhưng cũng vô cùng nghiêm khắc và quyết đoán. Nhờ đó, hầu hết các thế hệ học trò của thầy đều là những tên tuổi lớn trong làng Judo tỉnh.

HLV Đặng Văn Tươi đã được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen về thành tích đạt HCV tại SEA Games 30; Bằng khen Bộ trưởng Bộ VHTT-DL về đạt thành tích xuất sắc giành HCV tại Giải võ thuật thế giới trực tuyến năm 2021; UBND tỉnh tặng Bằng khen vào các năm 2018, 2019, 2020, 2021 và mới đây là danh hiệu “Công dân ưu tú tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu” năm 2023.

HLV Bùi Khả Tú cũng là một trong những học trò được HLV Đặng Văn Tươi giúp đỡ hoàn thành chương trình đại học. “Học trò nào gặp khó khăn, thầy không chỉ động viên tinh thần, mà còn sẵn sàng bỏ tiền túi ra giúp đỡ học tập. Ngoài tập luyện, thầy luôn nhắc nhở chúng tôi cố gắng học tập để thi vào đại học, nếu không đi theo con đường thể thao, còn có bằng cấp, trình độ để xin việc khác”, bà Tú nói.

HLV Đặng Văn Tươi tâm nguyện, sau khi nghỉ hưu sẽ lập một quỹ học bổng mang tên Đặng Văn Tươi, để giúp đỡ, hỗ trợ những VĐV tài năng có hoàn cảnh khó khăn được học tập đầy đủ.

Ông Đặng Văn Cường, Giám đốc Trung tâm Huấn luyện và thi đấu TDTT tỉnh nhận xét, ông Đặng Văn Tươi không chỉ là HLV có vai trò quan trọng trong sự phát triển Judo tỉnh nhà, mà còn là “cây đa, cây đề” của làng Judo Việt Nam. 30 năm trên cương vị là HLV đội Judo tỉnh, ông Tươi đã đào tạo ra một thế hệ vàng của môn Judo Bà Rịa - Vũng Tàu, góp phần vào thành công của Judo nói riêng và thể thao Bà Rịa - Vũng Tàu nói chung.

Bài, ảnh: KIM HỒNG

;
.