Ngành thể thao sẵn sàng vào mùa thi đấu mới

Thứ Sáu, 23/02/2024, 17:01 [GMT+7]
In bài này
.

Sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, HLV, VĐV các đội tuyển thể thao tỉnh nhanh chóng tập trung để bước vào đợt tập luyện, lấy lại thể lực, sẵn sàng chinh phục thành tích ở các giải đấu trong năm 2024.

VĐV môn muay Thái tập luyện sau kì nghỉ Tết.
VĐV môn muay Thái tập luyện sau kì nghỉ Tết.

Khẩn trương tập luyện

Mùng 8 Tết, toàn bộ VĐV, HLV của bộ môn muay Thái tỉnh đã có mặt tại Trung tâm Huấn luyện và thi đấu TDTT tỉnh để bước vào đợt tập cao điểm chuẩn bị cho giải quốc gia đầu tiên sẽ được tổ chức vào đầu tháng 3 tại Bà Rịa-Vũng Tàu.

Tại giải này, đội muay Thái tỉnh đặt mục tiêu giành 2 HCV, 2 HCB và 4 HCĐ. Ông Bùi Huỳnh Giang, HLV trưởng đội tuyển muay Thái tỉnh cho biết, giải tranh cúp các CLB toàn quốc là giải đầu tiên trong số 26 giải quốc gia do tỉnh đăng cai tổ chức. Do đó, giải đấu có vai trò rất quan trọng. Ban huấn luyện đội tuyển đã quán triệt các VĐV duy trì việc tập luyện thể lực trong thời gian nghỉ Tết để sẵn sàng chuẩn bị cho giải đấu.

Tuy nhiên, nhằm bảo đảm thể lực, ngay ngày ra quân đầu năm, toàn bộ VĐV đã được triệu tập để tập luyện tăng cường. “Chúng tôi đặt mục tiêu cao tại giải đấu đầu tiên này. Đội đang tập trung cao điểm huấn luyện với cường độ 3 buổi/ngày, hy vọng “vạn sự khởi đầu nan”, mong năm 2024 môn muay Thái sẽ tiếp tục gặt hái nhiều thành tích cao cho thể thao tỉnh nhà”, ông Giang nói.

Đội muay Thái tỉnh đang phát triển cả 3 tuyến (đội tuyển, tuyển trẻ và năng khiếu) với 6 HLV và 46 VĐV chính thức, trong đó có một số VĐV tên tuổi được kỳ vọng tiếp tục bứt phá trong năm nay như Thạch Sapha, Sơn Minh Thái và Nguyễn Đức Tài. Năm 2024, ngoài các giải thường niên theo kế hoạch của Trung tâm Huấn luyện và thi đấu TDTT tỉnh, đội muay Thái sẽ tham gia 3 giải trong hệ thống giải quốc gia, mục tiêu giành 2 HCV tại mỗi giải.

Ngoài ra, đội cũng tham gia một số giải trong khu vực và quốc tế. Theo HLV Bùi Huỳnh Giang, để chuẩn bị cho những giải đấu lớn, từ cuối năm 2023, ban huấn luyện đã lên kế hoạch kỹ lưỡng về giáo án, thể lực, nơi tập... sẵn sàng cho công tác huấn luyện, thi đấu trong mùa giải mới.

Ngay sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, nhà vô địch đối kháng Đông Nam Á năm 2023 hạng cân 50kg nữ Sâm Thụy Bội Như, đội tuyển vovinam tỉnh nhanh chóng có mặt tại buổi tập đầu tiên vào chiều mùng 8 Tết cùng đội tuyển. Bội Như chia sẻ, nối tiếp từ thành công của năm trước, năm 2024 cô đặt mục tiêu cao nhất là giành HCV giải vô địch quốc gia. Để đạt được mục tiêu đề ra, trong thời gian nghỉ Tết, Bội Như vẫn duy trì tập tạ, chạy bộ cũng như chế độ dinh dưỡng để bảo đảm cân nặng và thể lực thi đấu. Cô cũng chuẩn bị tinh thần và thể lực tốt nhất để đi thi đấu quốc tế nếu được triệu tập.

Năm 2023, đội vovinam tỉnh vượt chỉ tiêu đề ra khi giành 9 HCV (chỉ tiêu 6 HCV). Năm nay, vovinam tỉnh dự kiến sẽ tham gia 3 giải trong hệ thống giải quốc gia với mục tiêu đạt 2 HCV tại mỗi giải. Hiện nay, ban huấn luyện cùng các VĐV đang bước vào đợt tập luyện cao điểm chuẩn bị cho giải đấu đầu tiên vào tháng 4 tới.

Trong ngày ra quân đầu năm vào mùng 10 Tết, đội tuyển judo tỉnh đã có buổi rèn luyện thể lực chung và củng cố, phát triển kỹ thuật chuyên môn, nâng cao trình độ thi đấu và tư duy chiến thuật trong thi đấu cho mùa giải mới. Bà Bùi Khả Tú, HLV tuyển Judo tỉnh cho biết, năm nay đội tuyển có 13 VĐV tham gia thi đấu tại các giải trong hệ thống giải quốc gia.

Thời gian qua, đội tuyển vẫn duy trì tập luyện thể lực và kỹ thuật theo giáo án của ban huấn luyện với cường độ 3 buổi/ngày. “Ngoài chuyên môn, chúng tôi chú trọng hướng dẫn VĐV duy trì tâm lý thi đấu, giữ gìn sức khỏe, chăm sóc cơ thể và quản lý chặt chẽ mọi việc sinh hoạt, ăn ngủ, tập luyện, điều chỉnh cân nặng cho hạng cân của mình để chuẩn bị sẵn sàng cho mùa giải 2024 và trước mắt là Giải Cúp CLB judo toàn quốc vào tháng 4 tới đây”, bà Tú cho hay.

Theo Trung tâm Huấn luyện và thi đấu TDTT tỉnh, năm 2024, ngành thể thao Bà Rịa-Vũng Tàu sẽ tổ chức, tham dự 100 giải thể thao thành tích cao, mục tiêu giành 340 huy chương (68 HCV; 82 HCB; 190 HCĐ) tại các giải vô địch quốc gia, vô địch trẻ quốc gia, vô địch cúp và CLB quốc gia theo hệ thống thi đấu thể thao thành tích cao.

 

Tạo thuận lợi cho công tác huấn luyện, thi đấu

Ông Đặng Văn Cường, Giám đốc Trung tâm Huấn luyện và thi đấu TDTT tỉnh cho biết, năm 2024, thể thao Bà Rịa - Vũng Tàu tiếp tục duy trì 26 môn thi đấu. Trong thời gian nghỉ Tết, trung tâm đề nghị HLV các đội tuyển thường xuyên nhắc nhở VĐV tập luyện các bài tập bổ trợ để rèn luyện thể lực tại nhà. Sau khi VĐV tập trung trở lại, Ban Giám đốc yêu cầu ban huấn luyện các đội tuyển triển khai tập luyện bám sát lịch thi đấu của từng bộ môn, đồng thời, nhắc nhở VĐV đi lại, sinh hoạt phải bảo đảm sức khỏe. Trung tâm cũng chú trọng đến chế độ dinh dưỡng cho VĐV để bảo đảm thể lực.

Cũng theo ông Cường, dưới sự chỉ đạo của Sở VH-TT, trung tâm đã lên kế hoạch tổ chức công tác huấn luyện năm 2024 bài bản, khoa học, các đội được chia nhỏ từng nhóm tập. Trung tâm cũng sẽ bố trí cơ sở vật chất hợp lý, tạo mọi điều kiện để công tác huấn luyện, thi đấu đạt hiệu quả. “Trung tâm sẽ hỗ trợ, tạo điều kiện cho HLV, VĐV, trọng tài tham gia những lớp học nâng cao trình độ chuyên môn, tập huấn luật thi đấu mới, các lớp trọng tài… để phục vụ công tác đào tạo huấn luyện và thi đấu trong năm”, ông Cường thông tin. 

Bài, ảnh: HỒNG PHÚC

 
;
.