Bước đệm cho thể thao chuyên nghiệp

Chủ Nhật, 25/02/2024, 20:02 [GMT+7]
In bài này
.

Tuyển trẻ được xem là bước đệm giúp các vận động viên (VĐV) bước vào con đường thi đấu chuyên nghiệp.

Khổng Thị Ngân là VĐV đầy tiềm năng thuộc tuyển trẻ muay Thái tỉnh.
Khổng Thị Ngân là VĐV đầy tiềm năng thuộc tuyển trẻ muay Thái tỉnh.

Đội ngũ kế cận

Thể thao thành tích cao đòi hỏi VĐV phải được đào tạo càng sớm để càng có nhiều cơ hội phát triển. Chính vì thế, ngành thể thao tỉnh không ngừng tìm kiếm, kết nối với các trường học, địa phương, câu lạc bộ (CLB) để tuyển chọn VĐV trẻ có tố chất đưa về đào tạo.

Ông Bùi Ngọc Trung, Trưởng phòng Huấn luyện và Đào tạo (Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT tỉnh) cho biết, tuyển trẻ thuộc Trung tâm hiện có 245 VĐV, đang thi đấu ở 23 môn, chủ yếu cho lứa tuổi 14-18. Theo ông Trung, tuyển trẻ là tuyến VĐV quan trọng. Đây là lực lượng dự bị, là nguồn lực cung cấp tài năng được rèn dũa để thay thế cho tuyến tuyển. Đồng thời có nhiệm vụ thi đấu tại các giải trong hệ thống giải trẻ để bổ sung huy chương theo chỉ tiêu cho ngành thể thao tỉnh.

Hiện nay, VĐV tuyển trẻ chủ yếu được tuyển chọn căn cứ vào năng khiếu, thành tích thi đấu những giải quần chúng, giải thể thao học đường, hội khỏe Phù Đổng các cấp và từ các CLB trên địa bàn tỉnh… “Các VĐV được tuyển chọn kỹ lưỡng qua nhiều bước từ cơ sở, được đưa về trung tâm đào tạo trong thời gian nhất định để đánh giá lại khả năng theo tiêu chí từng bộ môn, từ đó tiến hành bồi dưỡng, huấn luyện theo kế hoạch bài bản”, ông Trung thông tin.

Tuyển trẻ thể thao tỉnh chủ yếu được phát hiện, tuyển chọn từ các phong trào thể thao học đường, các CLB và từ thể thao phong trào.
Tuyển trẻ thể thao tỉnh chủ yếu được phát hiện, tuyển chọn từ các phong trào thể thao học đường, các CLB và từ thể thao phong trào.

Thuộc tuyển trẻ, VĐV Khổng Thị Ngân được đánh giá cao và có triển vọng của môn muay Thái tỉnh. 2023 là năm đầu tiên Ngân được tuyển chọn thi đấu thành tích cao và bất ngờ giành 3 bộ huy chương ở 3 giải trẻ quan trọng. Trong đó, ấn tượng nhất phải kể đến là tấm HCĐ tại giải muay Thái vô địch trẻ thế giới diễn ra tại Thổ Nhĩ Kỳ vào tháng 10/2023.

Ông Bùi Huỳnh Giang, HLV đội tuyển Muay Thái tỉnh cho biết, ngay từ những ngày đầu mới tập luyện, Ngân đã cho thấy có nhiều tố chất để trở thành VĐV chuyên nghiệp, khi có lực đấm mạnh, thể lực phù hợp với bộ môn khắc nghiệt này. “Tôi tin hết lứa tuổi trẻ, khi chuyển qua lứa tuổi vô địch, Ngân sẽ còn thi đấu tốt hơn nữa”, ông Giang nhận định.

Ngoài ra, tuyển trẻ của tỉnh còn ghi nhận nhiều tên tuổi nổi bật như các VĐV môn bi sắt: Nguyễn Ngọc Minh, Nguyễn Hiếu Nghĩa, Lê Trọng Giàu, HCB Giải vô địch trẻ châu Á. Ở vovinam có VĐV Huỳnh Bắc Khâm, HCV Giải vô địch trẻ vovinam, với thành tích nổi bật, năm 2024, Khâm đã được xét đưa lên tuyến tuyển để thi đấu chuyên nghiệp.

Năm 2023, tuyển trẻ của thể thao tỉnh tham gia 30 giải đấu quốc gia và đạt 239 huy chương (trong đó có 33 HCV; 68 HCB và 138 HCĐ).

Tiếp nối thi đấu chuyên nghiệp

Theo Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT tỉnh, VĐV tuyến tuyển trẻ hiện có khoảng 80-90% là HS. Bên cạnh đó, tỉnh chưa có trung tâm đào tạo, huấn luyện tập trung nên đa số các em tuyển trẻ đang được đào tạo theo hình thức bán tập trung, lịch huấn luyện và đào tạo phải căn cứ vào lịch học để sắp xếp phù hợp. Dù vậy, các VĐV tuyển trẻ tại trung tâm đang được huấn luyện và hưởng các chế độ theo quy định.

Ông Đặng Văn Cường, Giám đốc Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT tỉnh cho biết thêm: Với các đội tuyển trẻ, đa số VĐV còn là HS nên trung tâm luôn phải bảo đảm chế độ chăm sóc, dinh dưỡng, sắp xếp thời gian học văn hóa và luyện tập hợp lý để các em phát triển toàn diện. Mặc dù điều kiện cơ sở vật chất còn hạn chế nhưng các HLV, VĐV luôn cố gắng khắc phục khó khăn để luyện tập, giữ phong độ và tham gia thi đấu đạt thành tích tốt tại những giải đấu quan trọng, tạo tiền đề cho các em có cơ hội phát triển khả năng của bản thân.

“Những kết quả mà các đội tuyển trẻ của tỉnh gặt hái trong thời gian qua là động lực quan trọng để HLV và VĐV của trung tâm tiếp tục rèn luyện, phấn đấu nâng cao thành tích trong những năm tiếp theo. Thời gian tới, trung tâm sẽ tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng công tác huấn luyện, nhằm phát huy tối đa hiệu quả công tác đào tạo tài năng thể thao. Trung tâm chú trọng khâu tuyển chọn, đào tạo VĐV năng khiếu, trẻ để bổ sung lực lượng VĐV chất lượng và có chiều sâu, hướng đến thành tích cao tại các giải thể thao quốc gia”, ông Cường nói.

Bài, ảnh: HỒNG PHÚC

;
.