Sức hút của môn võ Việt

Thứ Tư, 03/01/2024, 19:07 [GMT+7]
In bài này
.

Vovinam - Việt võ đạo vừa được công nhận là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Đây là tin vui đối với môn võ Việt đang phát triển mạnh mẽ hiện nay.

Những năm qua, vovinam của Bà Rịa-Vũng đã gặt hái được nhiều thành công tại các đấu trường trong và ngoài nước. Trong ảnh: VĐV vovinam thi đấu tại Giải vovinam tỉnh mở rộng năm 2023.
Những năm qua, vovinam của Bà Rịa-Vũng đã gặt hái được nhiều thành công tại các đấu trường trong và ngoài nước. Trong ảnh: VĐV vovinam thi đấu tại Giải vovinam tỉnh mở rộng năm 2023.

Thu hút đông đảo võ sinh luyện tập

Vovinam - Việt Võ đạo là môn võ truyền thống của dân tộc Việt Nam do cố võ sư Nguyễn Lộc sáng lập vào năm 1938 tại Hà Nội. Sau đó, môn võ này được gọi là vovinam, gồm 2 phần: võ thuật Việt Nam (Việt võ thuật) và võ đạo Việt Nam (Việt võ đạo).

Với lịch sử lâu đời, vovinam trở thành một phần không thể thiếu trong văn hóa thể thao nước nhà. Vovinam là sự kết hợp kỳ công của môn vật truyền thống và các môn phái võ thuật từ Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản. Hiện vovinam đã phát triển mạnh mẽ trên toàn cầu với sự tham gia của hơn 2 triệu võ sinh đến từ gần 70 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới.

Tại Bà Rịa-Vũng Tàu, vovinam có mặt từ những thập niên 80 của thế kỷ trước và từng bước thu hút người yêu mến võ thuật. Theo Sở VH-TT, vovinam có mặt và đi vào hoạt động tại Đặc khu Vũng Tàu - Côn Đảo (nay là tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu) từ năm 1988, với một số CLB như: CLB Nhà Thiếu nhi tỉnh, CLB vovinam huyện Châu Thành, CLB Long Đất (Phước Tỉnh), CLB thuộc Công ty dịch vụ TDTT, thu hút hàng trăm võ sinh tham gia luyện tập. Từ những hạt nhân phong trào, vovinam nhanh chóng phát triển và có mặt ở hầu hết các địa phương, trường học trên địa bàn tỉnh.

Ông Bùi Huỳnh Giang, HLV trưởng đội vovinam tỉnh cho biết, với sự phát triển mạnh mẽ, môn vovinam đã trở thành một trong những môn thể thao thế mạnh của tỉnh, liên tục mang vinh quang về cho tỉnh. Điển hình, tại các kỳ đại hội TDTT 2014, 2018, 2022, Bà Rịa-Vũng Tàu đều đạt HCV; HCV vovinam Đông Nam Á. Tại Giải vô địch vovinam các đội mạnh toàn quốc năm 2023, tổ chức ở Bình Dương, Bà Rịa-Vũng Tàu cũng xuất sắc giành được 3 HCV của: Sâm Thụy Bội Như hạng cân 45kg nữ; Đặng Văn Hậu hạng cân 54kg nam và Phan Phi Long hạng cân 60kg nam. Ngoài ra, tại giải đấu này, đội tuyển tỉnh còn giành thêm 1 HCB và 8 HCĐ ở các nội dung.

VĐV Sâm Thụy Bội Như, nhà vô địch đối kháng Đông Nam Á năm 2023, hạng cân 50kg nữ cho biết, đòn thế của vovinam có nhiều tương đồng với các môn phái khác nhưng vẫn tạo được nét tinh hoa riêng. Vovinam bao gồm phần võ thuật như: những thế đấm, đá, gạt, đỡ, gối, chỏ, vật, đòn chân, khóa siết… và phần binh khí như việc sử dụng và chống đỡ kiếm, đao, côn, thương, dao găm, súng trường, mã tấu. Vovinam thích hợp cho các lứa tuổi để tăng sức khỏe, rèn luyện sự dẻo dai cho cơ thể. Ngoài ra, đây cũng là môn võ có tính chiến đấu thực chiến cao.

“Tôi rất tự hào là một võ sinh của môn võ tinh hoa dân tộc. Tôi sẽ luôn cố gắng luyện tập, thi đấu hết mình để tiếp tục mang về nhiều thành tích cao hơn cho môn vovinam nói riêng và thể thao tỉnh nhà nói chung”, Bội Như chia sẻ.

Tạo điều kiện cho VĐV thi đấu

Theo Sở VH-TT, vovinam là nhóm 1 trong Đề án thể thao thành tích cao của tỉnh. Nguồn nhân lực và thành tích của môn thể thao này đang rất ổn định. Với cường độ phát triển của môn vovinam như hiện nay, môn thể thao mũi nhọn của tỉnh hứa hẹn sẽ còn tiếp tục phát triển hơn trong tương lai.

Bà Rịa-Vũng Tàu đang có khoảng 40 CLB vovinam, thu hút sự tham gia tập luyện của hàng ngàn võ sinh. Trong đó, phong trào tập luyện vovinam phát triển mạnh ở TP.Vũng Tàu, TP.Bà Rịa và các huyện Xuyên Mộc, Long Điền, đã phát hiện, đào tạo nhiều VĐV tài năng cho đội tuyển tỉnh.

Mặc dù được sự quan tâm tạo điều kiện của lãnh đạo các cấp trong trang bị cơ sở vật chất, trang thiết bị luyện tập, song đội tuyển vovinam của tỉnh còn gặp một số khó khăn; trong đó, thiếu địa điểm đào tạo tập trung là một trong những rào cản lớn. Ngoài ra, tỉnh chưa có chế độ đặc thù cho VĐV đạt thành tích cao tại những đấu trường lớn, nên chưa thu hút được nhiều nhân tài cho môn võ này.

Ông Huỳnh Đức Dũng, Phó Giám đốc Sở VH-TT cho biết, cùng với Liên đoàn vovinam, sở đã chỉ đạo sát sao để môn vovinam phát triển cả về hệ phong trào lẫn thành tích cao. Thời gian tới, sở thường xuyên phối hợp với các địa phương tổ chức nhiều giải vovinam nhằm tạo điều kiện cho VĐV có cơ hội cọ xát; đồng thời, tìm kiếm VĐV có năng khiếu để đào tạo, bổ sung cho các tuyến tuyển của tỉnh.

“Sở VH-TT đang nỗ lực xây dựng Trung tâm đào tạo tập trung cho VĐV thi đấu thành tích cao cũng như tham mưu xây dựng chính sách thu hút VĐV tài năng cho môn vovinam nói riêng và thể thao thành tích cao của tỉnh nói chung”, ông Huỳnh Đức Dũng nói thêm.

Bài, ảnh: HỒNG PHÚC

;
.