Một năm ấn tượng của thể thao thành tích cao

Thứ Hai, 01/01/2024, 17:12 [GMT+7]
In bài này
.

Năm 2023 được xem là năm thành công của thể thao Bà Rịa-Vũng Tàu. Tỉnh không chỉ tổ chức thành công nhiều giải quốc gia mà các bộ môn thể thao thành tích cao cũng giành được những tấm huy chương danh giá. 

Nữ võ sĩ Võ Thị Phương Quỳnh (bên phải) của Bà Rịa-Vũng Tàu đoạt HCĐ tại Asiad 19, tổ chức tại Trung Quốc.
Nữ võ sĩ Võ Thị Phương Quỳnh (bên phải) của Bà Rịa-Vũng Tàu đoạt HCĐ tại Asiad 19, tổ chức tại Trung Quốc.

Thành tích ấn tượng

Tại SEA Games 32 tổ chức ở Campuchia vào tháng 5/2023, Bà Rịa-Vũng Tàu có 1 HLV, 5 VĐV tham gia và xuất sắc mang về cho Việt Nam 2 HCV, 1 HCB và 3 HCĐ. Trong đó, 2 HCV của thể thao Bà Rịa-Vũng Tàu có được từ kết quả của kỳ thủ cờ cờ Ốc (ouk chatrang) Tôn Nữ Hồng Ân và VĐV judo Tạ Đức Huy. Thành tích của Hồng Ân ở SEA Games 32 được xem là một trong những tấm HCV đầu tiên mà đoàn thể thao Việt Nam giành được ở Đại hội lần này.

Trong khi đó, tại ASIAD 19 ở Trung Quốc diễn ra vào tháng 9 và tháng 10/2023, nữ võ sĩ Võ Thị Phương Quỳnh của Bà Rịa-Vũng Tàu đoạt HCĐ trong trận bán kết hạng cân 87kg nữ. Đây là thành tích ấn tượng của nữ VĐV này, bởi Phương Quỳnh vốn là võ sĩ judo và mới chuyển sang tập kurash được 4 tháng, kể từ tháng 6/2023. Thậm chí, đây là lần đầu tiên Phương Quỳnh thi đấu tại một giải kurash quốc tế và cũng là VĐV giành tấm huy chương duy nhất cho đội tuyển kurash Việt Nam tại ASIAD 19.

Năm 2023, Bà Rịa-Vũng Tàu tham gia thi đấu 25 giải vô địch quốc gia, 28 giải vô địch trẻ quốc gia, 15 giải cúp và CLB quốc gia, 8 giải khu vực, cụm và mở rộng, 6 giải quốc tế, 2 giải thể thao dân tộc và quần chúng quốc gia. Kết quả, các VĐV của tỉnh đã giành được 801 huy chương (159 HCV, 217 HCB, 425 HCĐ), vượt 251 huy chương các loại so với năm 2022 (550 huy chương).

Tương tự, tay đấm trẻ Khổng Thị Ngân của Bà Rịa-Vũng Tàu thi đấu xuất sắc và giành HCĐ ở nội dung dưới 48kg nữ lứa tuổi 14-16 tại Giải muay Thái trẻ thế giới diễn ra ở Thổ Nhĩ Kỳ vào tháng 10/2023. Để giành được huy chương này, Ngân phải vượt qua 2 đối thủ mạnh của Ukraine và Hy Lạp ở vòng loại để vào bán kết. Ở vòng này, dù nỗ lực nhưng Khổng Thị Ngân đành chịu thất bại đáng tiếc trước võ sĩ nước chủ nhà Thổ Nhĩ Kỳ. 

Sự nỗ lực của ngành thể thao nói chung và các HLV, VĐV nói riêng đã giúp Bà Rịa-Vũng Tàu nhiều lần được đọc tên trong những lễ trao giải trong, ngoài nước, tự tin sánh vai cùng với các trung tâm thể thao lớn mạnh của cả nước. 

Thúc đẩy phát triển du lịch

Trong năm 2023, ngành thể thao và các địa phương tổ chức thành công nhiều sự kiện thể thao mang tầm quốc gia. Qua đó, không chỉ lan tỏa phong trào luyện tập, rèn luyện sức khỏe mà còn góp phần quảng bá hình ảnh đẹp của tỉnh.

Đơn cử, tháng 8/2023, tại bãi biển Dinh Cô Long Hải (huyện Long Điền), Sở VH-TT tổ chức Giải vô địch bóng chuyền bãi biển nam 4x4 tỉnh mở rộng. Giải góp phần thúc đẩy phong trào bóng chuyền bãi biển trên địa bàn tỉnh và tạo ra sản phẩm du lịch thể thao hấp dẫn phục vụ người dân, du khách trên địa bàn. 

Phó Chủ tịch UBND huyện Long Điền Lê Hữu Hiền cho biết, thể thao là một trong những hoạt động góp phần quan trọng trong việc kích cầu du lịch. “Chúng tôi mong muốn thời gian tới, huyện Long Điền tiếp tục là điểm dừng chân của nhiều sự kiển VH-TT để thu hút khách du lịch”, ông Lê Hữu Hiền nhấn mạnh. 

Bên cạnh việc tham gia, tổ chức nhiều giải đấu thành tích cao, Bà Rịa-Vũng Tàu còn tổ chức các giải thể thao phong trào, mở rộng và nhận được sự hưởng ứng tích cực từ người dân. Cụ thể, tỉnh tổ chức thành công 40 giải thể thao cấp tỉnh với sự tham dự của gần 11 ngàn lượt VĐV, HLV và 645 lượt đơn vị tham dự.

Tham gia Giải vô địch khiêu vũ thể thao quốc gia và cúp CLB khiêu vũ thể thao quốc gia, VĐV Nguyễn Trường Xuân (đoàn Hà Nội) cũng dành thời gian tham quan, du lịch và thưởng thức những đặc sản nổi bật của Bà Rịa-Vũng Tàu. “Sau thời gian thi đấu là cơ hội để chúng tôi trải nghiệm các hoạt động du lịch địa phương”, Trường Xuân cho hay. 

Tại tuần lễ du lịch tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu diễn ra từ 17 đến 19/11/2023, ngoài những hoạt động chính, tuần lễ du lịch tỉnh còn diễn ra các hoạt động thể thao biển, lễ hội diều, giải chạy “Vũng Tàu Discovery night run 2023”… Các sự kiện này thu hút đông đảo người dân, du khách tham gia. Đi cùng với VĐV, HLV trong các sự kiện thể thao còn có đội ngũ phục vụ và thân nhân của họ.

Ông Huỳnh Đức Dũng, Phó Giám đốc Sở VH-TT cho biết, năm 2023, Bà Rịa-Vũng Tàu đăng cai tổ chức 18 giải thể thao cấp quốc gia, thu hút gần 8.482 lượt HLV, VĐV và gần 439 đơn vị, CLB tham dự, ước gần 40.460 lượt người xem, cổ vũ. Ngoài ra, còn có khoảng 11.000 lượt VĐV, HLV tham gia ở các giải đấu cấp tỉnh. 

Theo ông Dũng, việc đăng cai tổ chức các giải đấu thể thao cấp quốc gia, giải mở rộng có sự tham gia của nhiều tỉnh, thành, ngành trên cả nước sẽ tạo hiệu ứng thúc đẩy phát triển du lịch. Ngoài việc theo dõi VĐV thi đấu, trong đó có những VĐV hàng đầu cả nước, VĐV, HLV và cổ động viên còn có dịp khám phá vẻ đẹp của Bà Rịa-Vũng Tàu.

Bài, ảnh: HỒNG PHÚC

;
.