Truyền cảm hứng đam mê khiêu vũ thể thao

Thứ Tư, 01/11/2023, 18:46 [GMT+7]
In bài này
.

Lần đầu tiên được tổ chức tại Bà Rịa - Vũng Tàu, Giải vô địch Khiêu vũ Thể thao Quốc gia và Cúp Câu lạc bộ Khiêu vũ thể thao Quốc gia năm 2023, quy tụ nhiều VĐV hàng đầu của làng khiêu vũ thể thao Việt Nam. Đây được xem là động lực để tỉnh phát triển bộ môn này thời gian tới.

Các VĐV thi đấu tại giải.
Các VĐV thi đấu tại giải.

Quy tụ nhiều tài năng

Giải vô địch Khiêu vũ Thể thao Quốc gia và Cúp Câu lạc bộ Khiêu vũ thể thao Quốc gia năm 2023 (diễn ra từ ngày 26 đến 29/10), là giải đấu có quy mô lớn nhất từ trước tới nay của bộ môn khiêu vũ thể thao do tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đăng cai tổ chức. 

Theo Liên đoàn Thể dục Việt Nam, đây là một trong những giải đấu quan trọng của Liên đoàn Thể dục Việt Nam và Cục TDTT. Năm nay, giải quy tụ gần 1.000 VĐV đến từ 53 CLB, tỉnh, thành, ngành cả nước. Trong số đó có sự tham gia của nhiều VĐV quốc tế, quốc gia hàng đầu của làng khiêu vũ thể thao Việt Nam như: Nguyễn Đoàn Minh Trường, Đặng Thu Hương, Nguyễn Trường Xuân…

Bà Phan Thùy Linh, Phó Chủ tịch, kiêm Tổng Thư ký Liên đoàn Thể dục Việt Nam cho biết, tại giải đấu này, Ban tổ chức triển khai đồng thời 2 hệ thống giải gồm: Giải vô địch Khiêu vũ Thể thao Quốc gia với 12 nội dung và Cúp Câu lạc bộ Khiêu vũ thể thao Quốc gia với 154 nội dung. VĐV tranh tài ở các nội dung: Samba, Tango, Chachacha, Quickstep, Foxtrot, Waltz hay Rumba, Jive, Pasodoble, Viennese Waltz…

Ngoài việc tạo sân chơi cho những người yêu thích môn khiêu vũ thể thao, giải đấu còn là cơ sở để Liên đoàn Thể dục Việt Nam và Cục TDTT lựa chọn các cặp VĐV đạt thành tích cao tham dự những giải quốc tế. “Tổ chức song song 2 giải đấu, Ban tổ chức muốn tạo cơ hội để VĐV ở nhiều độ tuổi khác nhau, yêu mến môn khiêu vũ thể thao có thể tham gia. Đây cũng là dịp để các CLB học hỏi, cọ xát với những VĐV chuyên nghiệp hàng đầu của Việt Nam”, bà Linh nhấn mạnh.

Sau 3 ngày tranh tài, đoàn Sở VH-TT và Du lịch tỉnh Đồng Nai dẫn đầu Giải vô địch Khiêu vũ Thể thao Quốc gia năm 2023 với 5 HCV, 4 HCB và 1 HCĐ. Thứ Nhì và Ba lần lượt thuộc về đoàn Sở VH-TT Hà Nội; Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu Thể thao Bình Dương.

Ở Cúp Câu lạc bộ Khiêu vũ thể thao Quốc gia năm 2023, Đồng Nai vẫn dẫn đầu với 3.926 điểm, hạng Nhì là Thái Nguyên (1.410 điểm) và hạng Ba là Quảng Ninh (1.053 điểm).

Là cặp đôi đạt danh hiệu vô địch quốc gia toàn năng 5 điệu Standard tại giải đấu, VĐV Nguyễn Trường Xuân và Vũ Hà Anh Minh đến từ Sở VH-TT Hà Nội cho biết, năm nay các đơn vị tham gia đều có sự chuẩn bị kỹ lưỡng về chuyên môn lẫn số lượng VĐV tham gia giải. Ở Giải vô địch Khiêu vũ Thể thao Quốc gia, VĐV có trình độ chuyên môn khá đồng đều, tạo cơ hội để VĐV thi đấu thành tích cao cạnh tranh, cũng như đánh giá năng lực chuyên môn để chuẩn bị cho những giải đấu quốc tế của năm 2024 sắp tới.

“Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu rất chu đáo trong công tác tổ chức (sắp xếp nơi ăn chốn ở, phương tiện đi lại...) cho các VĐV. Đây cũng là động lực để VĐV có tinh thần thi đấu tốt nhất”, VĐV Trường Xuân nhấn mạnh.

Động lực phát triển khiêu vũ tỉnh nhà

Đánh giá về công tác tổ chức giải, bà Phan Thùy Linh, Phó Chủ tịch, kiêm Tổng Thư ký Liên đoàn Thể dục Việt Nam cho biết, dù đây là lần đầu tiên Bà Rịa - Vũng Tàu đăng cai giải khiêu vũ thể thao quy mô lớn, song công tác tổ chức rất chu đáo, cơ sở vật chất đầy đủ, bảo đảm quy mô và chuyên môn của giải đấu. Đặc biệt, sự ủng hộ của khán giả Bà Rịa - Vũng Tàu mang lại không khí vui tươi, tạo động lực lớn cho Ban tổ chức nói chung và VĐV nói riêng. 

Ông Huỳnh Đức Dũng, Phó Giám đốc Sở VH-TT, Trưởng Ban tổ chức giải chia sẻ, thời gian qua, phong trào khiêu vũ thể thao trên địa bàn tỉnh đã có bước phát triển mới, có nhiều bạn trẻ, người cao tuổi tham gia. Đặc biệt, vài năm gần đây, môn khiêu vũ thể thao thu hút nhiều HS, SV và những người yêu thích bộ môn này thường xuyên tập luyện, cũng như tổ chức nhiều hoạt động biểu diễn thông qua các CLB.

Sức hấp dẫn của bộ môn này chính là tính kỷ luật, tinh thần đồng đội, giúp rèn luyện tốt về thể lực và khả năng quan sát, nắm bắt, thực hành kỹ thuật, chiến thuật. Đồng thời, giúp người chơi phát triển rất tốt về hình thể, phát huy được tố chất khéo léo, nhanh nhẹn, linh hoạt và thật sự là môn thể thao nghệ thuật rất hữu ích cho sức khỏe.

Cũng theo ông Dũng, sự thành công của giải lần này góp phần lan tỏa, truyền cảm hứng cho phong trào khiêu vũ thể thao trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới. Qua đó giúp bộ môn này phát triển mạnh mẽ hơn, thường xuyên hơn, đặc biệt trong khối HS, SV và những người yêu thích bộ môn khiêu vũ thể thao.

Bài, ảnh: HỒNG PHÚC

;
.