Lan tỏa phong trào bóng đá cộng đồng

Thứ Sáu, 22/09/2023, 16:20 [GMT+7]
In bài này
.

Phong trào bóng đá cộng đồng đang thu hút ngày càng nhiều người tham gia. Đây không chỉ là sân chơi bổ ích giúp người dân rèn luyện sức khỏe, gắn kết cộng đồng mà còn là cơ hội để ngành thể thao tìm kiếm, phát hiện và đào tạo nguồn tài năng cho nền bóng đá tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu.

Hội Doanh nhân TP. Bà Rịa tổ chức giao lưu bóng đá gây quỹ từ thiện cho các em học sinh nghèo.
Hội Doanh nhân TP. Bà Rịa tổ chức giao lưu bóng đá gây quỹ từ thiện cho các em học sinh nghèo.

Anh Bùi Văn Vương, một nhân viên văn phòng trên địa bàn huyện Long Điền cùng đồng nghiệp đã thành lập đội bóng đá cộng đồng. Sân bóng đá luôn là điểm hẹn thường xuyên của đội bóng sau khi kết thúc công việc. Anh Vương cho biết, khoảng 2-3 buổi trong tuần, anh cùng các bạn luôn bố trí, sắp xếp thời gian tổ chức đá bóng giao lưu để thỏa mãn đam mê, nâng cao sức khỏe và giảm stress sau những giờ làm việc căng thẳng. “Đội bóng của chúng tôi có nhiều lứa tuổi, ngành nghề khác nhau nhưng đều có chung một “nhịp đập” với tình yêu bóng đá”, anh Vương cho hay. 

Huyện Long Điền hiện có 12 CLB đá bóng trên sân 11 người, 15 CLB trên sân bóng đá mini và các đội bóng đá trường học thường xuyên tập luyện, thi đấu. Vào buổi chiều hàng ngày, sân bóng đá của huyện luôn sôi động, náo nhiệt bởi những trận giao lưu giữa các đội bóng cộng đồng. Hàng năm, huyện tổ chức các giải bóng đá truyền thống như: Giải bóng đá vô địch huyện Long Điền; Giải bóng đá mini mừng Đảng mừng Xuân; Giải bóng đá trẻ các lứa tuổi U11, 13, 15,17, 19, 23; Giải bóng đá học sinh hè…

Ngoài ra, huyện Long Điền còn thành lập đội tuyển, đầu tư tập luyện, tổ chức thi đấu giao hữu giữa các CLB trong và ngoài tỉnh để cọ xát, học hỏi kinh nghiệm nhằm nâng cao trình độ chuyên môn cũng như nuôi dưỡng tinh thần, niềm đam mê bóng đá của đông đảo người dân. 

Ông Võ Thành Lộc, Phó Trưởng Phòng VH-TT huyện Long Điền cho biết, ngoài tổ chức rộng rãi các giải bóng đá nhằm mang phong trào về địa phương, huyện Long Điền cũng chú trọng đầu tư về hạ tầng, sân bãi. Hiện nay, Trung tâm VH- TT Bàu Thành có 1 sân bóng đá cỏ tự nhiên và 2 sân bóng đá mini cỏ nhân tạo với diện tích hơn 500m2. Các xã, thị trấn đều có sân bóng đá mini trong khu dân cư và  trường học. “Địa phương đang lên lộ trình xây dựng các sân bóng đá cỏ nhân tạo tại xã An Nhứt, Tam Phước, Phước Tỉnh và 1 sân vận động cỏ tự nhiên ở TT. Long Hải để phục vụ nhu cầu của người dân cũng như các giải đấu chuyên nghiệp”, ông Lộc thông tin.

Tại TP. Vũng Tàu cũng sôi động phong trào bóng đá cộng đồng. Hiện toàn thành phố có 16 mô hình đội, nhóm bóng đá cộng đồng dành cho trẻ em. Ngoài ra, hầu hết các trường tiểu học trên địa bàn thành phố đều đã hình thành đội bóng đá. Nhu cầu chơi bóng của thanh thiếu niên ngày càng tăng, do đó thành phố đã, đang chú trọng đầu tư, tổ chức đa dạng hơn giải bóng đá dành cho các lứa tuổi. Bên cạnh đó, nhiều CLB bóng đá cũng ra đời tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích cho nhiều lứa tuổi.

Ông Hồ Quốc Vương, huấn luyện viên lớp bóng đá cộng đồng Quốc Vương (TP. Vũng Tàu) cho biết, lớp hiện có các nhóm tuổi U7, 9, 11, 13 và U15 đang theo học. Tùy vào thể chất, kỹ năng, thời gian, học viên sẽ được bố trí những buổi tập phù hợp. Đối với học viên có chuyên môn tốt sẽ được tập chuyên sâu hơn. Song chương trình tập luyện ra sao, hiệu ứng tích cực vẫn là thể chất nâng cao, tinh thần ngày càng phấn chấn, phong thái tự tin, bản lĩnh. “Những mô hình bóng đá cộng đồng có chung nền tảng bóng đá rèn luyện sức khỏe, lan tỏa đam mê, thư giãn giải trí sau giờ học cho các em, qua đó kịp thời phát hiện, đào tạo  tài năng bóng đá. Do đó, chúng tôi chú trọng đầu tư tạo nền tảng bài bản cho các em ngay từ lúc mới tham gia. Hiện nay, lớp cũng đã chắp cánh cho khoảng 15 cầu thủ đầu quân thi đấu cho các đội bóng, CLB trong nước”, ông Vương chia sẻ.

Ông Huỳnh Đức Dũng, Phó Giám đốc Sở VH-TT cho biết, thời gian qua, phong trào tập luyện và thi đấu môn bóng đá ngày phát triển mạnh tại các địa phương trên địa bàn tỉnh. Trong đó, giải bóng đá thiếu niên nhi đồng tranh Cúp BRT do Đài PTTH tổ chức; giải Bóng đá U9 do Sở VH-TT tổ chức và nhiều giải bóng đá phong trào do địa phương  tổ chức đã góp phần lan tỏa tinh thần yêu bóng đá tới cộng đồng. Đây không chỉ là sân chơi bổ ích giúp người dân rèn luyện sức khỏe, gắn kết cộng đồng mà còn là cơ hội để ngành thể thao tìm kiếm, phát hiện và đào tạo nguồn tài năng cho nền bóng đá tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu.

Trong thời gian tới, Sở VH-TT sẽ tiếp tục phối hợp với cơ quan, đơn vị, địa phương, nhà tài trợ duy trì tổ chức các giải bóng đá ở những nhóm tuổi, ngành nghề, thu hút nhiều CLB bóng đá trên địa bàn tham gia. Bên cạnh đó, sở tiếp tục làm tốt hơn nữa công tác truyền thông, kêu gọi, vận động nhà tài trợ đồng hành, hỗ trợ  nguồn lực, từng bước nâng tầm quy mô các giải đấu.

Bài, ảnh: HỒNG PHÚC 

;
.