.

Sống vui, khỏe với yoga

Cập nhật: 16:46, 30/06/2023 (GMT+7)

Động tác, tư thế, tạo hình ấn tượng và đẹp mắt, yoga hướng đến cuộc sống tinh thần vui tươi, lạc quan giúp rất nhiều người sống vui, sống khoẻ và yêu đời.

1.000 người đồng diễn trong Ngày hội Quốc tế Yoga tỉnh Bà Rịa -Vũng Tàu năm 2023.
1.000 người đồng diễn trong Ngày hội Quốc tế Yoga tỉnh Bà Rịa -Vũng Tàu năm 2023.

Kỳ diệu yoga

Là 1 trong 1.000 hội viên yoga tham gia đồng diễn Ngày hội Quốc tế Yoga tỉnh Bà Rịa -Vũng Tàu ngày 25/6 vừa qua, bà Trần Tuyết Hoa (70 tuổi, ngụ đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, phường Thắng Tam, TP.Vũng Tàu) khỏe khoắn nói: “Mới làm quen với bộ môn này được 2 năm nhưng sức khỏe được cải thiện rất nhiều. Trước đây tôi  bị cao huyết áp và giãn tĩnh mạch nhưng sau thời gian luyện tập, sức khỏe ổn định hơn, tinh thần thoải mái”.

Còn ông Phạm Trung Châu (73 tuổi, 383 Bình Giã, phường Nguyễn An Ninh, TP.Vũng Tàu), hội viên CLB Yoga Cộng Đồng đã tập bộ môn yoga từ năm 2018 cũng cùng vợ tham gia đồng diễn tại ngày hội cho hay: “Nhờ tập yoga mà sức khỏe hai vợ chồng tôi đều rất tốt, bệnh thoát vị đĩa đệm cũng đỡ hơn rất nhiều”.

Có mặt tại ngày hội, Trần Thị Hồng (19 tuổi, hội viên Trung tâm Tư vấn sức khỏe phục hồi tự nhiên Mermaid Yoga) chia sẻ, em mất đi chân trái với tỷ lệ thương tật hơn 87% vì TNGT năm 2020 trên đường đi học về. Đó là khoảng thời gian đau đớn, tuyệt vọng của nữ sinh lớp 10 kém may mắn. Nhờ ThS.Phan Mai Hương, Giám đốc Trung tâm Tư vấn sức khỏe phục hồi tự nhiên Mermaid Yoga đã giúp Hồng có cơ duyên đến với yoga để phục hồi cả sức khỏe lẫn tinh thần.

“Tập yoga với người chỉ còn 1 chân rất khó khăn nhưng nhờ nó em đã khỏe mạnh hơn, thêm niềm tin yêu vào cuộc sống. Đầu năm học này, em sẽ đăng ký học lại lớp 10 để có thể hoàn thành ước mơ học tập của mình”, Hồng bày tỏ.

Những nhân vật trong ngày hội Quốc tế Yoga Bà Rịa-Vũng Tàu năm 2023 với chủ đề “Yoga một thế giới, một sức khỏe chung” kể trên đã lan tỏa hơn bộ môn thể thao kỳ diệu này.

Xây dựng cộng đồng sống khỏe

Năm 2023 là năm thứ 2 Sở VH-TT phối hợp với Sở Ngoại vụ và Liên đoàn Yoga tỉnh tổ chức hưởng ứng Ngày hội Yoga Quốc tế. So với năm đầu tiên, năm nay đã thu hút 26 CLB Yoga trên toàn tỉnh với chương trình đồng diễn của 1.000 người yêu thích bộ môn này.

Ngày 16/4/2023, Đại hội đại biểu Liên đoàn Yoga Bà Rịa -Vũng Tàu khóa I (nhiệm kỳ 2023-2028) bầu BCH với 11 thành viên. Trong chương trình hoạt động trong nhiệm kỳ, phấn đấu 100% huyện, thị, thành phố đều có tổ chức Hội Yoga hoạt động theo tôn chỉ, mục đích của Liên đoàn Yoga tỉnh. Đồng thời, tăng cường vận động những người đam mê, yêu thích bộ môn yoga tham gia vào Liên đoàn. Bên cạnh đó, phối hợp với Liên đoàn Yoga Việt Nam tổ chức các lớp bồi dưỡng chuyên môn cấp quốc gia cho các giảng viên, HLV, trọng tài. Tổ chức các hoạt động biểu diễn yoga nhân các ngày lễ, kỷ niệm và các hoạt động thể thao…
(Th.S Phan Mai Hương, Phó Chủ tịch Liên đoàn Yoga tỉnh)

Nội dung chương trình cũng được xây dựng chuyên nghiệp hơn với nhiều tiết mục, động tác đồng diễn yoga đẹp mắt, sảng khoái. Ngày hội đã trở thành điểm hẹn để những hội viên yoga gặp gỡ, chia sẻ và lan tỏa niềm yêu thích.

“Sự kiện năm nay thu hút số lượng hội viên đông đảo tham gia đã tạo ấn tượng mạnh và lan tỏa ý nghĩa xây dựng cộng đồng khỏe mạnh hơn”, bà Bùi Lệ Thu, CLB Yoga Sức khỏe vàng, TP.Vũng Tàu nói.

Th.S Phan Mai Hương, Phó Chủ tịch Liên đoàn Yoga tỉnh cho biết, trên địa bàn tỉnh hiện có 50 cơ sở, CLB yoga hoạt động, thu hút gần 5.000 thành viên tập luyện góp phần lan tỏa vẻ đẹp của yoga, xây dựng cộng đồng sống vui, sống khỏe.

Theo ông Trần Hoàng Tùng, Trưởng phòng quản lý Thể dục Thể thao, Sở VH-TT, yoga là bộ môn thể thao đã được minh chứng đem lại nhiều lợi ích đối với sức khỏe người tập, từ thể chất đến tinh thần và được hàng triệu, hàng triệu người trên thế giới gắn bó tập luyện. Phát triển mạnh mẽ phong trào yoga trên địa bàn tỉnh sẽ góp phần xây dựng hình ảnh quảng bá hình ảnh, con người Bà Rịa - Vũng Tàu.

Yoga có truyền thống 5.000 năm tuổi của Ấn Độ cổ xưa kết hợp các hoạt động thể chất, tâm trí và tinh thần để đạt được sự hài hòa giữa cơ thể, tâm trí và thiên nhiên. Từ năm 2015, Đại hội đồng LHQ chọn ngày 21/6 là ngày Quốc tế Yoga nhằm tôn vinh lợi ích của Yoga đối với sức khỏe con người.

Bài, ảnh: HOÀNG BÁCH

.
.
.