Pochettino có tái tạo được Chelsea?

Thứ Năm, 01/06/2023, 18:44 [GMT+7]
In bài này
.

HLV Mauricio Pochettino đã chính thức trở thành nhà cầm quân của Chelsea từ mùa tới với bản hợp đồng 2 năm. Chừng đó thời gian có quá ngắn và sự hợp tác này có phải liều thuốc chữa lành vết thương cho đôi bên?

Pochettino cần thời gian để vực dậy Chelsea trở lại hình hài của một ông lớn.
Pochettino cần thời gian để vực dậy Chelsea trở lại hình hài của một ông lớn.

Chelsea và Pochettino tìm đến nhau trong hoàn cảnh cả hai đều mang trong mình những tổn thương. Chelsea mùa đầu tiên dưới kỷ nguyên Todd Boehly là một mớ hỗn độn và cần một nhà cầm quân đủ tầm để tìm lại chính mình, còn HLV Pochettino cần một đội bóng lớn để đánh bóng lại tên tuổi sau gần 1 năm thất nghiệp.

Những triển vọng chờ đợi Pochettino

Nhà cầm quân người Argentina cảm nhận Chelsea đang mang đến những gì ông cần cho một dự án triển vọng, đội hình nhiều cầu thủ tài năng, ngân quỹ chuyển nhượng không giới hạn và trên tất cả là chẳng phải chịu áp lực vô địch tức thì khi đội chủ sân Stamford Bridge đã rơi xuống đáy đến mức không thể tệ hơn được nữa. Pochettino có đủ thời gian để bình tĩnh phân tích và giải quyết các vấn đề ông phải đối mặt ở Tây London, đặc quyền mà những Graham Potter hay Frank Lampard không có.

Việc Chelsea vắng mặt ở đấu trường châu lục mùa tới đem đến thiệt hại đáng kể về tài chính, nhưng lại là thời cơ để HLV Pochettino tái chế hình hài một ông lớn nhờ việc có nhiều thời gian trên sân tập hơn. Đừng ngạc nhiên nếu Chelsea là một trong những đội bóng sung sức nhất Premier League, một phần vì những trải nghiệm của Pochettino khi nắm quyền Tottenham từ năm 2014, phần khác là những gì tất cả đã thấy ở Chelsea mùa 2016-2017 khi những ý tưởng Antonio Conte đưa ra có đủ thời gian để tiếp thu.

Cựu HLV Tottenham sẽ có trọn vẹn giai đoạn chuẩn bị trước mùa giải, không bị làm phiền bởi những giữa tuần bận bịu với đấu trường châu lục và được bảo đảm tiếng nói trong những vụ chuyển nhượng sắp tới. Đó là những gì người tiền nhiệm Potter không tìm thấy trong 7 tháng ngắn ngủi ở Stamford Bridge. Điều này giúp Chelsea có thời gian để xây dựng thành một khối gắn kết, có ý tưởng rõ ràng trong việc ghi bàn.

Điểm khác biệt so với 18 tháng cầm quân ở PSG là HLV Pochettino có trong tay đội ngũ trẻ trung, giàu khát khao và sẵn sàng tiếp thu những gì nhà cầm quân 51 tuổi này muốn truyền đạt. Ông có những gương mặt có thể trở thành đại diện cho tư duy bóng đá mới mẻ ở Stamford Bridge mùa tới, từ Reece James, Enzo Fernandes đến Kai Havertz.

Không chỉ là màu hồng

Tất nhiên, mọi thứ không hoàn toàn là thiên đường trong mơ cho HLV Pochettino. Cuộc chiến khốc liệt nhất cho nhà cầm quân người Argentina nằm ở việc bình ổn phòng thay đồ. Phòng thay đồ Chelsea tất nhiên không khắc nghiệt như cách đây một thập kỷ, hay những gì HLV Pochettino trải qua ở phòng thay đồ PSG, nơi ông từng muốn đẩy đi những ngôi sao không tuân theo kỷ luật nhưng bất thành. Điều ấy không có nghĩa phòng thay đồ Chelsea là vùng trời yên bình, bởi vẫn còn đó những cái tôi có thể gây náo loạn bất cứ lúc nào.

Một yếu tố quan trọng khác, HLV Pochettino cần phải học cách hòa hợp với các ông chủ và ban lãnh đạo. Đó là vấn đề ông đã từng mắc trong 18 tháng dẫn dắt PSG, cụ thể là mâu thuẫn với Giám đốc Thể thao Leonardo. Todd Boehly từng để lại những ý tưởng ngớ ngẩn trong mùa đầu tiên sở hữu Chelsea, thế nên, việc HLV Pochettino ứng xử ra sao với vị doanh nhân này đóng vai trò cực kỳ quan trọng.

Ít nhất, cựu HLV Tottenham đã học được nhiều điều trong thời gian làm việc tại Paris, bao gồm điều chỉnh suy nghĩ theo hướng thực tế hơn và bớt cứng nhắc phần nào. Ban lãnh đạo Chelsea chắc chắn sẽ có những nhượng bộ nào đó cho   Pochettino, nhưng ông ít nhất vẫn phải thể hiện khả năng làm việc theo nhóm, yếu tố từng khiến Thomas Tuchel phải rời đi dù năng lực cầm quân của vị HLV người Đức không hề tệ chút nào.

Trên tất cả, đánh giá thuyết phục nhất về thời gian của Pochettino tại Chelsea nằm ở việc ông giải quyết các vấn đề trên sân cỏ ra sao. Đó là việc vừa tinh gọn quân số vốn đã lên tới hơn 30 người, vừa tăng cường vào đó những tân binh giải quyết các nhu cầu của Chelsea.

Rồi còn đó chuyện làm thế nào đánh thức bản năng săn bàn cho các tiền đạo. Một trong những thành công trong 5 năm cầm quân của HLV Pochettino ở Tottenham là khai phá Harry Kane thành một trong những tiền đạo hàng đầu thế giới. Christopher Nkunku, tân binh chuyển đến từ Leipzig mùa hè này, liệu có phải những gì HLV Pochettino cần? Con số 16 pha lập công ở Bundesliga chưa thể bảo đảm tuyệt đối tiền đạo người Pháp sẽ trở thành chủ công đáng tin cậy ở Stamford Bridge. HLV Pochettino sẽ phải tìm cách để Nkunku và những tân binh mùa hè sắp tới hòa nhập thật nhanh với Chelsea.

Sửa chữa một cơ thể Chelsea bị tổn thương khắp nơi đòi hỏi lòng can đảm của HLV Pochettino nhằm xóa bỏ tình trạng vô tổ chức. Đổi lại, nhà cầm quân người Argentina cần Chelsea chấp nhận định hướng của mình, kể cả khi điều đó có ngốn thêm một khoản tiền không nhỏ, những kết quả đầu mùa không như ý hay va chạm với suy nghĩ của đội bóng. Vị HLV 51 tuổi này cần thời gian để tái tạo không gian hạnh phúc cho Chelsea, dù việc chỉ ký bản hợp đồng hai năm tạo ra áp lực không hề nhỏ.

HẠNH MAI

;
.