Học Boxing tự vệ miễn phí

Thứ Tư, 31/05/2023, 22:39 [GMT+7]
In bài này
.

Khỏe để tiếp tục với công tác tình nguyện, khỏe để tự bảo vệ bản thân trước những nguy cơ khi gặp đối tượng xấu, khỏe để góp sức trẻ giúp đỡ những người xung quanh… Đó là những chia sẻ của học viên khi tham gia lớp boxing tự vệ cộng đồng miễn phí do Đoàn phường Kim Dinh (TP.Bà Rịa) phối hợp thực hiện hơn 1 tháng qua.

Thanh thiếu nhi chăm chú lắng nghe HLV hướng dẫn kỹ năng tự vệ trong một trường hợp bị tấn công.
Thanh thiếu nhi chăm chú lắng nghe HLV hướng dẫn kỹ năng tự vệ trong một trường hợp bị tấn công.

Đưa boxing đến với thanh thiếu nhi

Chia sẻ về ý tưởng mở lớp boxing cộng đồng, anh Nguyễn Tấn Phúc, Bí thư Đoàn phường Kim Dinh (TP.Bà Rịa) cho biết, phường Kim Dinh nằm xa trung tâm nên việc tiếp cận các phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao còn tương đối hạn chế đối với thanh thiếu nhi.

Đoàn phường luôn cố gắng đổi mới mô hình hoạt động, tạo môi trường rèn luyện sức khỏe, tăng khả năng tự vệ cho thanh thiếu nhi. Năm nay, khi chuẩn bị bước vào dịp hè, qua liên hệ, trao đổi, Đoàn phường được anh Nguyễn Thanh Sơn, chủ phòng tập Liger Boxing-Kick boxing-Muay Thái (phường Phước Nguyên) nhận dạy boxing miễn phí, truyền đạt các kiến thức, kỹ năng tự vệ cho thanh, thiếu nhi.

Từ giữa tháng 3, lớp boxing cộng đồng đi vào hoạt động và mở dạy 2 buổi/tuần từ 19 giờ, mỗi buổi học kéo dài 1 tiếng rưỡi. Đây cũng là mô hình dân vận khéo của Đoàn phường Kim Dinh triển khai trong năm 2023.

Anh Phúc cho biết thêm: “Cái khó khăn nhất khi mở ra lớp học boxing cộng đồng là chuyên môn. Lúc đầu do không kết nối được với cơ sở uy tín, không bảo đảm chuyên môn nên Đoàn phường chưa thực hiện được. Tiếp đến là việc duy trì lớp học, duy trì đam mê cho học viên, bởi vì đây là một hình thức mới đòi hỏi thể chất rất nhiều, nếu không có đam mê các bạn dễ bị mệt, nản và bỏ cuộc. Khi hoạt động này được Đoàn phường đưa lên và nhận được sự ủng hộ của Đảng ủy, UBND về mọi mặt. Bước đầu thuận lợi nên từ ngày lớp boxing cộng đồng đi vào hoạt động đến nay đã có gần 40 thanh thiếu nhi theo học”.

Tại lớp học, các học viên được phổ biến kiến thức cơ bản về Boxing, kick boxing, Muay Thái; được huấn luyện viên hướng dẫn các bước cơ bản và những “pha” tự vệ cần có trong những trường hợp thường gặp phải trong cuộc sống. Đây là một hình thức rèn luyện tương đối mới trong thanh thiếu nhi.

Truyền lửa thể thao cho người trẻ

Để bảo đảm kiến thức và kỹ năng cho học viên trong từng buổi học, Đoàn phường Kim Dinh còn vận động nhà hảo tâm đầu tư đầy đủ dụng cụ cần thiết đặt tại phòng tập, phục vụ cho việc dạy và học. Mỗi buổi có 1-2 HLV chuyên nghiệp ở các bộ môn: Boxing, Boxing đối kháng, Muay Thái trực tiếp truyền đạt về kiến thức, kỹ năng.

Anh Nguyễn Hà Minh, HLV Boxing đối kháng cho biết: “Là lớp học miễn phí nên mục tiêu của em là trong thời gian ngắn nhất có thể hoàn thiện, trang bị cho học viên những kỹ năng cơ bản nhất. Đặc biệt là cho các bạn ở độ tuổi HS, sinh viên, chị em phụ nữ, những người dễ trở thành nạn nhân của những kẻ xấu ở ngoài xã hội”.

Sau những động tác khởi động làm nóng cơ thể, chị Phan Thị Huyền Trang (phường Phước Trung) cùng các học viên làm quen với việc di chuyển, tập luyện các động tác cũng như cách tung chiêu tự vệ, né đòn phản kháng…Chị Trang cho biết, trong lúc ngồi tụ họp với bạn bè, qua fanpage của trang Bà Rịa Youth, chị biết về lớp boxing cộng đồng và đăng ký học. “Suy nghĩ đầu tiên của em khi tới lớp học là để khỏe, tiếp theo là giữ dáng và trở nên mạnh mẽ hơn trong việc tăng khả năng tự vệ cho bản thân. Tuy nhiên, khi tới đây, em gặp nhiều bạn trẻ là nữ họ có mục tiêu là khỏe để giúp ích cho cộng đồng nên tôi càng có thêm động lực để đi học đều đặn.

Còn với em Lê Hữu Tuấn, thanh niên phường Long Hương cho biết: “Dù là lớp học miễn phí nhưng có HLV chuyên nghiệp, nhiệt tình, luôn hướng dẫn cách tập từng động tác nên từ sự nghi ngại ban đầu, em đã rủ thêm bạn bè mình tham gia để vừa rèn luyện sức khỏe cho bản thân, vừa có thể giúp đỡ được người thân, bạn bè trong những trường hợp cần thiết”.

Anh Nguyễn Thanh Sơn, chủ phòng tập Liger Boxing-Kick boxing-Muay Thái, chia sẻ: “Đồng hành cùng Đoàn phường Kim Dinh mở lớp boxing cộng đồng với mục tiêu là chia sẻ, truyền lại những kỹ năng tự vệ, đồng thời tạo ra một môn thể thao cộng đồng mới cho người trẻ tại địa phương. Từ những buổi học thu hút được các bạn trẻ hơn 1 tháng qua, phòng tập sẽ tiếp tục đồng hành với Đoàn phường trong dịp hè và miễn phí cho các bạn đam mê bộ môn thể thao này”.

“Cùng với các CLB đội nhóm đang duy trì hoạt động ổn định như: CLB bóng đá, CLB kỹ năng sống, ngoại ngữ… lớp boxing cộng đồng là một sân chơi mới cho các em. Hè 2023, thay vì ở nhà bấm điện thoại, chơi game hoặc sa đà vào những trò chơi không lành mạnh, lớp học sẽ được mở tại sân Trung tâm Văn hóa-Học tập cộng đồng phường vào khoảng 4-5 giờ chiều đan xen với các CLB để tạo sân chơi lành mạnh cho thanh thiếu nhi”, anh Nguyễn Tấn Phúc, Bí thư Đoàn phường Kim Dinh, TP.Bà Rịa cho biết.

Bài, ảnh: MAI NGỌC

;
.