Ấn tượng với màn tranh tài Wushu ngoài trời

Thứ Ba, 07/03/2023, 19:42 [GMT+7]
In bài này
.

Sáng 7/3, tại Công viên Cột Cờ, đường Thùy Vân, TP.Vũng Tàu, Sở VH-TT phối hợp với Tổng cục TDTT tổ chức Giải vô địch Wushu quốc gia 2023. Lần đầu tiên được tổ chức ngoài trời, màn tranh tài của các VĐV hàng đầu đã thu hút được nhiều người dân, du khách đến thưởng lãm.

Các VĐV thi đấu nội dung Sanda tại giải.
Các VĐV thi đấu nội dung Sanda tại giải.

Bước đệm chuẩn bị cho SEAGames 

Giải vô địch Wushu quốc gia 2023 có sự góp mặt của gần 300 VĐV thuộc 32 đoàn đến từ 30 tỉnh, thành phố cùng với Đoàn Quân đội và Đoàn Công an nhân dân. Các võ sĩ tham gia tranh tài ở 2 nội dung Taolu (biểu diễn quyền, binh khí) và Sanda (đối kháng).

Ở nội dung Taolu, các VĐV thi đấu bài tự chọn cho nam và nữ: Trường quyền, Đao thuật, Kiếm thuật, Côn thuật, Thương thuật, Nam quyền, Nam đao, Nam côn, Thái cực quyền, Thái cực kiếm, Thái cực quyền Dương gia, Thái cực kiếm Dương gia, Thái cực quyền Trần gia, Thái cực kiếm Trần gia, Thái cực quạt, Đối luyện. Ở nội dung Sanda, các VĐV thi đấu ở các hạng cân, nam từ 48 đến 95kg, nữ từ 45kg đến 75kg.

Theo ông Vũ Văn Trung, Phụ trách môn Wushu, Tổng cục TDTT, giải năm nay quy tụ đầy đủ các VĐV xuất sắc nhất của các đơn vị trên cả nước. Trong đó, có những gương mặt nổi bật trong thành phần đội tuyển quốc gia như: Dương Thúy Vi, Hoàng Thị Phương Giang, Bùi Trường Giang...

“Với sự tranh tài của các VĐV hàng đầu, giải đấu hứa hẹn có chuyên môn cao. Đây cũng là dịp để kiểm tra trình độ tập luyện, khả năng thi đấu của lực lượng VĐV các tuyến. Cùng với đó, các võ sĩ thuộc thành phần đội tuyển quốc gia tham dự giải với mục tiêu cọ xát trước các giải đấu lớn và SEA Games cũng như ASIAD diễn ra trong năm nay”, ông Vũ Văn Trung nhấn mạnh.

Theo VĐV Nguyễn Thị Xuân Lựu (thi đấu nội dung Taolu, Đoàn Bà Rịa - Vũng Tàu). Nữ võ sĩ cảm thấy rất hào hứng khi lần đầu tiên một giải đấu quốc gia được tổ chức tại quê hương. Xuân Lựu cho biết: “Được thi đấu, cọ xát với những VĐV hàng đầu sẽ giúp tôi rèn luyện được thêm kỹ thuật, cũng như sự tự tin khi lên sàn biểu diễn. Mục tiêu của tôi tại giải này là có màn trình diễn ấn tượng nhất, để có cơ hội giành một suất vào đội tuyển quốc gia tham dự các giải đấu lớn sắp tới. Ngoài yếu tố chuyên môn, giải đấu này cũng là dịp để tôi giới thiệu với bạn bè, các VĐV từ các địa phương khác về vùng đất Bà Rịa - Vũng Tàu xinh đẹp”.

Địa điểm thi đấu đặc biệt

Điểm đặc biệt của giải Wushu vô địch quốc gia năm 2023 là lần đầu tiên lễ khai mạc và một số nội dung thi đấu được tổ chức ngoài trời, tại Công viên Cột Cờ, Bãi Sau, TP. Vũng Tàu. VĐV Nguyễn Hương Giang (Đoàn Hà Nội) cho biết, thích thú với địa điểm thi đấu ngoài trời, ngay sát bãi biển. “Tuy nhiên, điều này cũng có những ảnh hưởng nhất định vì nơi này có nhiều nắng, gió, khác hẳn với môi trường luyện tập thường ngày của tôi. Do đó, tôi phải hết sức nỗ lực, tập trung để hoàn thành tốt nhất phần thi của mình”, Hương Giang chia sẻ.

Chị Nguyễn Thanh Nhàn, một du khách đến từ TP. Hồ Chí Minh cho biết, khá thú vị khi vô tình được xem giải Wushu nhờ đến Vũng Tàu du lịch. Chị Nhàn cho biết: “Đây là lần đầu tiên tôi xem trực tiếp một giải đấu của bộ môn này. Từ các nội dung biểu diễn võ thuật cho đến đối kháng đều rất hấp dẫn. Việc đưa một số giải đấu thể thao ra ngoài trời, ở những nơi công cộng tôi thấy khá phù hợp, để thể thao có thể tiếp cận được nhiều khán giả hơn nữa”.

Theo ông Đặng Văn Cường, Giám đốc Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT, Sở VH-TT, việc tổ chức ngoài trời, trong một không gian “mở” gần bãi biển nhằm mục đích giúp những người dân yêu võ thuật Wushu nói riêng, thể thao nói chung dễ tiếp cận hơn và có điều kiện đến xem và cổ vũ cho các VĐV. Đồng thời, ngành thể thao tỉnh cũng mong muốn, việc tổ chức sự kiện này ở Bãi Sau, một nơi tập trung đông du khách của TP. Vũng Tàu cũng sẽ tạo được tiếng vang, tạo ra một sản phẩm du lịch để thu hút thêm du khách đến với địa phương.

Bài, ảnh: PHÚ XUÂN

;
.