Năm rực rỡ của thể thao Bà Rịa-Vũng Tàu

Thứ Sáu, 30/12/2022, 21:45 [GMT+7]
In bài này
.

Năm 2022 khép lại với nhiều thành công ngoài mong đợi của thể thao tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu khi đoạt nhiều Huy chương Vàng ở nhiều giải đấu lớn. Ngoài ra, tỉnh còn tổ chức thành công nhiều sự kiện thể thao, tạo ấn tượng đẹp cho người dân, du khách, góp phần quảng bá hình ảnh đẹp của vùng đất, con người Bà Rịa-Vũng Tàu.

Võ sĩ Kurash Nguyễn Thị Thanh Trâm là một trong những VĐV tiêu biểu khi giành Huy chương Vàng cho tỉnh tại SEA Games 31 lẫn Đại hội Thể thao toàn quốc.
Võ sĩ Kurash Nguyễn Thị Thanh Trâm là một trong những VĐV tiêu biểu khi giành Huy chương Vàng cho tỉnh tại SEA Games 31 lẫn Đại hội Thể thao toàn quốc.

“Điểm nhấn” thể thao phong trào

Trong năm 2022, Đại hội TDTT tỉnh lần thứ VIII đã được ngành thể thao tỉnh tổ chức thành công, tốt đẹp.

Đại hội năm nay đã có hơn 2.000 VĐV tham dự, đông nhất từ trước đến nay. Các địa phương, ngành tham dự đều tuyển chọn kỹ lưỡng. Trong toàn bộ 17 nội dung thi đấu, chất lượng chuyên môn trong từng giải, từng nội dung đều tăng so với lần tổ chức trước, thể hiện sự phát triển của thể thao phong trào của các địa phương trên địa bàn tỉnh. Thông qua Đại hội TDTT các cấp, đã có nhiều VĐV tiềm năng được phát hiện để tiếp tục tuyển chọn, huấn luyện vào thành phần các đội thể thao thành tích cao của tỉnh.

Ông Đặng Minh Thông, Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhận định, thông qua Đại hội TDTT tỉnh lần thứ VIII, tỉnh đã nhận diện rõ hơn, rút ra những bài học kinh nghiệm để tìm giải pháp phát triển phong trào luyện tập và thi đấu TDTT trên địa bàn tỉnh, góp phần nâng cao sức khỏe và chất lượng cuộc sống cho đông đảo quần chúng nhân dân tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị, trong thời gian tới, các địa phương cần tiếp tục quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, dụng cụ tập luyện, sân bãi kết hợp với tăng cường xã hội hóa. Đặc biệt, ngành VH-TT tỉnh cần phối hợp chặt chẽ với ngành giáo dục và các địa phương để phát triển thể thao học đường, nghiên cứu để đưa các môn thể thao phù hợp với từng lứa tuổi HS vào các cấp học.

Ấn tượng thể thao thành tích cao

Nói tới thành tích cao, đương nhiên, phải nhắc đến tấm Huy chương Vàng của võ sĩ Kurash Nguyễn Thị Thanh Trâm tại SEA Games 31. Trong trận chung kết, Thanh Trâm đã xuất sắc vượt qua đối thủ mạnh người Myanmar Swe Zin Kyaw, bằng điểm Khalon (tuyệt đối), để giành tấm Huy chương Vàng danh giá về cho đoàn thể thao Việt Nam. Khoảnh khắc chiến thắng, Thanh Trâm đã không kìm được nước mắt. Hạnh phúc vì vinh quang giành được và cũng vì những khó khăn đã trải qua trên con đường giành lấy nó.

Cũng chính Thanh Trâm đã giành thêm 1 tấm huy chương Vàng quý giá cho Đoàn thể thao tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX, năm 2022, qua đó, góp phần giúp Đoàn thể thao của tỉnh đạt được thành tích tốt nhất trong lịch sử tham dự sự kiện thể thao hàng đầu đất nước.

Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX, năm 2022 diễn ra từ ngày 9 đến 21/12/2022 tại tỉnh Quảng Ninh và một số địa phương lân cận. Đại hội lần này được xem có quy mô lớn nhất trong lịch sử,  khi có sự tham dự của gần 10.000 VĐV của 65 đoàn, gồm các tỉnh, thành phố trên cả nước và 2 ngành quân đội, công an.

Thi đấu cự ly 5km nam hệ phong trào tại giải Việt dã truyền thống Báo Bà Rịa - Vũng Tàu 2022.
Thi đấu cự ly 5km nam hệ phong trào tại giải Việt dã truyền thống Báo Bà Rịa - Vũng Tàu 2022.

Bà Rịa-Vũng Tàu cũng tham dự Đại hội với hơn 200 VĐV, ở 20 môn thi đấu. Trước Đại hội, ngành thể thao tỉnh đặt mục tiêu giành được từ 8-10 huy chương Vàng, đứng 20-30 toàn đoàn. Nhưng với sự chuẩn bị kỹ lưỡng, bài bản, cùng với nỗ lực hết mình của các VĐV Đoàn thể thao tỉnh đã làm nên lịch sử. Với thành tích 13 huy chương Vàng, 13 huy chương Bạc, và 35 huy chương Đồng, Đoàn thể thao Bà Rịa-Vũng Tàu xuất sắc đứng vị trí thứ 19 toàn đoàn, vượt xa chỉ tiêu đề ra. Đây cũng là thành tích tốt nhất trong cá kỳ Đại hội của tỉnh.

Biến thể thao thành sản phẩm du lịch

Trong năm, ngành thể thao và các địa phương đã tổ chức thành công nhiều sự kiện thể thao mang tầm cỡ quốc gia, không chỉ lan tỏa phong trào luyện tập, rèn luyện sức khỏe, mà còn góp phần quảng bá hình ảnh đẹp của Bà Rịa-Vũng Tàu.

Trong 2 ngày 19 đến 20/11, tại The Grand Hồ Tràm Strip (huyện Xuyên Mộc), Sở VH-TT phối hợp với Liên đoàn Cờ Việt Nam tổ chức giải vô địch cờ vua siêu chớp các CLB toàn quốc năm 2022. Giải đấu để lại nhiều ấn tượng đẹp về chuyên môn lẫn công tác tổ chức. Ông Nguyễn Minh Thắng, Phó Chủ tịch Liên đoàn Cờ Việt Nam nhận định, mặc dù là một giải đấu các CLB quốc gia, nhưng giải đấu được tổ chức mang tầm cỡ quốc tế. Giải đã thực sự đem lại ấn tượng đẹp của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho VĐV và cả người dân, du khách.

Ngoài ra, các sự kiện như: Các trận Boxing chuyên nghiệp tranh đại vô địch châu Á tại Hồ Tràm Strip; các giải Marathon hoặc Trail tại Vũng Tàu, Đất Đỏ, Xuyên Mộc; giải Việt dã truyền thống Báo Bà Rịa-Vũng Tàu, Báo Tiền phong; các giải đấu vô địch, giải trẻ quốc gia ở một số bộ môn như bóng rổ, muay Thái, Judo… đều đã tạo được ấn tượng mạnh mẽ cho các VĐV tham gia và người dân, du khách.

Năm 2023, Sở VH-TT đã xây dựng kế hoạch theo hướng các giải thể thao đều tổ chức theo hình thức mở rộng. Cùng với đó, tỉnh cũng đã làm việc với Tổng cục TD-TT đăng cai 18 giải đấu vô địch và trẻ cấp quốc gia. Ngành thể thao cũng sẽ xây dựng phương án để đưa một số giải đấu phù hợp ra các địa điểm công cộng nhằm thu hút người dân, du khách. Qua đó, biến các sự kiện thể thao trở thành “nam châm” thu hút khách du lịch tới BR-VT.
(Ông Huỳnh Đức Dũng, Phó Giám đốc Sở VH-TT)

PHÚ XUÂN

 
;
.