Max Allegri hết thời!

Chủ Nhật, 25/09/2022, 18:55 [GMT+7]
In bài này
.

Thời gian của Allegri tại Juventus có lẽ chỉ còn tính bằng ngày, sau hơn 1 năm rưỡi thảm bại trên mọi đấu trường.

Allegri không thể khiến Juventus định hình nổi lối chơi sau 1 năm rưỡi.
Allegri không thể khiến Juventus định hình nổi lối chơi sau 1 năm rưỡi.

Đoạn kết đang tới

Từ mùa giải 2021/2022 tới giờ, nhà cầm quân người Italia dẫn Juventus tổng cộng 60 trận nhưng chỉ thắng 31 lần, đạt tỷ lệ 51,6%. Juventus của Allegri về đích thứ 4 tại Serie A mùa trước, đang đứng thứ 8 trên bảng xếp hạng mùa này. “Bà đầm già” thua cả 2 trận tranh cúp trong thời gian trên, đều trước đại kình địch Inter Milan.

Tại Champions League, Juventus bị loại ngay vòng 1/8 mùa trước và đã thua cả 2 trận vòng bảng mùa này.

HLV tiền nhiệm của Allegri, Andrea Pirlo, bị coi là nhà cầm quân kém nhất của Juventus kể từ kỷ nguyên “Bà đầm già” trở lại thống trị bóng đá Italia vào năm 2012. Pirlo đưa Juventus giành Coppa Italia nhưng chỉ về đích thứ 4 tại Serie A.

Lối chơi được mô tả là cách mạng của Pirlo sụp đổ tại Juventus khi “Bà đầm già” cạn kiệt sáng tạo và gần như chỉ biết rót bóng để Cristiano Ronaldo phá lưới đối phương. Trước Pirlo, Maurizio Sarri cũng ra đi chỉ sau 1 năm với tuyên bố kinh điển: “Đội bóng này không thể đào tạo nổi”.

Khi được bổ nhiệm lại, Allegri được cho là sẽ giải quyết vấn đề này. Nhà cầm quân người Italia không có nhu cầu đá tấn công đẹp mắt để chiến thắng như Pirlo hay Sarri. Lối đá thực dụng từng giúp Allegri đưa Juventus thống trị Serie A và lọt vào chung kết Champions League 2 lần.

Tuy nhiên, mọi toan tính của ban lãnh đạo Juventus sụp đổ. Ông không giành nổi danh hiệu nào. Trong suốt 60 trận đã qua của nhiệm kỳ 2, Allegri sử dụng 60 đội hình khác nhau. Ông chưa từng tìm được một bộ khung ưng ý để xây dựng lối chơi. Dusan Vlahovic, một trong những tiền đạo trẻ hay nhất thế giới, được mang về với giá 80 triệu euro nhưng thường xuyên đói bóng với hệ thống của Allegri.

Matthijs de Ligt sau khi rời Juventus hè này đã không dưới 2 lần chỉ trích đội bóng cũ. Trung vệ người Hà Lan nhấn mạnh, Juventus “không có tham vọng vô địch Champions League”. Dennis Zakaria, người đá ở Juventus đúng 6 tháng trước khi bị đẩy sang Chelsea theo dạng cho mượn, thì quả quyết:  “Juventus lúc nào cũng lùi quá sâu. Lẽ ra họ nên đứng đầu bảng và trận nào cũng thắng 3-0”.

Lối đá của Allegri tạo dựng tại Juventus lúc này khiến chính CĐV Juventus chán ngấy. Trận hòa 2-2 trước Salernitana trên sân nhà ở vòng 6 ghi nhận chỉ 35.000 khán giả, thấp nhất kể từ nửa cuối mùa trước.

Vấn đề Allegri làm giỏi bậc nhất ở Juventus ở nhiệm kỳ trước, kiểm soát phòng thay đồ, cũng đang dần bung bét. Cách đây 1 tuần, ban lãnh đạo Juventus rúng động trước bài phỏng vấn đột ngột của Allegri với Corriere dello Sport. Ở đó, nhà cầm quân người Italia nhấn mạnh, Inter là “đội mạnh nhất Serie A hiện tại” còn Juventus cũng rất mạnh “nếu đủ người”.

Lãnh đạo Juventus không hề biết tới cuộc phỏng vấn này cho tới khi chúng xuất hiện trên báo. Nhiều cầu thủ Juventus tỏ ra bực bội khi biết được rằng Allegri không hề đánh giá cao mình.

Những thông tin này cùng việc Juventus thua Monza 0-1 trong trận đấu Angel Di Maria nhận thẻ đỏ trực tiếp vì đánh nguội càng làm dấy lên nghi ngờ về việc cầu thủ muốn lật ghế Allegri.

Vì sao Allegri thất bại?

Điểm nhấn lớn trong thành công của Allegri tại Juventus ở nhiệm kỳ đầu là lực lượng. Khi kế thừa Juventus từ tay Antonio Conte vào mùa hè 2014, đội ngũ đá chính của Juventus cực mạnh. Leonardo Bonucci khi ấy mới 28 tuổi, Giorgio Chiellini mới 31 tuổi. Arturo Vidal, Claudio Marchisio, Paul Pogba, Andrea Pirlo... vẫn là những ngôi sao.

Với lực lượng kinh nghiệm, đang vào độ chín cùng tinh thần được trui rèn dưới tay một HLV xây dựng nền tảng tốt như Conte, Juventus của Allegri dễ dàng đàn áp đối thủ và vươn mình tại châu Âu.

Kinh nghiệm và tâm lý là điều Allegri không có được lứa hiện tại của Juventus. Bonucci, Chiellini đang trên đà giải nghệ, Vlahovic quá trẻ trong khi hàng tiền vệ Adrien Rabiot, Weston McKennie... là tử huyệt của Juventus với lối đá thiếu đầu óc.

Khi không có nguyên liệu tốt, Allegri trở thành đầu bếp tồi. Ngày còn dẫn dắt Milan, Allegri cũng bó tay khi “Rossoneri” bán Zlatan Ibrahimovic và Thiago Silva sang PSG. Ông bất lực trong việc xây dựng một lối chơi cụ thể, để tập thể dựa hoàn toàn vào những khoảnh khắc lóe sáng của các cá nhân.

Một HLV như vậy rất khó trụ lại đỉnh cao. Thực tế đã chứng minh điều đó với thành tích tệ hại lúc này của Juventus.

“Bà đầm già” đang nhắm tới nhiều cái tên để thay thế Allegri. Hai cựu cầu thủ Juventus, Igor Tudor và Paolo Montero, được xem là những phương án hàng đầu vì giá thành thấp, thấu hiểu triết lý của đội bóng và có thừa khát khao khẳng định bản thân.

Báo chí Italia tiết lộ, Conte cũng là một lựa chọn khác. Nhà cầm quân người Italia sẽ hết hạn hợp đồng với Tottenham vào cuối mùa này và được cho là không vội vã ngồi vào bàn đàm phán để gắn bó lâu dài với Spurs. Tuy nhiên nếu chọn Conte, Juventus coi như chấp nhận vứt đi mùa giải này.

Thực tại ở Juventus không cho phép “Bà đầm già” đặt nhiều niềm tin hơn vào Allegri. Một năm rưỡi thất bại là quá đủ để niềm tin vụn vỡ. Claudio Marchisio, cựu học trò của chính Allegri tại Juventus ở nhiệm kỳ 1 nhấn mạnh, “Bà đầm già” đang đợi tới World Cup để sa thải nhà cầm quân người Italia.

Thời của Max Allegri quả thực đã qua.

NHẬT ANH

;
.