.
GIẢI BÓNG ĐÁ THIẾU NIÊN NHI ĐỒNG CUP TRUYỀN HÌNH BRT 2022

"Cú hích" cho phong trào bóng đá trẻ phát triển

Cập nhật: 20:22, 12/07/2022 (GMT+7)

Giải bóng đá thiếu niên nhi đồng (TNNĐ) Cup Truyền hình BRT nhiều năm qua trở thành “ngày hội” thỏa mãn niềm đam mê bóng đá cho trẻ em trên địa bàn tỉnh mỗi dịp hè về. Để hiểu thêm về BRT Cup năm 2022, phóng viên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu đã có cuộc phỏng vấn bà Trần Ngọc Thân, Giám đốc Đài PT-TH tỉnh, Trưởng Ban tổ chức giải.

Bà Trần Ngọc Thân, Giám đốc Đài PT-TH tỉnh, Trưởng Ban tổ chức Giải bóng đá TNNĐ Cup Truyền hình BRT năm 2022 tặng áo của cầu thủ Hồng Duy cho cầu thủ nhí thắng phần thi tâng bóng tại buổi họp báo chiều 12/7.
Bà Trần Ngọc Thân, Giám đốc Đài PT-TH tỉnh, Trưởng Ban tổ chức Giải bóng đá TNNĐ Cup Truyền hình BRT năm 2022 tặng áo của cầu thủ Hồng Duy cho cầu thủ nhí thắng phần thi tâng bóng tại buổi họp báo chiều 12/7.

Phóng viên: Động lực nào giúp Đài PT-TH tỉnh quyết định tổ chức Giải bóng đá TNNĐ Cup Truyền hình BRT, thưa bà?

- Bà Trần Ngọc Thân: Dưới sự dẫn dắt của huấn luyện viên Park Hang-Seo, trong năm 2018, U23 Việt Nam lập “kỳ tích Thường Châu” khi đạt HCB giải đấu Châu Á. Tiếp đó là thành tích vô địch giải bóng đá Đông Nam Á, AFF Suzuki Cup 2018 của đội tuyển Quốc gia Việt Nam.

Những thành công liên tiếp làm nức lòng người hâm mộ cả nước, giúp vị thế bóng đá Việt Nam tăng cao, trong đó có tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu. Tuy nhiên, sau những thành công này, trong một lần trả lời truyền thông về “giấc mơ” đưa bóng đá Việt Nam đến đấu trường World Cup, HLV Park Hang-Seo nhận định, muốn làm điều này thì công tác đào tạo trẻ phải thực sự tốt.

Từ tinh thần của cả quốc gia, sự lan tỏa của phong trào bóng đá trẻ tại tỉnh nhà và lời “gợi ý” của HLV Park Hang-Seo, chúng tôi đã hình thành nên ý tưởng tổ chức Giải bóng đá TNNĐ Cúp Truyền hình BRT dành cho các em nhỏ U11 và U13. Giải tổ chức lần đầu tiên năm 2019 và đã duy trì, phát triển đến nay.

Tất nhiên, với tư cách là đơn vị truyền thông của tỉnh, mục tiêu của chúng tôi không chỉ tạo sân chơi bổ ích cho TNNĐ trên địa bàn mỗi dịp hè mà còn giúp phát hiện những em có năng khiếu, đam mê, giới thiệu đến các học viện, trung tâm đào tạo bóng đá trẻ uy tín trên cả nước để theo đuổi giấc mơ trở thành cầu thủ chuyên nghiệp.

Bà đánh giá như thế nào về những thành công của giải qua 2 lần tổ chức (năm 2019 và năm 2020, riêng năm 2021 không tổ chức do dịch COVID-19)?

- Phải khẳng định rằng, mặc dù gặp không ít khó khăn cả về khách quan lẫn chủ quan, đến nay, Giải bóng đá TNNĐ Cúp Truyền hình BRT qua 2 mùa cơ bản đạt được mục tiêu đề ra.

Cụ thể, giải đấu đã trở thành “cú hích” rất mạnh cho phong trào bóng đá trẻ tại Bà Rịa-Vũng Tàu. Bằng chứng là các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh ngày càng phát triển mô hình bóng đá cộng đồng, CLB, đội nhóm bóng đá, thu hút sự tham gia của đông đảo TNNĐ. Mỗi dịp hè, trước thềm BRT Cup, các địa phương cũng đồng loạt tổ chức giải “vệ tinh” để thành lập đội tuyển tranh Cup Truyền hình BRT. Mỗi năm số đội, số cầu thủ đăng ký tham dự ngày càng tăng.

Hiệu ứng tích cực và có ý nghĩa hơn nữa là chất lượng chuyên môn từ Cup Truyền hình BRT thu hút sự quan tâm của nhiều học viện, trung tâm đào tạo bóng đá trẻ trong nước. Từ đây, 15 cầu thủ U11, U13 được tuyển chọn và đào tạo tại Học viện bóng đá Hoàng Anh Gia Lai, Juventus Việt Nam, trung tâm đào tạo bóng đá trẻ Becamex Bình Dương, Trung tâm đào tạo bóng đá trẻ PVF, Trung đào tạo bóng đá trẻ Viettel, CLB Bóng đá nữ TP. Hồ Chí Minh… Đặc biệt, trong số này có em Đinh Quang Kiệt, cựu cầu thủ U13 Vũng Tàu mùa giải năm 2020, hiện là thành viên khóa 5 học viên bóng đá HAGL đã được gọi vào đội tuyển U16 Quốc gia chuẩn bị tham dự giải U16 Đông Nam Á.

Không chỉ chắp cánh ước mơ bóng đá, Giải bóng đá TNNĐ Cúp Truyền hình BRT còn hỗ trợ học bổng cho các em có hoàn cảnh khó khăn khi tham gia giải. Số tiền mà giải đấu trực tiếp và gián tiếp hỗ trợ cho các trường hợp này sau 2 mùa là 150 triệu đồng.

Tiếp nối thành công trên, Giải bóng đá TNNĐ Cup Truyền hình BRT năm nay có thay đổi gì so với các lần trước, thưa bà?

- Ở lần thứ 3 tổ chức chúng tôi đã và đang cố gắng nâng tầm giải đấu. Cúp Truyền hình BRT mùa 3 sẽ tổ chức trên sân vận động TX. Phú Mỹ, là một trong những sân bóng đá cấp huyện được đầu tư quy mô, có cơ sở vật chất hạ tầng tốt và mặt sân bảo đảm cho các cầu thủ nhí thi đấu. Việc luân phiên đưa giải đấu về các địa phương đăng cai mỗi năm cũng góp phần thúc đẩy phong trào bóng đá đều khắp ở cơ sở.

Về chuyên môn, để bảo đảm sức khỏe, công tác phòng, chống dịch COVID-19, các đội tham dự sẽ đăng ký số lượng cầu thủ tăng thêm. Cụ thể, U11 sẽ có 20 cầu thủ, U13: 22 cầu thủ. Toàn bộ trang phục thi đấu của cầu thủ, trang phục HLV, Ban tổ chức đều tài trợ 100%.

Với mong muốn giải đấu có sức lan tỏa, chúng tôi sẽ mời thêm một số vị khách đặc biệt từ Liên đoàn Bóng đá Việt Nam, HLV U23 Việt Nam Gong Oh-kyun, Trợ lý HLV đội tuyển Quốc gia Việt Nam Lee Young Jin tham gia họp báo, khai mạc và bế mạc.

Ở mùa 3, chúng tôi còn tổ chức thêm chương trình “Gala hội ngộ đam mê” với sự trở về tri ân, chia sẻ của các em nhỏ đã được Cúp Truyền hình BRT chắp cánh đến các học viện, trung tâm đào tạo bóng đá trẻ trên khắp cả nước.

Giải đấu của chúng tôi năm nay cũng nhận được sự quan tâm sâu sát của Học viện bóng đá HAGL với bằng việc cử HLV xuống theo dõi xuyên suốt giải để tuyển chọn cầu thủ có năng khiếu đưa về đào tạo.   

Với tâm huyết của những người yêu trẻ em và với mong muốn giúp TNNĐ tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu có sân chơi bổ ích, chúng tôi sẽ tiếp tục nỗ lực duy trì giải đấu ý nghĩa này vào mỗi dịp hè. Chúng tôi cũng sẽ có những điều chỉnh, nâng cấp giải đấu một cách phù hợp, để giải bóng đá TNNĐ Cúp Truyền hình BRT ngày càng hấp dẫn, thu hút nhiều em nhỏ, và chắp cánh được nhiều “hạt giống” bóng đá của tỉnh đến gần hơn với giấc mơ trở thành cầu thủ chuyên nghiệp.

Xin cảm ơn bà!

PHÚ XUÂN
(Thực hiện)

.
.
.