.

Thầy Park đau đầu nơi khung gỗ

Cập nhật: 19:48, 05/11/2021 (GMT+7)

Trong 3 trận gần nhất ở vòng loại thứ 3 World Cup 2022, đội tuyển Việt Nam đã phải sử dụng 3 thủ môn khác nhau để thi đấu. 

Vị trí thủ môn đang là vấn đề khiến HLV Park Hang Seo cảm thấy lo lắng nhất của đội tuyển Việt Nam.
Vị trí thủ môn đang là vấn đề khiến HLV Park Hang Seo cảm thấy lo lắng nhất của đội tuyển Việt Nam.

Vị trí gác đền đang là vấn đề khiến HLV Park Hang Seo cảm thấy lo lắng nhất trước cuộc tiếp đón Nhật Bản sắp tới.

Kể từ khi sang Việt Nam dẫn dắt các đội tuyển Việt Nam hồi cuối năm 2017, HLV Park Hang Seo được biết đến là nhà cầm quân khá bảo thủ trong cách sử dụng nhân sự. Và tất nhiên, với vị trí thủ môn, nơi cần duy trì sự ổn định nhất ở đội bóng thì hầu như ông Park không bao giờ thay đổi. Cứ nhìn cách mà ông thầy người Hàn Quốc mặc định cho Đặng Văn Lâm ở vị trí số 1 của đội tuyển Việt Nam suốt từ năm 2018 đến vòng loại thứ 2 World Cup 2022 là đủ thấy.

Thực tế, có nhiều lý do để ông Park đặt niềm tin tuyệt đối ở thủ thành sinh năm 1993. Ngoài việc vẫn duy trì phong độ khá ổn định qua từng giải đấu, Văn Lâm cũng không có quá nhiều sự cạnh tranh chất lượng ở đội tuyển Việt Nam trong suốt 3 năm trở lại đây. Trong mỗi đợt tập trung, vị chiến lược gia 64 tuổi thường gọi lên khoảng 3-4 thủ môn để tập luyện. Tuy nhiên, lần lượt những Văn Hoàng, Văn Toản, Tuấn Mạnh, Văn Cường hay Nguyên Mạnh cũng chỉ được coi là phương án dự phòng cho vị trí số 1 của Văn Lâm.

Mọi chuyện chỉ thay đổi kể từ khi Văn Lâm chuyển sang Nhật Bản đầu quân cho Cerezo Osaka. Đấy cũng là thời điểm đánh dấu sự trở lại của thủ thành kỳ cựu Bùi Tấn Trường. Từ chỗ có ít sự cạnh tranh trên đội tuyển, vị trí số 1 của Văn Lâm đã bắt đầu bị đe dọa khi có sự xuất hiện của người đàn anh đang khoác áo Hà Nội FC.

Tấn Trường đã nắm bắt cơ hội bắt chính ở đội tuyển Việt Nam khi Văn Lâm vắng mặt trong 3 lượt trận còn lại tại vòng loại thứ 2 World Cup 2022 hồi tháng 6 do liên quan đến ca COVID-19 tại Nhật Bản. Màn thể hiện khá tốt của Tấn Trường trong 3 trận đấu trên đất UAE, cộng với việc Văn Lâm không có nhiều cơ hội thi đấu ở Nhật Bản đã khiến cuộc chiến trong khung gỗ của đội tuyển Việt Nam trở nên khó lường.

Ở trận mở màn gặp Saudi Arabia tại vòng loại thứ 3, Tấn Trường tiếp tục nhận được sự tin tưởng của HLV Park Hang Seo khi được lựa chọn bắt chính dù Văn Lâm cũng góp mặt. Nhưng đến trận đấu với Australia, ông Park lại quay về với phương án sử dụng Văn Lâm trong khung gỗ. Dù đội tuyển Việt Nam thất bại song thủ thành sinh năm 1993 được đánh giá có màn thể hiện khá tốt, đem đến sự an tâm.

Khi nhiều người nghĩ vị trí số 1 sẽ trở lại với Văn Lâm thì điều bất ngờ lại xảy ra. Thủ môn mang 2 dòng máu Việt-Nga này lại bất ngờ chấn thương, nghỉ thi đấu dài hạn. Điều đó cũng đồng nghĩa HLV Park Hang Seo phải quay lại với phương án sử dụng Tấn Trường trong trận gặp Trung Quốc. Tuy nhiên, sau thất bại đáng tiếc trước Trung Quốc, ông Park lại thêm lần nữa tạo ra sự xáo trộn bất ngờ bằng việc đưa Văn Toản bắt chính trận đấu với Oman.

Trong lần đầu tiên bắt chính ở đội tuyển quốc gia, thủ thành sinh năm 1999 đã có màn trình diễn không tốt. Tâm lý thiếu ổn định, kinh nghiệm trận mạc là những vấn đề lớn với thủ thành gốc Hải Phòng. Lúc này, trong tay HLV Park Hang Seo vẫn đang còn đó 2 thủ môn khác là Nguyên Mạnh và Văn Hoàng. Cả 2 thủ môn này vẫn chưa có cơ hội bắt chính ở đội tuyển Việt Nam dưới thời ông Park. Nhưng biết đâu khi Tấn Trường, Văn Toản chưa thể đem đến cảm giác yên tâm, ông Park sẽ lại mạnh dạn xáo trộn lần nữa ở vị trí cần sự ổn định nhất trên sân?

PHƯƠNG ANH

.
.
.