.

Ribery không chỉ muốn chơi bóng cho vui!

Cập nhật: 20:27, 24/09/2019 (GMT+7)

Ở giai đoạn cuối sự nghiệp, những ngôi sao sân cỏ thường sang Mỹ hoặc Trung Quốc để chọn việc nhẹ, lương cao. Nhưng Ribery thì không. Anh đến Serie A, đầu quân cho Fiorentina để tiếp tục sống với đam mê chơi bóng đỉnh cao. Màn trình diễn chói sáng trước Atalanta cuối tuần qua cho thấy Ribery đã đúng.

Với Ribery, bóng đá luôn phải có sự cạnh tranh ở môi trường đỉnh cao.
Với Ribery, bóng đá luôn phải có sự cạnh tranh ở môi trường đỉnh cao.

ĐAM MÊ QUAN TRỌNG HƠN TIỀN BẠC

Phút 65 trận Atalanta gặp Fiorentina tại vòng 4 Serie A cuối tuần qua, Ribery vung chân như điện xẹt dứt điểm từ quả tạt bên cánh phải của Chiesa. Thủ môn Gollini không kịp phản xạ, chỉ biết nhìn bóng bay vào lưới. Đó chính là bàn thắng đầu tiên Ribery ghi trong màu áo tím, giúp anh được bình chọn là cầu thủ xuất sắc nhất trận. Tuần trước, Ribery cũng thể hiện phong độ ấn tượng bằng màn trình diễn làm lu  mờ Ronaldo khi Fiorentina tiếp đón Juventus.

Tại Fiorentina, Ribery nhận mức lương 4 triệu euro mỗi mùa cho bản hợp đồng 2 năm. Con số này cao gấp đôi Chiesa, nhưng nó không có nghĩa Ribery đến Serie A vì tiền. Nếu thực sự đặt tiền lên tất cả, anh đã đến Trung Quốc với mức lương cao gấp 5 lần số đó. Giống Ronaldo, Ribery muốn tiếp tục thử thách bản thân với bóng đá đỉnh cao. Dù ngày giải nghệ đã tới gần, anh vẫn không cho phép bản thân mình ngơi nghỉ.

“Tôi đã gần 37 tuổi rồi, nhưng điều đó không có nghĩa là tôi chỉ muốn chơi bóng cho vui”, Ribery trả lời họp báo sau trận. Với anh, bóng đá luôn phải có sự cạnh tranh ở môi trường đỉnh cao. Ở 4 vòng đấu đã qua tại Serie A, Ribery được tung vào sân từ ghế dự bị ở 2 trận đầu, và giành suất đá chính trong 2 trận tiếp theo. Điều đó cho thấy “Gã mặt sẹo” luôn nghiêm túc khi còn khoác áo cầu thủ.

Tại sao Ribery lại chọn điểm đến là Fiorentina? Ngày rời Bayern Munich, Ribery hoàn toàn có thể giải nghệ như người đồng đội cũ Robben, hoặc đến Trung Quốc kiếm tiền trong vài năm cuối. Nhưng thay vào đó, anh lại bị mê hoặc trước sức hút của Fiorentina. Khi phong phanh biết tin CLB muốn chiêu mộ Ribery, Kevin Prince Boateng và các đồng đội ở Fiorentina đã gửi anh một video. Ở đó, toàn bộ các cầu thủ đồng thanh hát vang: “Ribery, hãy đến đây đi, về nhà đi anh”. Chẳng ai có thể chối từ tình cảm nồng nhiệt như thế.

Nhưng bất ngờ dành cho Ribery vẫn chưa dừng lại ở đó. Sâu thẳm trong tâm trí, anh biết mình chỉ còn được coi như món hàng sắp hết đát. Có điều, Ban lãnh đạo Fiorentina không nghĩ vậy. Họ trân trọng anh và nói: “Cậu biết không, chúng tôi chẳng tin mình có cơ hội làm việc cùng cậu đâu. Nếu thương vụ này ổn thỏa, có lẽ phải cảm ơn vợ cậu đầu tiên ấy nhỉ?”. Fiorentina phải quan tâm Ribery đến nhường nào mới biết cả chuyện vợ chồng họ bảo ban khuyên nhủ nhau.

CHIẾN ĐẤU VÌ TÌNH YÊU

Ở Bayern Munich, Ribery được gọi bằng biệt danh “Hoàng đế”, vốn chỉ dành cho Beckenbauer. Nhưng khi đặt chân đến Fiorentina, anh mới biết có một đội bóng khác trân trọng mình chẳng kém gì Bayern Munich. Hôm Ribery đến Italia, hơn 1 vạn CĐV đứng chờ ở sân bay Florence chỉ để nhìn Ribery đến Italia, và họ theo anh suốt quãng đường đến đại bản doanh của CLB. Màn diễu hành này chẳng kém gì lúc Ronaldo đầu quân đến Juventus.

Ngoài bóng đá, Florence còn là điểm đến lý tưởng cho gia đình Ribery nếu anh muốn định cư lâu dài. Thành phố này không quá lớn, không đến nỗi bon chen như Rome hay Milan nhưng có trường quốc tế, lại khá gần biển. Ribery thích dạo quanh, ngắm nhìn khung cảnh tươi đẹp ở xứ Tuscany, nhất là những bảo tàng ngoài trời. Ẩm thực Italia cũng rất hợp khẩu vị của Ribery nữa.

Ở buổi tập đầu tiên cùng các đồng đội mới, nhiều cầu thủ trẻ mắt tròn mắt dẹt nhìn Ribery. Họ chẳng bao giờ tưởng tượng mình có ngày được thi đấu bên cạnh huyền thoại bóng đá. Thấy thế, Ribery phải lên tiếng trấn an: “Các cậu đừng quá đề cao tôi như vậy. Chỉ ít ngày nữa thôi, các cậu sẽ thấy tôi là một người bình thường. Chính các cậu đã cổ vũ tôi đến đây đấy. À quên, đừng giận khi bị tôi chơi khăm trên sân nhé”.

Mùa trước, Fiorentina vật lộn với cuộc chiến trụ hạng và cán đích ở vị trí thứ 16 chung cuộc. Đầu mùa này, tình hình chưa khả quan hơn. Sau 4 vòng đầu, Fiorentina tạm thời đứng bét bảng, không giành được chiến thắng nào. Dù vậy, Ban lãnh đạo đội bóng vẫn rất lạc quan. Họ có thể chơi sòng phẳng với đương kim vô địch Juventus, và chỉ đánh rơi chiến thắng trước Atalanta ở những phút cuối. Rõ ràng, Fiorentina có đủ tiềm năng để tiến xa.

Trong hành trình tái thiết Fiorentina, rõ ràng vai trò của Ribery là không thể thay thế. Dù ở tuổi 36, những bước chạy trên sân của anh vẫn như thanh niên mới đôi mươi. Ribery không chỉ đóng góp về chuyên môn, anh còn là tấm gương để các cầu thủ trẻ nhìn vào đó và noi theo. Chẳng ai muốn mình thua kém một ông già đã gần 40 như Ribery cả, và họ phải cạnh tranh quyết liệt với thần tượng để giành suất đá chính.

CẨM CHI 

 
.
.
.