.

Quyết chiến cho giấc mơ bán kết

Cập nhật: 17:28, 06/07/2018 (GMT+7)

Nếu chỉ nhìn vào màn trình diễn của 2 đội ở vòng 1/8, không ít người tin rằng đội tuyển Thụy Điển có đủ sức gây bất ngờ trước đội tuyển Anh vào lúc 21 giờ, đêm nay (7-7). Nhưng Thụy Điển không phải là đối thủ dễ bị bắt nạt, đội bóng Bắc Âu đã thắng Thụy Sĩ trong một trận đấu mà họ thể hiện hoàn hảo lối chơi phòng ngự phản công sở trường. Để đối đầu bức tường phòng ngự ấy, các ngôi sao của tuyển Anh cần biết tỏa sáng đúng lúc thì mới có thể nghĩ tới 1 suất vào bán kết.

Đội tuyển Anh đang cho thấy sự đồng đều ở các tuyến.
Đội tuyển Anh đang cho thấy sự đồng đều ở các tuyến.

Dường như việc tiền đạo kỳ cựu Zlatan Ibrahimovic quyết định từ giã sự nghiệp quốc tế lại có lợi cho Thụy Điển. Bởi tại giải đấu lớn nhất hành tinh trên đất Nga, họ buộc phải từ bỏ tư tưởng trông đợi vào một ngôi sao. Thay vào đó, toàn đội nhìn nhau mà đá và điều này giúp họ trở thành một tập thể gắn kết và khó lường hơn.

Nói đến lối chơi của Thụy Điển trong nhiều năm qua, tất cả dễ dàng hình dung họ thiên về phòng ngự và tập trung bóng cho Ibrahimovic. Khi không còn cầu thủ nổi tiếng nhất trong lịch sử của họ, đội tuyển đến từ Bắc Âu không được đánh giá cao cho khả năng tiến xa vì lối chơi sẽ trở nên đơn điệu. Nhưng chiến thắng 3-0 trước Mexico trong trận đấu mang tính chất quyết định tới ngôi đầu ở vòng bảng cho thấy, Thụy Điển không chỉ biết phòng ngự mà còn rất nhanh nhẹn và sắc sảo trong tấn công.

Ở vòng 1/8 gặp Thụy Sĩ, đội bóng từng cầm chân Brazil trước đó, Thụy Điển vừa thi đấu chắc chắn nơi hàng thủ, vừa tổ chức tốt những đợt tấn công rất đường nét. Đặc biệt, với thể hình lý tưởng đã giúp đại diện Bắc Âu thường xuyên giành chiến thắng trong những pha tranh chấp tay đôi với các đồng nghiệp bên kia chiến tuyến. Cầm bóng ít hơn Thụy Sĩ, nhưng Thụy Điển lại tạo ra nhiều cơ hội rõ rệt hơn và nếu tận dụng tốt, họ đã tạo ra cách biệt hơn 1 bàn.

Với 2 chiến thắng ấn tượng liên tiếp, ghi 4 bàn và giữ sạch lưới, rõ ràng đội bóng vừa giành quyền vào tứ kết sau 24 năm có sự chuẩn bị tuyệt vời về mặt phong độ lẫn tinh thần cho trận chiến với đội tuyển Anh đêm nay.

Trong khi đó, Tam sư vừa phải trải qua cuộc thư hùng mệt mỏi cả về thể lực lẫn tâm lý với Colombia. Đội tuyển Anh chơi tốt hơn trong phần lớn thời gian chính thức và có bàn dẫn trước do công của Harry Kane. Tuy nhiên, sự mất tập trung nơi hàng thủ khiến họ bị thủng lưới ở phút cuối đồng thời phải chịu thêm nhiều áp lực trong hiệp phụ và loạt sút luân lưu 11m. Rất may cho người Anh khi đã thắng Colombia trong loạt đấu súng và đây cũng là lần đầu tiên trong lịch sử tham dự World Cup, đội tuyển xứ sở sương mù thắng ở loạt sút penalty. 

Chứng kiến Tam sư vượt qua Colombia một cách vất vả và có phần may mắn, những người yêu mến tuyển Anh có lý do để lo lắng trước trận gặp Thụy Điển. Nhưng nếu nhìn từ góc độ tích cực, việc xóa dớp trong cuộc chiến cân não trên chấm 11m ít nhiều lại tạo ra tâm thế tốt cho đoàn quân dưới quyền HLV Southgate.

Đặc biệt, xét về thực lực, rõ ràng Colombia “xương xẩu” hơn nhiều so với Thụy Sĩ, bại tướng mới nhất của Thụy Điển. Nói cách khác, đội bóng Bắc Âu cũng chịu không ít sức ép tâm lý khi đối mặt với dàn sao trẻ đồng đều ở cả 3 tuyến của đội tuyển Anh. Đội hình 3-5-2 mà HLV Southgate đang áp dụng giúp Tam sư kiểm soát tuyến giữa, vừa hỗ trợ hiệu quả cho cặp tấn công Rashford - Harry Kane, vừa tăng khả năng phòng ngự từ xa, giảm áp lực cho hàng thủ.

Trên phương diện cá nhân, trung vệ Stones đang chứng minh anh xứng đáng là chốt chặn đáng tin cậy ở hàng thủ. Trong khi đó, ở tuyến giữa, những Lingard, Loftus-Cheek hay Trippier đang khiến nhiều người phải chú ý hơn đến mình bằng sự chững chạc, tự tin và cơ động, đem đến sức sống mới cho Tam sư. Đặc biệt trên hàng công, Harry Kane đang có một kỳ World Cup đầu tiên rực rỡ. Dù mới bước qua vòng 1/8, chân sút của Tottenham đã ghi được 6 bàn. Khả năng chọn vị trí tốt cùng lối chơi đơn giản mà hiệu quả của Kane sẽ là một trong những chìa khóa giúp Anh xuyên thủng bức tường phòng ngự của Thụy Điển. Ngay cả trong trường hợp Kane bị khóa chặt, HLV Southgate vẫn còn không ít quân bài chiến thuật như Rashford, Sterling hay Lingard…

THƯ KỲ

.
.
.