Split - Viên ngọc bên bờ Địa Trung Hải

Thứ Sáu, 05/07/2024, 15:22 [GMT+7]
In bài này
.

Nằm bên bờ biển Adriatic, thuộc Địa Trung Hải, thành phố Split (Croatia) hội đủ các yếu tố của một thành phố du lịch biển hiện đại, lãng mạn, náo nhiệt nhưng cũng chứa đầy giá trị văn hóa lịch sử hùng tráng đáng phải đến trong hành trình khám phá châu Âu.

Split nằm dọc bờ biển Adriatic, là điểm đến pha trộn nét cổ xưa với những bãi biển, cuộc sống về đêm sôi động.
Split nằm dọc bờ biển Adriatic, là điểm đến pha trộn nét cổ xưa với những bãi biển, cuộc sống về đêm sôi động.

Trở về thời La Mã với cung điện Diocletian

Nhắc đến những công trình tiêu biểu của kiến trúc La Mã trên thế giới, không thể không nhắc đến cung điện Diocletian ở thành phố Split. Mặc dù được gọi là cung điện nhưng nó lại có kích thước rất lớn khi hơn một nửa là trung tâm của thành phố Split, phần còn lại được lấp đầy với thị trấn cổ Split nằm trải dài xung quanh.

Ban đầu, cung điện Diocletian chỉ là một pháo đài quân sự La Mã. Nhưng sau đó lại được hoàng đế Diocletian quy hoạch thành cung điện của chính mình. Cũng chính vì có nguồn gốc từ một hoàng đế La Mã nên kiến trúc tại đây mang nhiều nét đẹp La Mã với những cột đá trắng cao sừng sững, những bậc tam cấp bằng đá nguyên khối đồ sộ, đẹp mắt. Nội thành cung điện Diocletian có đầy đủ các thành phần của một thành phố thu nhỏ phục vụ hoàng đế và các thành viên hoàng gia như nhà thờ và tháp chuông, cung điện chính, tư dinh, vườn thượng uyển cho công chúa, các con phố buôn bán cho cư dân, nhà dân và các pháo đài.

Đáng kinh ngạc nhất là toàn bộ cung điện Diocletian vẫn tồn tại nguyên vẹn cho đến ngày nay và trở thành một địa điểm du lịch nổi tiếng, đặc biệt là với những du khách muốn có cảm giác được du hành trở về thời trung cổ. Đến với cung điện Diocletian, du khách chỉ cần men theo con đường đá cuội và những con hẻm nhỏ, đâu đâu cũng có thể bắt gặp những shophouse nhỏ xinh, quán cà phê, nhà hàng, căn hộ cho thuê được sắp xếp liền kề, ngay ngắn.

Sau khi dạo một vòng quanh thành cổ Split, du khách chỉ cần ngồi xuống bậc đá của những con ngõ nhỏ, nhâm nhi tách cà phê Croatia để cảm nhận từng cơn gió biển đang thì thầm kể sử thi về từng bức tường và góc phố. Cà phê Croatia mạnh và ngon bởi sự pha trộn giữa phong cách Ý và một chút của xứ sở Balkan. Việc có một tách cà phê trong khi trò chuyện với bạn bè dường như là văn hóa phải làm hàng ngày của người Split.

Sắc màu Địa Trung Hải

Không chỉ thu hút du khách bởi vẻ đẹp cổ kính, trầm lắng, Split còn mang đậm sắc màu Địa Trung Hải. Từ những bãi biển xanh biếc đến những con phố nhỏ, ly cà phê đầy quyến rũ ở Split đều mở ra một thế giới đáng được khám phá.

Một trong những nơi tuyệt vời mà bạn cần ghé thăm là công viên Marjan nằm trên ngọn đồi bên cạnh khu phố cổ và được bao quanh bởi biển Adriatic, nơi được ví là lá phổi xanh của thành phố Split. Ở trên đỉnh đồi, bạn có thể ngắm nhìn khu vực xung quanh và vịnh. Bên cạnh thảm thực vật phong phú, Marjan còn có nhiều đường mòn đi bộ, nhà thờ cũ, hai sân tennis, sân bóng nhỏ, sân chơi cho trẻ em, khu cưỡi ngựa, một nhà hàng, nhiều bãi biển cũng như viện nghiên cứu hàng hải. Marjan chỉ cách trung tâm thành phố 20 phút đi bộ và thật hoàn hảo cho chuyến tham quan vui vẻ quanh bán đảo vào một ngày hè đầy nắng.

Ở Split còn có bãi biển Kasjuni, nơi đây thu hút du khách bằng vẻ đẹp tự nhiên cùng làn nước trong xanh, bãi cát trải dài đẹp mắt, là không gian lý tưởng cho những ai muốn thoát khỏi ồn ào và nhộn nhịp của thành phố để tìm kiếm sự thư giãn, hoặc tham gia vào các hoạt động ngoài trời như lặn với ống thở và kayak.

Ngoài ra, bạn nên dành thời gian ghé qua chợ xanh nằm ở phía đông của cung điện Diocletian. Đó là một nơi tuyệt vời để cảm nhận cuộc sống địa phương và chọn một vài món ngon trái cây và rau quả tươi, dầu ô liu, rượu vang và các thực phẩm truyền thống khác.

Cuối cùng, việc đáng phải làm hơn hết khi du lịch tới Split chính là ngồi dưới nắng trưa thưởng thức một bữa ăn đậm hương vị của vùng Địa Trung Hải. Bữa ăn đơn giản với các món từ cá tươi, rau xanh và dầu oliu, sau đó tráng miệng rozata, một món ăn thuộc hàng di sản có thành phần gồm bánh trứng, caramel và sốt chanh vàng. Dưới ánh trưa nắng vàng nhẹ, vừa thưởng thức các món ăn vừa ngắm nhìn dòng người qua lại với nhiều nụ cười hân hoan... chỉ như vậy là quá đủ cho một ngày ở miền biển trời quyến rũ nhất thế giới.

NGUYÊN THẢO

;
.