Google đã quyết định đình chỉ tất cả các quảng cáo liên quan đến chính trị trên các dịch vụ của mình tại Hàn Quốc trước cuộc tổng tuyển cử sẽ diễn ra vào ngày 10/4 tới. Quyết định này sẽ được áp dụng thống nhất trên các dịch vụ của Google, bao gồm YouTube, Google tìm kiếm và Google Play.
Trụ sở của công ty Google ở New York, Mỹ. |
Quyết định trên được đưa ra nhằm ngăn cử tri tiếp xúc với nội dung có khả năng bị phóng đại hoặc thiên vị trong các quảng cáo chính trị trong bối cảnh Hàn Quốc đang đối mặt với nạn tin giả, tin sai lệch, nhất là các video giả mạo sử dụng công nghệ deepfake đang lan tràn trên Internet thời gian qua.
Ngoài ra, Google cũng có kế hoạch cung cấp các liên kết trên trang chủ của hãng này để giúp người dùng có được những thông tin đáng tin cậy về phương pháp bỏ phiếu và phương tiện đăng ký cử tri ở Hàn Quốc, cung cấp nhiều bảng thông tin liên quan đến bầu cử quốc hội thông qua các kết quả tìm kiếm trên YouTube nhằm kết nối người dùng với các nguồn đáng tin cậy để biết thêm thông tin.
Deepfake, sử dụng Trí tuệ Nhân tạo (AI) để tạo ra video và hình ảnh giả mạo, đang trở nên phổ biến ở Hàn Quốc.
Từ ngày 29/1 đến 16/2, Ủy ban Bầu cử Quốc gia nước này (NEC) đã phát hiện 129 trường hợp sử dụng deepfake liên quan đến bầu cử, một con số đáng kể và có thể tiếp tục tăng lên khi ngày bầu cử đến gần.
Các hành vi này đã vi phạm Luật Bầu cử mới được sửa đổi của Hàn Quốc và có thể bị xử phạt với án tù lên đến 7 năm hoặc bị xử phạt hành chính với số tiền 50 triệu won (khoảng 37.500 USD).
Trong nỗ lực giảm thiểu tác động tiêu cực của deepfake, các công ty công nghệ toàn cầu đã hợp tác với Chính phủ Hàn Quốc để ngăn chặn các nội dung giả mạo về chính trị do AI tạo ra.
XUÂN KỲ