Nhật Bản thúc đẩy thảo luận về vũ khí hạt nhân

Thứ Tư, 28/02/2024, 17:20 [GMT+7]
In bài này
.

Ngày 28/2, Ngoại trưởng Nhật Bản Yoko Kamikawa thông báo nước này đã chính thức thiết lập "Chương trình hướng tới một thế giới không có vũ khí hạt nhân" tại các cơ nghiên cứu nước ngoài và trung tâm nghiên cứu khoa học do Nhật Bản chủ trì.

Đây là bước cụ thể hóa một nội dung bài phát biểu của Thủ tướng Fumio Kishida tại Khóa họp lần thứ 78 của Đại Hội đồng Liên hợp quốc hồi tháng 9 năm ngoái, trong đó, cam kết đóng góp 3 tỷ yen (tương đương khoảng 20 triệu USD) cho nỗ lực đạt được mục tiêu một thế giới không có vũ khí hạt nhân.

Ngoại trưởng Kamikawa cho biết, chương trình mới sẽ là sự kết hợp giữa 3 tổ chức tư vấn/viện nghiên cứu có trụ sở ở Mỹ, châu Âu, châu Á là Quỹ Carnegie vì Hòa bình Quốc tế, Trung tâm Giải trừ vũ khí, không phổ biến vũ khí hạt nhân Vienna và Viện Nghiên cứu chiến lược quốc tế (IISS).

Cũng theo người đứng đầu ngành ngoại giao Nhật Bản, trong bối cảnh môi trường an ninh quốc tế ngày càng trở nên nghiêm trọng, thì con đường hướng tới mục tiêu "một thế giới không có vũ khí hạt nhân" ngày càng khó khăn. Ngoài những nỗ lực ngoại giao nói chung, Nhật Bản cũng thông qua nhiều hình thức khác nhau, bao gồm triển khai thảo luận ở các cơ quan nghiên cứu học thuật và tổ chức các hội nghị quan trọng liên quan đến chủ đề này.

Với vai trò chủ trì, Nhật Bản sẽ thúc đẩy "Chương trình hướng tới một thế giới không có vũ khí hạt nhân" nhằm tạo dựng diễn đàn trao đổi học thuật và chính sách để góp phần làm rõ các luận điểm đang còn tranh cãi về sự cần thiết của "răn đe hạt nhân" và "giải trừ vũ khí hạt nhân".

Bà Kamikawa khẳng định, 3 tổ chức này đều đóng vai trò trung tâm trong việc thúc đẩy sáng kiến mà Nhật Bản đang theo đuổi, qua đó xây dựng mạng lưới các quốc gia cùng chí hướng giải trừ vũ khí hạt nhân.

PHẠM TUÂN

;
.