Thủ đoạn mới của những kẻ buôn lậu vàng ở Ấn Độ

Thứ Sáu, 12/01/2024, 15:11 [GMT+7]
In bài này
.

Ngay trong ngày cuối cùng của năm 2023, Hải quan sân bay Lucknow, Ấn Độ đã bắt giữ 2 vụ buôn lậu vàng từ Dubai (UAE) với tổng trọng lượng 3,5kg, trị giá 240.000USD. Đây là lần đầu tiên Hải quan Lucknow phát hiện vụ buôn lậu với phương thức đơn giản nhưng lại dễ dàng qua mặt các cơ quan thực thi pháp luật.

3 “cục phân vàng” và thủ phạm của vụ buôn lậu.
3 “cục phân vàng” và thủ phạm của vụ buôn lậu.

1. 11 giờ trưa ngày 31/12/2023, chiếc máy bay Boeing 767 của Hãng hàng không Emirates (UAE) từ Dubai hạ cánh xuống sân bay quốc tế Lucknow, bang Uttar Pradesh, Ấn Độ với 269 hành khách. Ông Madhya, nhân viên phụ trách dọn dẹp vệ sinh kể lại: “Một thanh niên kéo chiếc va li, đi như chạy vào khu vực tiêu, tiểu dành cho nam giới. Lúc ấy tôi đang lau chùi hành lang. Qua khoảng hở giữa cánh cửa buồng vệ sinh và sàn nhà, tôi thấy anh ta trong tư thế quỳ, chẳng biết đang tìm cái gì hay bị té ngã vì đột quỵ”.

Lập tức, ông Madhya dùng bộ đàm thông báo cho bộ phận trợ giúp hành khách. Giây lát, có 3 nhân viên đến nơi trong lúc người thanh niên vẫn đang loay hoay trên sàn nhà. Nhận thấy dấu hiệu bất thường, một nhân viên là Chandra khom người nhìn vào. Anh kể: “Trên sàn, tôi thấy 2 thỏi hình dáng như phân vẫn còn ướt nhưng nó màu trắng đục còn anh ta đang cho tay vào bồn cầu khua khoắng. Lúc ấy tôi nghĩ anh ta đã làm rơi đồ quý giá khi đi vệ sinh nhưng lúc thấy tôi, anh ta vừa hốt hoảng, vừa lúng túng”.

Trước hiện tượng lạ lùng này, người thanh niên được mời vào phòng kiểm tra an ninh cùng 2 “cục phân”. Kết quả phân tích cho thấy trong 2 “cục phân” có 700 gam vàng tán nhuyễn như bột, trộn chung với chất barit- là thuốc cản quang dùng để bơm vào trực tràng bệnh nhân trong trường hợp cần chụp X quang nhằm phát hiện những tổn thương bệnh lý. Chưa hết, trong bồn cầu còn 1 cục nữa, tổng trọng lượng là 0,9kg vàng.

Thiếu tá Nayan, đội trưởng đội Hải quan sân bay quốc tế Lucknow cho biết do tính cản quang của chất barit nên khi qua máy soi chiếu, trên màn hình sẽ xuất hiện những đoạn phân màu trắng ở trực tràng và đó là chuyện bình thường. Ông nói: “Khi tôi hỏi anh em trong đội soi chiếu, tất cả đều nghĩ rằng ông khách này chưa kịp đi vệ sinh nên họ không nghi ngờ vì đã từng xảy ra khá nhiều trường hợp tương tự”.

Theo lời khai của người thanh niên, một tiếng trước lúc ra sân bay Lucknow, anh ta được đồng bọn bơm barit trộn lẫn 0,9kg bụi vàng vào hậu môn. Kế hoạch là sau khi máy bay hạ cánh và khi về đến khách sạn, anh mới “cho nó ra”. Trường hợp nếu “khó ra”, anh ta sẽ uống một liều thuốc xổ nhưng oái oăm thay, trên máy bay anh ta không cầm lòng trước món mì ống cà ri mà tiếp viên mang đến dù anh đã được dặn là “không ăn gì hết”.  Đã vậy sau khi ăn xong, anh ta còn uống cả ly Coca-Cola nên lúc xuống đất, những cơn quặn thắt ở ruột già đã khiến anh phải chạy vào nhà vệ sinh. Anh ta khai với nhân viên Hải quan: “Sợ nó trôi mất, tôi “đi” luôn ra ngoài chứ không “đi” vào bồn cầu. Vậy mà vẫn lọt 1 cục”.

2. Cũng như tất cả các quốc gia trên thế giới, tại Ấn Độ vàng vẫn được coi là loại tiền tệ không bị mất giá, có thể giao dịch bất cứ lúc nào với mọi loại hàng hóa và không thay đổi theo thời gian dù nền chính trị có chuyển từ thái cực này sang thái cực khác. Hơn nữa, Ấn Độ lại có rất ít mỏ vàng, sản lượng khai thác không cao nên vì vậy, các nhóm buôn lậu đã sáng tạo nhiều cách để nhập vàng từ nước ngoài.

Giáo sư Unmer, Trưởng khoa Chính trị, Đại học Tổng hợp Bombay nói: “Người giàu ở Ấn Độ có tập tục dâng vàng cho các vị thần trong các đền thờ Hindu. Nhiều người khác mua vàng vào các dịp lễ, Tết để cầu mong sự may mắn. Trong các lễ cưới, vàng cũng được tặng cho cô dâu dưới dạng đồ trang sức nên đã hình thành nhu cầu rất lớn, tạo điều kiện cho buôn lậu phát triển”.

Theo báo cáo của Hải quan Ấn Độ, sân bay Lucknow trong 5 năm qua đã trở thành điểm trung chuyển chính cho những kẻ buôn lậu vàng từ nước ngoài. Lực lượng Hải quan ở sân bay này đã bắt giữ hơn 100 người vận chuyển, thu được 225kg vàng, phần lớn dưới dạng thỏi hoặc đồ trang sức nhưng đây là lần đầu tiên, họ phát hiện vàng được nghiền ra thành bột, trộn với thuốc cản quang barit rồi bơm vào trực tràng qua đường hậu môn.

Ba ngày sau khi bắt giam ông khách với 3 “cục phân vàng”, Hải quan sân bay Lucknow lại phát hiện thêm một vụ nhập vàng lậu, lần này là một máy xay cà phê bằng thép không rỉ của một hành khách trên chuyến bay đến từ Dubai (UAE).

Vẫn theo thiếu tá Nayan, đội trưởng Hải quan, nhóm soi chiếu cho biết trên màn hình X quang, 4 chân máy có vẻ “sáng hơn so với những bộ phận khác”. Rút kinh nghiệm của vụ vàng trộn barit, thiếu tá Nayan quyết định tháo rời từng bộ phận để kiểm tra. Kết quả phân tích cho thấy 2,6kg vàng được nghiền nát rồi trộn chung với thép không rỉ, đúc thành 4 chân máy, bên ngoài còn được phủ thêm một lớp thép không rỉ nữa. Tổng số vàng tịch thu ở cả 2 vụ là 3,5kg, trị giá 20 triệu rupee (240.000USD) trên thị trường Ấn Độ.

Theo tờ Times of India, hầu hết vàng buôn lậu sau khi vào Ấn Độ đều được nấu chảy rồi biến thành đồ trang sức nhằm tránh bị các cơ quan chức năng truy lùng dấu vết. Tại các cửa hàng nữ trang ở Bombay, Calcutta, Mumbai, Punjab…, có thể dễ dàng tìm mua những mặt hàng này dưới dạng bông tai, nút áo, nhẫn, dây chuyền. Ông Vishu, sĩ quan cao cấp thuộc bộ phận chống buôn lậu của Cảnh sát Ấn Độ cho biết nếu không bắt quả tang thì việc truy xuất nguồn gốc vàng nữ trang là điều không thể!

Trước khi xảy ra vụ dấu vàng trong trực tràng và máy xay cà phê, ngày 3 và 4/6/2023, Hải quan sân bay Mumbai phát hiện 2 hành khách đi từ Sharjah đến Mumbai bằng máy bay của Hãng hàng không Air India Express, giấu 8kg vàng dạng thỏi dưới đáy va ly quần áo. Tháng 7/2023, một nhà buôn cũng bị bắt vì trong 200 chiếc ví xách tay dành cho phụ nữ nhập khẩu từ nước ngoài, có 2kg vàng ngụy trang dưới hình thức những sợi dây xích trang trí trên ví.

Cũng trong tháng 7, ba hành khách đi từ Sharjah đến Surat bị bắt vì giấu 4,8kg bột vàng trong lô hàng thắt lưng da. Vụ lớn nhất xảy ra hồi tháng 9 tại sân bay Calicut, khi Hải quan tìm thấy 5,4kg vàng được cán thành những miếng mỏng như giấy cuốn thuốc lá, giấu trong những tấm bìa cách nhiệt. Ông Vishu nói: “Bọn buôn lậu chèn những lá vàng giữa các lớp ceramic và perlite của tấm cách nhiệt nhằm đánh lừa máy soi chiếu. Nếu không có những biện pháp nghiệp vụ, số vàng này sẽ thay hình đổi dạng trên thị trường rồi trở thành vàng hợp pháp…”.

VŨ CAO (Theo Times of India)

;
.