LHQ kêu gọi đầu tư cho năng lượng sạch ở các nước đang phát triển

Thứ Năm, 06/07/2023, 18:19 [GMT+7]
In bài này
.

Ngày 5/7, Liên hợp quốc (LHQ) kêu gọi đầu tư quy mô lớn cho năng lượng sạch ở các nước đang phát triển, nếu không sẽ có rất ít hy vọng để đạt được các mục tiêu khí hậu vào năm 2030.

Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres phát biểu tại một sự kiện trong khuôn khổ COP27 ở Sharm el-Sheikh, Ai Cập.
Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres phát biểu tại một sự kiện trong khuôn khổ COP27 ở Sharm el-Sheikh, Ai Cập.

Theo Hội nghị LHQ về thương mại và phát triển (UNCTAD), các nước đang phát triển cần các khoản đầu tư cho năng lượng tái tạo trị giá khoảng 1.700 tỷ USD mỗi năm nhưng mới chỉ thu hút được khoảng 544 tỷ USD đầu tư trực tiếp nước ngoài cho năng lượng sạch trong năm 2022.

Tổng Thư ký LHQ Antonio Guterres cho biết thế giới sẽ không được đáp ứng đủ nhu cầu năng lượng và không thể bảo vệ Trái Đất và tương lai nếu lĩnh vực tư nhân không đầu tư quy mô lớn cho năng lượng tái tạo ở các nước đang phát triển.

Ông cho biết thế giới đang hành động chậm ít nhất là 10 năm trong các nỗ lực nhằm giảm thiểu tình trạng ấm lên toàn cầu. Do đó, đầu tư cho năng lượng tái tạo ở các nước đang phát triển là việc cần thiết và thường là cách tiết kiện nhất để lấp đầy khoảng trống năng lượng.

Tuy nhiên, trong khi chuyển đổi sang năng lượng sạch đang là ưu tiên toàn cầu thì các khoản đầu tư cho cơ sở hạ tầng năng lượng và hiệu quả sử dụng năng lượng vẫn thấp hơn rất nhiều so với nhu cầu thực tế.

LÊ ÁNH

;
.