Nhà văn Markov và chiếc ô giết người - Kỳ 2: Tất cả vẫn là ẩn số

Thứ Sáu, 23/06/2023, 16:57 [GMT+7]
In bài này
.

TIN BÀI LIÊN QUAN:

Ai là thủ phạm?

Mark cùng vợ, 3 tháng trước ngày chết.
Mark cùng vợ, 3 tháng trước ngày chết.

Tiếp tục tìm hiểu về nhân vật Francesco Gullino, những cuộc điều tra của MI5 cho thấy năm 1970, trong một chuyến buôn lậu rượu vào Bulgaria, Gullino bị bắt và dường như đã bị Cơ quan an ninh Bulgaria nêu ra hai điều kiện: Một là ngồi tù, hai là tình nguyện làm gián điệp.

Một sĩ quan MI5 giấu tên cho biết: “Chúng tôi đã được phía Bulgaria cung cấp những bản sao chi tiết về quá trình đào tạo điệp viên của một nhân vật được gọi là Picadilly, cũng như nhiều hộ chiếu giả mà Picadilly từng sử dụng, các hoạt động của anh ta nhưng tuyệt nhiên không có bất cứ một chữ nào liên quan đến vụ giết nhà văn Markov, ngoại trừ con dấu nhập cảnh nước Anh đóng trên hộ chiếu cho thấy Picadilly đã đến nước Anh vài tuần trước khi vụ giết Markov xảy ra”.

Vẫn theo viên sĩ quan MI5, chứng cứ đáng tin cậy nhất mà cơ quan này có được là bản kế hoạch tiếp cận một điệp viên chìm người Bulgaria cũng đang hoạt động ở Anh. Theo đó, Picadilly sẽ đến quảng trường St.Peter với cuốn tạp chí Newsweek cắp ở nách phải - là dấu hiệu nhận diện. Tuy nhiên, bản kế hoạch chỉ được lập đến đó nên MI5 không biết điệp viên chìm kia là ai, và Picadilly gặp người ấy với mục đích gì? Gặp để nhận lệnh giết Markov hay để báo cáo vụ giết Markov đã hoàn tất?

Chiếc ô (dù) bắn chất độc Ricin do DGSE, Pháp, thu được trong vụ giết Vladimir Kostov, tương tự như Markov.
Chiếc ô (dù) bắn chất độc Ricin do DGSE, Pháp, thu được trong vụ giết Vladimir Kostov, tương tự như Markov.

Mãi đến năm 1993, MI5 nhận thêm thông tin từ những hồ sơ có liên quan đến Picadilly được Bulgaria giải mật và lần này thì rõ ràng hơn. Trong số những thông tin do Bulgaria cung cấp, có một hồ sơ mà ngoài bìa là dòng chữ viết tay của tướng Vlado Todorov, người đứng đầu Cơ quan tình báo Bulgaria thời điểm xảy ra vụ giết Markov: “Hồ sơ Picadilly, Chiến dịch Vagabond”.

Qua những tờ giấy đã ố vàng theo thời gian, “Hồ sơ Picadilly, Chiến dịch Vagabond” nói về nhân vật Picadilly nhưng không kèm theo chi tiết nào về nhân thân lai lịch mà chỉ ghi chú rằng “đã từng tham gia nhiều vụ trộm cắp xe hơi ở một số quốc gia phương Tây rồi đem bán tại vùng Balkan. Năm 1970 bị cảnh sát Bulgaria bắt nhưng được chuyển hóa thành đại lý đồ cổ ở Copenhagen, Đan Mạch, văn phòng đặt tại London, Anh quốc, hộ chiếu mang tên Renato Marinelli”.

Tiến hành xác minh, Cơ quan phụ trách di trú Anh quốc trả lời MI5 rằng từ 1970 đến 1975, không có người nào là Renato Marinelli nhập cảnh nước Anh nên đây là hộ chiếu giả.

Tuy nhiên, với những chứng cứ mới, một nhóm điều tra MI5 đến Cophenhagen, Đan Mạch, là nơi Gullino đang sống. Phối hợp với Cơ quan an ninh Đan Mạch, họ thẩm vấn Gullino nhiều ngày liền nhưng trước sau Gullino luôn khẳng định rằng ông ta có quốc tịch Đan Mạch, hộ chiếu Đan Mạch, rằng ông ta có mặt tại London vào thời điểm Markov bị giết nhưng không liên quan gì đến cái chết của nhà văn.

Bên cạnh đó, Gullino cũng nói ông ta không biết Picadilly và Chiến dịch Vagabond là gì. Một điều tra viên dấu tên cho biết “MI5 có bằng chứng Gullino là gián điệp. Cho đến nay, đó là một trong những vụ án gián điệp gây hậu quả nghiêm trọng nhất nước Anh nhưng Gullino lại không bị động đến.Rất có thể ông ta đã hợp tác với các cơ quan tình báo khác như SGDE, Pháp, CIA, Mỹ, cung cấp những bằng chứng về những điệp vụ quan trọng hơn để đổi lấy tự do…”. Nhưng đó vẫn chỉ là những phỏng đoán bởi lẽ cả CIA, SGDE lẫn MI5 không đưa ra bất kỳ một bình luận nào.

Một lần nữa, cuộc điều tra lại rơi vào bế tắc. Năm 1995, qua nhiều trung gian, nhà quay phim Klaus Dexel trong quá trình thu thập thông tin để thực hiện bộ phim tài liệu về vụ giết Markov, đã được Gullino - lúc này vẫn đang ở Đan Mạch đồng ý trả lời phỏng vấn.

Khi được hỏi: “Ông có phải là người giết Markov không?”, Gullino nói: “Tôi không liên quan gì đến câu chuyện này. Tôi xin lỗi. Ước gì tôi có thể cho anh một câu trả lời thẳng thắn nhưng hãy suy nghĩ một chút: Nếu tôi là kẻ giết người, anh có nghĩ rằng tôi nên nói ra điều đó không?”.

Sau cuộc phỏng vấn, Gullino biến mất. Năm 2002, hồ sơ của Cảnh sát biên phòng Áo cho thấy Gullino bị cơ quan này tạm giữ vài ngày với lý do bức tranh mà ông ta mang theo từ Đức sang Áo bị nghi ngờ là đánh cắp nhưng sau đó Gullino được trả tự do. Theo Cảnh sát biên phòng Áo, Gullino là công dân Đan Mạch, có hộ chiếu hợp lệ nhưng sống ở thị trấn Wels, Áo với nghề nghiệp là nhà buôn tranh, chưa từng có tiền án tiền sự.

Ulrik Skotte, người phụ trách chuyên án “The Umbrella Murder - Chiếc ô giết người”, đã kiên trì theo dõi Gullino trong suốt 30 năm cho biết: “Gullino là bậc thầy trong lĩnh vực xâm nhập, có thể hoạt động ở bất kỳ môi trường nào và trở thành nhân vật mà ông ta muốn nhập vai. Những người xung quanh Gullino chết còn ông ấy như một cái bóng, cứ tiếp tục bước tới”.

Ngày 15/8/2021, sau vài ngày không thấy Gullino xuất hiện, những người hàng xóm của ông ta ở thị trấn Wels, Áo, báo cảnh sát. Khi cảnh sát vào nhà thì mới hay Gullino đã chết. Biên bản mô tả hiện trường cho thấy đó là một căn hộ bẩn thỉu, Gullino chết trong tư thế nằm nghiêng trên giường, gần đó có một bình nước lọc và cái bánh pizza ăn dở đã nổi mốc.

Dưới nệm giường có 2 cuốn sách “Mein Kampf - Cuộc chiến đấu của tôi” do Hitler viết và cuốn tiều sử, cuộc đời hoạt động của Mussolini, nhà lãnh đạo Italia theo chủ nghĩa Phát xít thời Thế chiến II. Theo những người hàng xóm, Gullino có vẻ nghèo túng, sống cô độc, không vợ con và cũng chẳng có bạn bè. Cái chết của Gullino đã mang theo tất cả những bí mật về vụ giết nhà văn Markov xuống mồ.

Về phía Markov, năm 2020 Chính phủ Bulgaria đã truy tặng cho ông Huân chương Stara Planina, là phần thưởng cao quý nhất của Bulgaria vì những đóng góp đáng kể cho nền văn học, kịch nghệ của quốc gia này nhưng với MI5, hồ sơ về Markov - Gullino mới chỉ “tạm thời khép lại”…

VŨ CAO (Theo Secret Wars)

 
;
.