LHQ cảnh báo nguy cơ xung đột sắc tộc tại Sudan

Thứ Ba, 23/05/2023, 18:40 [GMT+7]
In bài này
.

Phát biểu trước Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) ngày 22/5, đặc phái viên LHQ về Sudan - ông Volker Perthes tuyên bố tình hình bất ổn tại Sudan đang khiến nguy cơ xung đột sắc tộc ngày càng tăng và có khả năng gây ra những tác động sâu rộng đối với khu vực.

Lực lượng bán quân sự Sudan RSF ở khu vực Gouz Abudloaa, gần thủ đô Khartoum.
Lực lượng bán quân sự Sudan RSF ở khu vực Gouz Abudloaa, gần thủ đô Khartoum.

Nhận định trên của ông Perthes được đưa ra vài giờ trước khi lệnh ngừng bắn giữa hai phe tham chiến tại Sudan bắt đầu có hiệu lực từ ngày 22/5 và kéo dài trong 1 tuần. Theo ông Perthes, đã có những dấu hiệu cho thấy cuộc giao tranh đang đe dọa chia cắt đất nước Đông Phi này theo các ranh giới sắc tộc và cộng đồng.

Ông khẳng định những diễn biến này chỉ mới hình thành gần đây và ở một số vùng của đất nước, giao tranh giữa quân đội Sudan và Các Lực lượng Hỗ trợ nhanh (RSF) bán quân sự đã trở thành căng thẳng cộng đồng hoặc gây ra xung đột giữa các cộng đồng.

Theo quan chức LHQ, các dấu hiệu cảnh báo về việc lôi kéo sự tham gia của các bộ lạc vào các cuộc giao tranh cũng được báo cáo ở một số vùng của đất nước, đặc biệt là ở Nam Kordofan. Sau khi thiết lập một lệnh ngừng bắn ổn định, ưu tiên số hai của LHQ là “ngăn chặn bạo lực leo thang” và kiềm chế nguy cơ giao tranh biến thành xung đột sắc tộc.

Ông Perthes hoan nghênh lệnh ngừng bắn kéo dài 7 ngày giữa các phe phái Sudan đạt được   và gọi các bên tham chiến tại Sudan tôn trọng thỏa thuận ngừng bắn này, nhằm cho phép các hoạt động cứu trợ nhân đạo, khôi phục các dịch vụ thiết yếu và sơ tán thường dân khỏi các khu vực nguy hiểm.

Cuộc xung đột tại Sudan bắt đầu nổ ra từ ngày 15/4 đã khiến hơn 1 triệu người phải rời bỏ nhà cửa đi sơ tán hoặc di tản sang các nước láng giềng. Khoảng 860 người đã bị thiệt mạng và hàng ngàn người bị thương.

HOÀI THANH

;
.